Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
687
116.669.159
 
Chuyện trồng rừng
Khaly Chàm

 

 

   Ở một mảnh đất khi còn tồn tại một số con/người phải lê lết từng bước chân đến những hồ, ao, đìa…tìm từng giọt nước. Đó là những giọt nước thánh hay những giọt nước từ ý niệm thiêng liêng? Họ luôn tin rằng nước sẽ hòa tan vào trong máu. Chỉ có nước đồng nghĩa với niềm hy vọng để con/người ta cònđược thở để nhìn thấy mặt trời và biết rằng mình đang còn sống. Chỉ nói về nước thôi! Còn thức ăn thì sao? Người ta đã nhai sạch những cọng cỏ non ngậm sương vừa nhú mầm sau một đêm cố vươn lên khỏi mặt đất… Cỏ không còn sống sót nổi, thì đừng nói đến chuyện rừng rú gì nữa.

   Hãy nhìn những cụ già đang rình rập vài con kiến đói  lang thang bò đi tìm mồi… cũng là niềm hy vọng? Khi bắt được một con kiến họ cố gắng nhìn thật kỹ: “Đây có phải là một sanh linh cứu cánh?” và họ bỏ  vào miệng nhai nhóp nhép. Còn những trẻ nhỏ thì sao? Những bà mẹ, trong hai nhánh tay gầy khẳng khiu là một sinh vật teo tóp, hai mắt nhắm nghiền không động đậy. Có phải là một con người hay không? Chuyện có thật được các kênh truyền hình trên bề mặt quả cầu đất này đã phát nhiều lần trong nhiều ngày, để rồi những tin tức hấp dẫn nào cũng phải nhanh chóng đi vào quên lãng.

 

   Không có một loài động vật nào lộn kiếp lên để làm bạn với dân tộc Chamanu kiên cường, một dân tộc có chiều dài lịch sử gần chục thiên niên kỷ. Là một dân tộc dũng cảm dám đối kháng lại những  “mãnh thú bầy đàn” láng giềng văn minh hơn họ, giống dân này hiện nay từng cụm nhỏ sống rải rác khắp cùng trên lãnh thổ Navithu. Ở một góc trời dường như rất ít người biết tới một số dân Chamanu nếu gom lại khoảng vài chục mái nhà, họ luôn cúi đầu âm thầm nhẫn nhục, họ luôn muốn định hình trên mảnh đất nhỏ nhoi dưới quyền cai trị của lãnh địa Tachathu (cấp huyện). Tachathu trực thuộc Tanitha (cấp tỉnh). Tanitha bao trùm diện tích rộng theo ước tính khoảng chừng 80 km vuông trên bản đồ châu lục da màu có tên Navithu (cấp quốc gia). Tuy Navithu là châu lục da màu nhưng trên đà phát triển để chạm mặt với nền văn minh của nhân loại. Đó là chuyện của ngày xưa hào hùng. Cũng cần phải nên biết dân tộc Chamanu đã bị dân tộc Navithu của hơn ngàn năm đã trôi qua rồi. Sau những lần giao tranh khốc liệt Navithu đã khẳng định ai là dân tộc chiến thắng… Hôm nay dưới sự cai trị, dân tộc Chamanu đã bị đồng hóa gần như hoàn toàn về mọi mặt trong đời sống hiện thực này.

  

