Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
832
116.686.045
 
Trình diễn thơ trong Festival Huế
Nguyễn Khắc Phê

Tưởng là khó có "đất" cho thơ trong một festival rộn ràng âm thanh, rực rỡ màu sắc của các lễ hội hoành tráng và những buổi biểu diễn nghệ thuật, nhưng du khách đến với vùng đất thơ mà "bữa đại tiệc" thiếu món "đặc sản" thi ca thì gia chủ không yên lòng. Vậy nên Hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế đã cố gắng tổ chức "Festival thơ Huế 2008" với các hoạt động liên tục, sôi nổi suốt từ ngày 4 đến 10-6.

 

Chương trình Thơ của người xa xứ và Công chúa và thi ca được thực hiện trong hai "Đêm hoàng cung" (Đại nội Huế). Cuộc trình diễn có thơ Đường của các cụ cao tuổi trong hai câu lạc bộ Sông Bồ, Hương Giang và thơ tuổi học trò của bút nhóm Áo Trắng Huế.

 

Từ sáng kiến của nhà thơ Nguyễn Phước Hải Trung, hai triển lãm thơ ra đời: 40 bài thơ trung đại tiêu biểu về Huế (thư pháp chữ Hán, diễn ra tại nhà trưng bày 26, Lê Lợi) và Thủ bút các nhà thơ xứ Huế (gồm 38 thủ bút và chân dung được trình bày dưới dạng poster, diễn ra tại trụ sở tạp chí Sông Hương, đường Phạm Hồng Thái).

 

Đặc biệt trong đêm 4-6, tại công viên 3-2 bên bờ sông Hương rực sáng chiếc đèn kéo quân lớn và 250 ngôi sao ghi tên các nhà thơ đã tạo nên diện mạo thi ca VN - tác phẩm sắp đặt mang tên Quảng trường thi ca của họa sĩ Đinh Khắc Thịnh và nghệ sĩ "đường phố" Lãng Hiển Xuân (ý tưởng lấy từ đại lộ Danh Vọng ở Hollywood).

 

Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế cũng vừa trình làng công trình 700 năm thơ Huế. 700 năm - kể từ 1306, thời điểm khai sinh vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế theo bước chân công chúa Huyền Trân, trong đó có hàng mấy trăm năm là thủ phủ của Đàng Trong, rồi trở thành kinh đô của đất Việt - biết mấy thăng trầm, vinh quang và bi tráng gợi cảm hứng thi ca; biết mấy cơ hội để thi nhân cả nước tụ về đăng đàn, gặp gỡ.

 

Chúng ta có thể tìm thấy trong tổng tập này những bài thơ nổi tiếng của vua Lê Thánh Tông, Cao Bá Quát, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ... cho đến Tràng giang, Đi giữa đường thơm của Huy Cận; Nguyệt cầm, Lời kỹ nữ của Xuân Diệu... Trẻ trung và mới mẻ có Văn Cầm Hải, Phan Huyền Thư, Lê Mỹ Ý... Tất nhiên là không thể thiếu những bài thơ hay nhất của các nhà thơ tài danh xứ Huế từ vua Tự Đức, các ông hoàng bà chúa Miên Thẩm, Mai Am... đến Tố Hữu, Thanh Hải, Nguyễn Khoa Điềm, Hoàng Phủ Ngọc Tường...

 

Và như thế, với tuyển tập công phu này, nhóm biên soạn đã cung cấp cho chúng ta một cách nhìn từ truyền thống đến hiện đại, không chỉ với thi ca Huế.

 

Trong dịp này, bộ sách Tuyển tập 30 năm văn học Thừa Thiên - Huế (1975-2005) gần 1.000 trang, gồm ba cuốn thơ, văn xuôi, lý luận phê bình và công trình 1.000 nhà thơ Huế đương thời (tập 2) do Cao Huy Khanh, Viêm Tịnh, Nguyễn Miên Thảo biên soạn cũng được giới thiệu tại nhà sách Phú Xuân.

 

Những hoạt động trình diễn thi ca trong Festival Huế 2008 không chỉ nhằm quảng bá cho thơ mà còn giúp du khách hiểu thêm những vẻ đẹp tàng ẩn và chiều sâu lịch sử - văn hóa - tâm linh của một vùng đất đang ngày càng thu hút được sự chú ý của đồng bào cả nước và cộng đồng quốc tế.

 

Những thủ bút của các nhà thơ nổi tiếng đang sinh sống và sinh hoạt tại Huế - Ảnh: V.Dũng

Theo TTO

Nguyễn Khắc Phê
Số lần đọc: 3083
Ngày đăng: 06.06.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nhập lưu hậu hiện đại kì 5. - Inrasara
Nhập lưu hậu hiện đại kì 4. - Inrasara
Nhập lưu hậu hiện đại kì 3. - Inrasara
Nhập lưu hậu hiện đại kỳ 2 - Inrasara
Nhập lưu hậu hiện đại kì 1 - Inrasara
Bốn cứu cánh của đạo sĩ Bà-la-môn & thơ - Inrasara
Viết ngắn 08. Cách mạng nghệ thuật, nhìn từ hội họa - Inrasara
Viết ngắn 07.:Nhà thơ & cái tầm - Inrasara
Viết ngắn 06. Phê bình thơ - Inrasara
Viết ngắn 04. Sự bất toàn của tác phẩm - Inrasara
Cùng một tác giả
40 năm ấy … (chân dung)