Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.408 tác phẩm
2.747 tác giả
488
116.834.931

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải Quả cầu vàng trở lại
Một năm trước đây, lễ trao giải Quả cầu vàng biến thành một cuộc họp báo tẻ ngắt do cuộc đình công của các nhà biên kịch Mỹ. Tuy nhiên, đêm 11-1 (sáng 12-1 giờ VN), đêm hội Hollywood sẽ trở lại rực rỡ hơn bao giờ hết, tiếp lửa cho cuộc đua căng thẳng đến giải Oscar.

“Năm ngoái là quãng thời gian chẳng vui vẻ gì, nhưng đã là quá khứ,” hãng tin AP dẫn lời nhà sản xuất Barry Adelman cho biết. “Giải thưởng năm nay sẽ lớn và tuyệt vời chưa từng có”.

 

Đêm 11-1, tại khán phòng khách sạn Beverly Hill (California), lễ trao giải Quả cầu vàng trở lại là chính mình: các ngôi sao trong những bộ trang phục lộng lẫy lên đọc những bài phát biểu cảm động khi nhận giải, những li sâm banh tràn đầy, các bữa tiệc xa hoa. Báo Telegraph dẫn lời ông Orly Adelson, chủ tịch hãng Dick Clark Productions sản xuất chương trình truyền hình giải Quả cầu vàng, nhận định đêm trao giải sẽ là một quãng thời gian giải trí cho các khán giả xem truyền hình, và giúp họ tạm quên đi những khó khăn của cuộc sống trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.

 

Lễ hội toàn sao

 

Báo Los Angeles Times cho biết lễ trao giải Quả cầu vàng năm nay sẽ là nơi hội tụ của “một thiên hà các ngôi sao điện ảnh”. Danh sách những nhân vật lên công bố giải thưởng có tới hơn 30 nhân vật lừng danh trong làng điện ảnh Hollywood, trong đó có đạo diễn đoạt giải Oscar Martin Scorsese, “gã cướp biển” Johnny Depp, điệp viên 007 Pierce Brosnan, ngôi sao trẻ Zac Efron, cùng các kiều nữ tài sắc như Megan Fox, Eva Longoria, Cameron Diaz, Salma Hayek, Jessica Lange, Jennifer Lopez…

 

Danh sách các diễn viên tham gia tranh giải cũng ngập tràn những ngôi sao điện ảnh hạng A như Tom Cruise, Clint Eastwood, Leonardo DiCaprio, Kate Winslet, Sean Penn, Meryl Streep, Robert Downey Jr., cặp đôi Brad Pitt và Angelina Jolie… Các diễn viên truyền hình được đề cử là những nhân vật tiếng tăm như Steve Carell, Kiefer Sutherland, Alec Baldwin, Jonathan Rhys Myers, David Duchovny… Đạo diễn lừng danh Steven Spielberg sẽ được nhà tổ chức Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) trao giải thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille.

 

Một trong những “ngôi sao” lấp lánh nhất, nhận được nhiều sự quan tâm nhất chính là bức tượng Quả cầu vàng mới được tân trang và sẽ lần đầu tiên được trao trong đêm 11-1. Trước lễ trao giải, Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) cho biết đã mất hai năm để “phẫu thuật thẩm mỹ” cho tượng Quả cầu vàng. Bức tượng mới có quả địa cầu được tạo hình chi tiết và chính xác hơn và phần chân đế bằng đá cẩm thạch mới. Ông Jorge Camara, chủ tịch HFPA, cho biết HFPA sẵn sàng trao tượng Quả cầu vàng mới cho những cá nhân đã từng đoạt giải Quả cầu vàng trước đó để thay thế cho bức tượng cũ.

 

Cuộc đua Benjamin Button - Slumdog?

 

Trái ngược với không khí lễ hội của giải thưởng Quả cầu vàng, phần lớn các bộ phim tranh giải được đánh giá cao đều là những bộ phim nặng ký, với chủ đề ảm đạm. Dẫn đầu danh sách là Doubt (Nghi ngờ), Frost/Nixon The curious case of Benjamin Button (Trường hợp kỳ lạ của Benjamin Button) với mỗi phim được năm đề cử. Benjamin ButtonFrost/Nixon đều được đánh giá là những ứng cử viên nặng ký của những hạng mục chính của giải Oscar như phim, đạo diễn, nam diễn viên.

 

Tuy nhiên, AFP dẫn lời một số chuyên gia điện ảnh nhận định giải Quả cầu vàng phim tâm lý của năm có thể chỉ là sự cạnh tranh giữa Benjamin Button và bộ phim độc lập Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột). “Đây sẽ là một cuộc đua căng thẳng giữa hai bộ phim này. Tôi đã thảo luận với nhiều thành viên HFPA và họ tỏ ra cực kỳ yêu thích cả Slumdog millionaire và Benjamin Button”, nhà phê bình điện ảnh Pete Hammond của báo Los Angeles Times cho biết.

 

Chuyên gia Lew Harris của trang web Hollywood.com nhận định trái với ban giám khảo Oscar, HFPA thường thiên về các tác phẩm được công chúng ưa chuộng, và Slumdog millionaire cùng Benjamin Button là những bộ phim như vậy. Trước đó, ngày 8-1, Slumdog millionaire đã đoạt tới năm hạng mục của Giải thưởng của giới phê bình, trong khi Benjamin Button dù được đề cử tám hạng mục nhưng ra về trắng tay.

 

Cuộc cạnh tranh ở hạng mục diễn xuất được dự báo là sẽ rất căng thẳng. Ở hạng mục nam diễn viên phim chính kịch, Sean Penn được đánh giá rất cao trong Milk, nhưng cả Brad Pitt trong Benjamin Button, Mickey Rourke với The wresler (Đô vật), và Leonardo DiCaprio trong Revolutionary Road đều là những đối thủ xứng tầm.

 

Giải nữ diễn viên phim chính kịch sẽ là cuộc đua giữa nữ tài tử gạo cội Meryl Streep với Doubt, ngôi sao trẻ Anne Hathaway với Rachel getting married (Rachel làm đám cưới), và bông hồng nước Anh Kate Winslet với Revolutionary road. Trong khi đó, nam tài tử đã qua đời Heath Ledger có lẽ sẽ không có đối thủ cạnh tranh ở giải nam diễn viên phụ với vai diễn Thằng hề trong The dark knight (Hiệp sĩ bóng tối). Giới phê bình nhận định nếu đoạt giải Quả cầu vàng, thì hầu như chắc chắc Heath Ledger cũng sẽ thắng nốt giải Oscar.

HIẾU TRUNG - TNO