Không còn nhớ là ngày, tháng, năm mấy. Có một hội đồng thế giới hay thế chấp đếch chó gì đó mang cái tên rất nhân văn, nhân bản theo cách nói của hạng người biết mặt mày con chữ (Bảo vệ môi trường & Quyền sống con người), chắc được dịch ra từ những chữ Tây-U mà ra. Hội đồng này góp mặt nhiều thành phần đại diện cho những màu da vàng, đen, trắng, đỏ. Hội đồng đã đến khảo sát đất đai, con người của giống dân Chamanu và ra quyết định: Cứu trợ khẩn cấp nhiều mặt cho tộc dân Chamanu. Cứu trợ! Lấy gì mà cứu trợ? Tất nhiên cái chính trước mắt phải là tiền. Chắc chắn đó là tiền đô la. Khi hội đồng cứu trợ giao tiền Mỹ kim cho Navithu (một quốc gia). Navithu chuyển xuống Tanitha lo giải quyết vấn đề cứu trợ dân tình nghèo khổ. Như vậy, ai giữ số tiền đó? Phải có cấp thẩm quyền Tanitha duy nhất quyết định… Điều này đã khiến cho những con người trên hành tinh thứ sáu mươi mấy này quá đỗi ngỡ ngàng và không biết số tiền đô la đó sẽ đi về đâu? Biện pháp khắc phục phải được hội thảo do những bộ mặt thuộc vào hàng “chóp bu” tỉnh bàn bạc, để rồi cuối cùng đi đến thống nhất: trồng lại rừng, phải phủ kín cây xanh khắp nơi trên những cánh rừng đều do bàn tay con người tàn phá. (Nên nhớ vì đây chính là nguyên nhân làm đảo lộn môi trường sinh thái tự nhiên toàn cầu). Kết luận, phải nhanh chóng thống kê toàn bộ diện tích đất hoang hóa trong đó có vùng đất nơi giống dân Chamanu đang định cư. Dự án, phương án và kế hoạch đã sẵn có, người tộcdân Chamanu chỉ nghe tin đã phấn khởi vô cùng, vì có những ông cán bộ từ Tanitha và Tachathu xuống tận nơi truyền bá tin mừng. Họ đang chờ đợi từng ngày, họ nghĩ thật đơn giản, trước mắt thế nào rồi cũng phải có công việc để làm, để kiếm ra đồng tiền, vì có tiền mới đi sang những bộ tộc khác mua những thứ ăn được để mà sống. Chờ! Thì cứ dài cổ ra mà chờ!

   Một ngày nọ, không biết từ đâu ầm ào kéo đến mảnh đất khô cằn sỏi đá ít người này. Đoàn xe chạy bằng dây xích, phía rước có càng bảng sắt nằm chắn ngang rất lớn, người dân tộc Chamanu kéo nhau ra hỏi; họ biết được là đoàn xe dây xích đến là để khai hoang, san bằng hơn mười ngàn mẫu Tây đất tại đây (người dân Chamanu không cần phải biết số lượng dất đai được tính bằng mẩu hay hecta). Với một đức tin cao nhất trong tâm tưởng của người dân bộ tộc lạc hậu: “Đấng tối cao” có thể là ông trời luôn ban cho họ sự sống!

   Sự sống đâu không thấy! Những ông trời con đem tin vui đến phủ dụ tộc dân Chamanu, các ngài phán một câu xanh rờn: “Những người dân đang bám trụ ở đây phải thu xếp và dọn đi khỏi chỗ này!” Người dân Chamanu ngơ ngác hỏi: “Chúng tôi đi tới chỗ nào?” Tức thì nhận được câu trả lời: “Phải chấp hành. Đây là lệnh tới nơi nào sẽ biết sau!”. Phải có chỗ để con người ta sống chứ! Tất cả được gom hết về một chỗ và chỗ mới cũng nằm kề ranh những thửa đất đã khai hoang. Trước tiên cấp trên Tanitha phái trực tiếp những vị “già mồm lẻo mét” xuống quan sát bộ tộc Chamanu cư trú. Không biết từ đâu một đoàn xe tải chỡ đến nào là xi măng, gạch, cát, sắt thép… mới đầu con người bộ tộc không thể biết được là xảy ra chuyện gì. Một ngôi nhà Nguyện được hình thành cao ráo nghiêm trang, cửa chính trực diện với mặt trời đỏ máu (một biện pháp trấn an?). Là một bộ tộc đói khát không còn bao nhiêu miệng ăn, nhưng họ chẳng màng  quan tâm gì hết và họ chỉ biết thứ tôn giáo của họ. Chỉ có đấng tối cao không hề thấy mặt, duy nhất là đấng trên hết. Người tộc dân Chamanu an tâm vui sống.

