Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
392
117.058.603

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Vĩnh biệt kịch tác gia Harold Pinter (giải Nobel 2005)
Kịch tác gia nổi tiếng nhất nước Anh Harold Pinter, người được tặng giải Nobel Văn học năm 2005, vừa qua đời đúng đêm Giáng sinh (24-12) ở tuổi 78 do bệnh ung thư.

Sinh thời ông đã viết hơn 30 vở kịch nổi tiếng như The Birthday Party, The Homecoming và The Caretaker. Ông được coi là kịch tác gia thống trị lĩnh vực sân khấu xứ sương mù suốt từ thập kỷ 50 đến nay. Bên cạnh đó ông còn sáng tác kịch bản phim như The French Lieutenant's Woman. Phong cách của ông đặc trưng đến mức Từ điển tiếng Anh Oxford đã đưa vào thành một mục từ mới là Pinteresque.

 

Harold Pinter còn được biết đến với tư cách một nhà thơ, diễn viên, nhà biên kịch phim và đạo diễn sân khấu. Năm 2005, Harold Pinter được trao tặng giải Nobel Văn học nhờ những vở kịch xuất sắc.

 

Ông mắc chứng ung thư thực quản từ năm 2002 và vật lộn với căn bệnh nan y này để tiếp tục làm việc.

 

Ba năm sau khi phát hiện bệnh, Harold Pinter tuyên bố giải nghệ nghề viết kịch để tập trung vào công việc chính trị. Ông nổi tiếng với quan điểm chính trị cánh tả và chỉ trích mạnh mẽ chính sách đối ngoại của Mỹ và Anh, đồng thời phản đối kịch liệt cuộc chiến tại Iraq.

 

Nhà viết kịch Harold Pinter - ảnh: Reuters

HỒNG QUANG - TTO theo BBC, Reuters