Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
588
116.768.301

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải điện ảnh châu Á 2008: Thang Duy lại gây chú ý
Tối 17-3, Giải điện ảnh châu Á (AFA – Asian Film Awards) sẽ khai mạc tại Hồng Công (Trung Quốc). Đây là lần thứ 2 giải này được Hiệp hội LHP Quốc tế Hồng Công tổ chức, sau giải đầu tiên vào năm ngoái rất thành công và trở thành một giải điện ảnh uy tín ở châu Á. AFA 2008 hứa hẹn hoành tráng hơn cả năm ngoái vì kinh phí tổ chức năm nay lên đến 10 triệu HKD (1,285 triệu USD), gấp 10 năm ngoái.

Sắc, Giới nổi nhất

 

AFA 2008 có 14 hạng mục, 60 đề cử và 33 phim xuất sắc từ các nước châu Á tham dự. Trong đó, Hồng Công, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... vẫn chứng tỏ là những “đại gia” điện ảnh châu Á, có các phim chiếm gần hết đề cử trong cả 14 hạng mục.

 

Phim của các nước còn lại như Thái Lan, Philippines, Iran..., cả của Ấn Độ,  được cho là khó cạnh tranh nổi với các “đại gia” trên để giành giải trong AFA kỳ này.

 

“Siêu phẩm” Lust, Caution (Sắc, Giới) – từng đem về cho Lý An giải đạo diễn xuất sắc tại LHP Venice 2007, cho cặp diễn viên chính Thang Duy – Lương Triều Vỹ nhiều giải thưởng – đã dẫn dầu AFA năm nay với 6 đề cử. Đạo diễn Lý An tỏ ra rất tự tin cho rằng cặp Thang Duy – Lương Triều Vỹ sẽ đoạt giải tại AFA 2008.

 

Một phim khác là Warlords của Hồng Công, gây nhiều ấn tượng trong năm 2007, là ứng viên sáng giá tiếp theo của AFA 2008. Ngoài ra, Sun Also Rises của Trung Quốc và Secret Sunshine của Hàn Quốc cũng là những phim đáng chú ý...

 

Thang Duy có dự?

 

Trong danh sách đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc, Thang Duy gây chú ý nhất với Sắc, Giới. Tại AFA lần này, cô lại phải cạnh tranh với Trần Xung, người “giành” mất của cô giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Giải điện ảnh Kim Mã tổ chức ở Đài Loan cuối năm 2007. Một gương mặt sáng giá khác cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc AFA 2008 là ngôi sao Hàn Quốc, Jeon Do Yeon.

 

Tuy nhiên, Thang Duy còn gây chú ý hơn bởi việc cô vừa bị Cơ quan quản lý điện ảnh, truyền hình và phát thanh Trung Quốc (SARFT) “cấm cửa”, không cho xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật, cả trên báo in, báo điện tử, quảng cáo...

 

Lý do của lệnh cấm vẫn chưa rõ nhưng theo báo chí Hồng Công và Đài Loan, có thể do việc Thang Duy đã diễn nhiều cảnh “nóng” trong Sắc, Giới. Dư luận trong giới nghệ sĩ Trung Quốc và người hâm mộ đã có nhiều ý kiến khác nhau về lệnh cấm này.

 

Không rõ lệnh cấm có áp dụng với Đặc khu Hồng Công hay không nhưng theo tiết lộ của Sina, Thang Duy có thể vẫn đến Hồng Công dự AFA 2008 nhưng lịch trình của cô sẽ thay đổi và giữ bí mật. Hy vọng ngôi sao được trông đợi xuất hiện và đoạt giải này sẽ có mặt ở AFA 2008 vì nếu thiếu cô sẽ là một thất vọng lớn cho ban tổ chức và người hâm mộ.

 

Các đề cử chính của giải AFA 2008

 

- Phim xuất sắc: Lust, Caution (Đài Loan, Trung Quốc); Warlords (Hồng Công, Trung Quốc); Sun Also Rises (Trung Quốc); Secret Sunshine (Hàn Quốc); I Just Didn’t Do It (Nhật Bản); Buddha Collapsed Out of Shame (Iran).

 

- Đạo diễn xuất sắc: Lý An (Lust, Caution); Trần Khả Tân (Warlords); Khương Văn (Sun Also Rises); Zhang Lu (Desert Dream); Lee Chang Dong (Secret Sunshine); Suo Masayuki (I Just Didn”t Do It).

 

- Nam diễn viên xuất sắc: Lương Triều Vỹ (Hồng Công - Lust, Caution); Lý Liên Kiệt (Hồng Công - Warlords); Cao Tiệp (Đài Loan - God Man Dog); Song Kang Ho (Hàn Quốc - Secret Sunshine); Kase Ryo (Nhật Bản - I Just Didn’t Do It); Joe Odagiri (Nhật Bản - Tokyo Tower: Mom and Me, and Sometimes Dad).

 

- Nữ diễn viên xuất sắc: Thang Duy (Trung Quốc - phim Lust, Caution); Trần Xung (Trung Quốc - Home Song Stories); Jeon Do Yeon (Hàn Quốc - Secret Sunshine); Kim Yu JIn (Hàn Quốc - Seven days); Kiki Kirin (Nhật Bản - Tokyo Tower: Mom and Me, and Sometimes Dad); Deepika Padukone (Ấn Độ - Om Shanti Om).

 

- Danh sách đề cử các giải còn lại (Nam, nữ diễn viên phụ; Biên kịch; Quay phim; Chỉ đạo mỹ thuật; Âm nhạc; Dựng phim; Hiệu ứng hình ảnh) có đầy đủ tại trang web www.asianfilmawards.org/eng/nominations.html

 

Ảnh : Thang Duy

 

Đình Đình - SGGP