Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
660
116.771.049

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Dịch giả Hoàng Hữu Đản nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng nhì của Pháp
Ngày 24-3, Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot đã trao tặng dịch giả Hoàng Hữu Đản Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng nhì vì những đóng góp của ông trong sự nghiệp giáo dục và dịch thuật văn học (ảnh). Đây là lần thứ 2 ông Hoàng Hữu Đản được nhận huân chương cao quý này (lần đầu ông nhận Huân chương Cành cọ Hàn lâm hạng ba năm 2000).

Với niềm đam mê vô bờ bến, suốt hơn 50 năm qua, giáo sư Hoàng Hữu Đản đã miệt mài tìm đọc và dịch các tác phẩm văn học, đặc biệt là các tác phẩm kinh điển của thế giới. Ông đã lần lượt dịch các vở kịch của Corneille, Racine, Victor Hugo, Molière, Ngụ ngôn La Fontaine cũng như chuyển ngữ các tác phẩm văn học Hy Lạp mà nổi bật là bản dịch trọn bộ trường ca Illiad và Odyssée bằng thơ cùng nhiều vở kịch của Aristophane, Eschyle… Không dừng lại ở việc dịch văn học nước ngoài sang tiếng Việt, ông Hoàng Hữu Đản đã dịch khoảng 15 tác phẩm văn học Việt Nam sang tiếng Pháp và được đánh giá cao.

 

Không chỉ là một dịch giả uy tín trong mảng văn chương cổ điển Pháp, Hy Lạp, La Mã, ông Hoàng Hữu Đản còn là nhà viết kịch với nhiều tác phẩm đáng chú ý như Bí mật vườn Lệ Chi (đã được sân khấu IDECAF dựng, đạt giải thưởng Hội Sân khấu năm 2000 và hiện vẫn đang công diễn), Người con gái Nguyễn Du, Gặp gỡ tất yếu (Quang Trung và Ngô Thời Nhậm)…

L.V. - sggp.org.vn