Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.408 tác phẩm
2.747 tác giả
383
116.846.818

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nghệ thuật đương đại ở làng quê cổ kính
Cách trung tâm thành phố Huế chưa đầy ba cây số, cận kề Vĩ Dạ là Lại Thế - một làng cổ có ngôi đình uy nghi được xây dựng từ thế kỷ XVIII. Ở đó, một không gian nghệ thuật đương đại vừa mới ra đời.

Trong khuôn viên rộng 500m2 ở xóm 3, thôn Lại Thế, xã Phú Phượng, huyện Phú Vang, cơ sở 2 (*) của Không Gian Mới là hai ngôi nhà có tổng diện tích xây dựng 400m2, một dùng làm không gian triển lãm và hội thảo, một là nơi lưu trú (với hai phòng ngủ) cho các nghệ sĩ đến sống và sáng tác tại đây, ngoài ra còn có xưởng vẽ đa phương tiện rộng 50m2.

 

Một không gian nghệ thuật phi lợi nhuận

 

Toàn bộ kinh phí xây dựng cơ sở nghệ thuật này - khoảng hai tỉ đồng - cũng như kinh phí điều hành hoạt động được hai họa sĩ song sinh Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải chi trả. Trung bình, mỗi tháng tại đây sẽ diễn ra một đến hai sự kiện văn hóa nghệ thuật với các nghệ sĩ được mời từ nhiều địa phương, kể cả bạn bè, đồng nghiệp nước ngoài.

 

Không Gian Mới (New Space) là tên một gallery đã rất quen thuộc ở Huế, nơi bày tranh sơn mài của hai chủ nhân và cũng là nơi từng tổ chức nhiều hoạt động khá sôi nổi trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác. Tiếc là gallery ấy hơi khiêm tốn về mặt bằng, không thuận lợi cho những triển lãm của nhiều tác giả cũng như các sinh hoạt nghệ thuật có đông công chúng tham dự.

 

Vì thế, từ lâu Ngọc Thanh và Đức Hải đã có ý định tìm một địa điểm rộng rãi và thích hợp hơn để chia sẻ những trải nghiệm nghệ thuật mà họ gặt hái được sau những thành công nhất định của việc điều hành gallery, thứ nhất cũng để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ có cơ hội trình bày quan điểm sáng tạo của họ.

 

Thông qua các triển lãm tác phẩm tạo hình, nhiếp ảnh nghệ thuật, sắp đặt, trình diễn, video art, phim ngắn, biểu diễn âm nhạc… cùng các hội thảo, giao lưu giữa công chúng và nghệ sĩ, Không Gian Mới có tham vọng sẽ trở thành một điểm hội tụ nghệ thuật của xứ Huế, từ đó là đầu mối tin cậy để các quỹ tài trợ quốc tế triển khai các dự án nghệ thuật tại Huế, góp phần đưa Huế trở thành một trong những trung tâm nghệ thuật có uy tín trong cả nước.

 

Triển lãm nối tiếp triển lãm

 

Ngay trong ngày khánh thành cơ sở 2 (21-11-2008), triển lãm “Nơi mới” của bảy tác giả Huế thuộc nhiều thế hệ đã được khai mạc tại đây, gồm tranh của Hoàng Đăng Nhuận, Hải Bằng, Võ Xuân Huy, Nguyễn Thiện Đức, Trương Thiện và Lê Ngọc Thanh - Lê Đức Hải. Tiếp đó là triển lãm “Xóa” (Delete) gồm tranh, sắp đặt, trình diễn, video art của 14 tác giả trẻ ở cố đô, phần lớn thuộc thế hệ 8X như Nguyễn Văn Hè, Trương Thiện, Lê Việt Trung, Trần Tuấn, Lê Văn Sơn, Phan Lê Chung, Nguyễn Đặng Anh Minh, Nguyễn Thị Thanh Mai, Lê Thị Thanh Trúc…

 

Tên của triển lãm thể hiện mong muốn thay đổi cách nhìn về triển lãm nhóm của các nghệ sĩ trẻ, ở đó mỗi người tự hoàn thiện về cách làm việc và đưa ra hình thức tổ chức giới thiệu tác phẩm theo cách riêng của từng người. Triển lãm “Delete” vừa bế mạc, Không Gian Mới ở làng Lại Thế tiếp tục chào đón ba nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội là Trần Việt Dũng, Đoàn Kỳ Thanh, Hoàng Minh Trí cùng các bộ ảnh nghệ thuật và ảnh báo chí của họ. Có thể nói, chưa có gallery nào có mật độ triển lãm dày đặc như vậy.

 

Trao đổi với chúng tôi, họa sĩ Đức Hải cho biết một vài hoạt động sắp tới tại đây, trong đó có một workshop và triển lãm tranh khắc gỗ làng Sình - một dòng tranh dân gian độc đáo của xứ Huế. Anh dự kiến mỗi năm cơ sở nghệ thuật Không Gian Mới sẽ tổ chức và tài trợ ít nhất mười triển lãm cá nhân, hai triển lãm nhóm và một số cuộc hội thảo. Các hoạt động diễn ra tại đây được Hội đồng Nghệ thuật của New Space Art Foundation xem xét và tuyển chọn. Tùy tính chất của từng hoạt động, hội thảo sẽ mời thêm những nghệ sĩ có uy tín trong nước tham gia.

 

Thành công về mặt thị trường, bán được nhiều tranh, Ngọc Thanh và Đức Hải không an nhàn thụ hưởng, mà lao vào các hoạt động nghệ thuật phi lợi nhuận, đặc biệt là hỗ trợ lớp đồng nghiệp trẻ để họ thể hiện năng lực. Cố gắng đó của hai họa sĩ song sinh xứ Huế đáng được trân trọng.

 

Ảnh : Không Gian Mới ở làng Lại Thế trong ngày khai mạc triển lãm “Xóa”

 

(*) Tháng 4-2008, cơ sở 1 đã khai trương tại số 3 Hùng Vương, đã tổ chức ba triển lãm và một buổi giới thiệu sách. Cơ sở 1 còn có một bar và nhà hàng mà lợi nhuận thu được để làm kinh phí hoạt động của Không Gian Mới. Với sự ra đời của cơ sở 2, địa điểm này chỉ còn là văn phòng giao dịch.

NGÃ VĂN - Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần