Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
661
116.771.025

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thư phòng đoạt giải nhất tủ sách gia đình
Tủ sách của nhà nghiên cứu Huế, ông Nguyễn Hữu Châu Phan đã về nhất trong cuộc thi "Tủ sách gia đình" lần 2, do NXB Văn Nghệ tổ chức nhân hội sách vừa diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh. Các tiêu chí cơ bản mà BTC cuộc thi đưa ra cho cuộc thi là tủ sách phải có thể loại sách phong phú, đa dạng, đạt tiêu chí cao về giá trị, nội dung, có những đầu sách quý hiếm...

Và tủ sách của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan đã đáp ứng ngoài mong đợi với hơn 10.000 cuốn sách, gồm: Khoảng 2.500 cuốn về lâm nghiệp, môi trường...; khoảng 1.000 cuốn về mỹ thuật, phần lớn được xuất bản tại Pháp, trong đó hầu hết là sách quý hiếm mà ngay cả các hoạ sĩ, giảng viên của Trường ĐH Nghệ thuật Huế cũng không có.

 

Tất cả số sách trên do cụ Nguyễn Hữu Đính - thân sinh của ông để lại. Số còn lại, khoảng 6.500 cuốn là sách chuyên về văn học và lịch sử. Ngoài sách, ông Nguyễn Hữu Châu Phan còn có một lượng lớn tư liệu có hệ thống về nhiều lĩnh vực bằng chữ Hán, Việt, Anh, Pháp... do gia đình để lại, của ông sưu tầm và cả... bạn bè cho. "Với tôi, phần tư liệu mới là phần quan trọng nhất" - ông nói.

 

Ở Huế, gia đình sở hữu nhiều sách như ông Phan không phải hiếm, nhưng điều đặc biệt là ông không giữ cho riêng mình, mà còn hướng tới việc phục vụ cộng đồng. Năm 2006, ông mở một thư phòng ngay trong nhà mình ở đường Nguyễn Huệ (TP.Huế), mở cửa mỗi tuần 3 buổi sáng (hai, tư, sáu) để phục vụ miễn phí những ai có nhu cầu đọc và tra cứu.

 

"Có nhiều sách rất hạnh phúc, nhưng sẽ hạnh phúc hơn nếu sách của mình được phục vụ cộng đồng, hỗ trợ công việc, đem lại tri thức cho nhiều người khác" - ông nói. Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó có lý do sức khoẻ của ông mấy năm sau này không được tốt, thư phòng không mở cửa thường xuyên, nên bạn đọc của thư phòng chủ yếu là sinh viên các khoa Văn, Sử của Trường ĐH Khoa học Huế và các nhà nghiên cứu. Trong đó có rất nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài, đến từ Mỹ, Australia... đã tìm đến thư phòng của ông để tra cứu.

 

Ông Nguyễn Hữu Châu Phan còn là chủ biên, đồng thời là chủ chi của "Nghiên cứu Huế" - một trong những tập san khảo cứu công phu, tập hợp được nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu về Huế xưa và nay được bạn đọc đánh giá rất cao. Hiện, "Nghiên cứu Huế" đang chuẩn bị xuất bản số 6.

 

Ảnh : Ông Nguyễn Hữu Châu Phan.

Hoàng Văn Minh - LĐO