Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.408 tác phẩm
2.747 tác giả
587
116.841.214

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cuộc trình diễn thư pháp Tiền vệ và thơ phụ âm
"Tiền vệ phụ âm thư" - bộ tác phẩm kết hợp vẻ đẹp tao nhã, bay bổng của nghệ thuật thư pháp và chiều sâu ngữ nghĩa của thơ ca - vừa được ra mắt chiều 3/1, do nhóm Nghệ thuật hiện đại Việt Nam thực hiện.

Tác phẩm gồm 2 dải thư pháp, dài 23 m, rộng 0,5 m, sử dụng chất liệu giấy Xuyến chỉ bồi đế. Trên đó trình bày 7 bài thơ phụ âm của nhà thơ hậu hiện đại Đặng Thân do hai nhà thư pháp tiên phong là Trịnh Tuấn và Phạm Long Hà thực hiện. Tiền vệ phụ âm thư được hoàn thành trong vòng 10 ngày, là sự kết hợp độc đáo và phá cách giữa thơ hậu hiện đại và thư pháp. Mới đây, Trịnh Tuấn và Long Hà cũng vừa có cuộc trình diễn nghệ thuật sắp đặt lấy cảm hứng từ rác.

 

Nhận xét về sự giao hòa này, tiến sĩ mỹ học người Canada Julie-Anne Boudreau nói: "Thơ phụ âm của Đặng Thân trượt đi trên lưỡi thật trơn tru và khêu gợi như những ngọn bút của Trịnh Tuấn và Long Hà trượt đi trên giấy. Sự hòa quyện của nhịp điệu và hình dáng những từ ngữ của anh thật là hùng vĩ và siêu phàm đối với thích giác và thị giác của người nước ngoài. Một khoảnh khắc xuyên văn hóa đích thực".

 

Thơ phụ âm là lối thơ khá mới ở Việt Nam. Đây là những tác phẩm sử dụng thi pháp lặp lại phụ âm đầu trong các dòng thơ, đoạn thơ, tạo hiệu ứng đặc biệt về vần, tiết tấu, nhịp điệu và ngữ nghĩa. Cuộc trình diễn này được coi là một hình thức nghệ thuật thị giác, một cách đưa thơ ca đến với công chúng bằng cả ngữ nghĩa và hình ảnh. Chính vì vậy, họa sĩ Lê Quý Anh Hào bày tỏ: "Tôi đã được xem bức tranh thủy mặc dài đầy ngôn ngữ văn hóa qua thơ phụ âm. Ở đây yếu tố tạo hình bằng ngôn ngữ làm cho bức tranh thủy mặc chuyển động tung tăng đầy cảm xúc trong mọi chiều kích cho người xem".

 

Sau lễ ra mắt chiều 3/1 tại 185, Nguyễn Khang, Cầu Giấy, bộ tác phẩm sẽ tiếp tục được giới thiệu đến công chúng vào Ngày thơ Việt Nam 2009 tại Văn Miếu, Quốc Tử Giám.

 

Nhà thơ Đặng Thân (trái) và hai nhà thư pháp: Trịnh Tuấn (giữa), Long Hà. Ảnh: VMA

Hà Linh - vnexpress.net