Không biết có phải là phép nhiệm mầu?! Những cụm mây xám kéo đến lành lạnh rồi ban cho những giọt mưa. Dù là mưa không nặng hạt, nhưng cũng nhỏ xuống từng chập trên vùng đất mới khi người dân bộ tộc “cu đen” đã bằng lòng với số phận của mình. Ngày tháng cứ lặng lẽ trôi qua. Còn cái chuyện trồng rừng nó giống như đem ném một hạt muối vào biển cả.

   Chuyện trồng rừng như thế đó. Người dân Chamanu cứ âm thầm mà tồn tại. Họ sống với suy nghĩ thấp nhất trong đầu: Còn được sống là may lắm rồi!. Một hôm có đoàn người không biết từ đâu xuất hiện tại tộc dân Chamanu. Trong đoàn có người ghé qua từng nhà để hỏi thăm về đời sốsinh n ghoạt hiện tại của nhóm tộc dân này. Người dân Chamanu không biết họ là ai nhưng người nào cũng hiền lành thân thiện… có lúc họ vác máy quay phim ghi hình hết chỗ này rồi lại quay tới chỗ khác. Người tộc dân Chamanu không thèm để ý hay nghĩ ngợi một chút gì, miễn làm sao trồng được nhiều khoai, củ để có cái nhét vào bụng là vui sướng lắm rồi.

   Đoàn người từ đâu đến? Lâu ngày người dân Chamanu cũng biết được. Họ là những phóng viên, nhà báo ở tận Navithu trung ương gì đó xa xăm lắm. Dần dà họ di chuyển sang vùng đất cách đây hơn mười năm, nay đã trở thành đất thuộc. Bây giờ là những cụm rừng được phân lô, ít nhất một lô là mười mẫu Tây đất (một mẫu 10.000 m2), có lô hai chục, năm chục mẫu, lô cao nhất 100 mẫu (loại này có hơn chục lô). Nếu tính lô mười, hai chục, năm chục thì phải mất gần tháng trời mới đếm hết (con số trên do phóng viên điều tra). Như vậy, thông tin đã được công bố trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng.

   Rừng theo cách gọi đúng nghĩa tất nhiên là phải có nhiều loại cây? Nhưng ở xứ sở Tachathu này chữ rừng rất đặc biệt, một khi người ta dùng dao cạo hơi sâu vào vỏ cây cây, tự thân nó chảy ra một thứ nước trắng như sữa được vắt ra từ vú con bò cái. Dân khù khờ Chamanu nghe người dân bộ tộc màu da sáng hơn họ nói: “vàng trắng”. Trắng hay đen là gì, tộc dân Chamanu làm sao hiểu nổi!? Hàng ngày mặt trời vẫn mọc ở hướng đông. Đoàn nhà báo, phóng viên đến lúc cũng phải ra đi…

  

Đài truyền hình trung ương Navithu phát song “chuyện trồng rừng” qua nhiều ngày với những thước phim phóng sự, cùng với báo chí đăng tải nhiều kỳ…thu hút nhiều người đọc có lẽ là báo Thanh Niên trong nước. Bấy giờ người dân châu lục Navithu sững sờ khi hiểu biết được câu chuyện “thần sầu quỷ khóc, đảo hải di sơn”này . Bọn lãnh đạo “đầu trâu mặt ngựa” Tanitha liên kết với nhau chia chác số tiền của dự án trồng rừng 200.000 Mỹ kim (tỉ giá Usd năm 2002) số tiền này từ trung ương châu lục Navithu rót xuống, số tiền đó “bề trên” Navithu cấp cho hạ tầng trong nước với mục đích: Để phân phối đến tay người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn và trong thành phần đó có tộc dân Chamanu. Tiền sẽ được cấp đúng theo đầu người trực tiếp lao động trồng nhiều loại cây tái tạo lại thành rừng. Nào ngờ mấy “cha dân” tống cổ những con người “thiểu năng trí tuệ” đi nơi khác sống chết mặc bây (có phát hình một đoạn…). Phóng viên đài có hỏi một lão già tại tộc dân Chamanu: “Hiện tại đời sống cả nhà ông ra sao, làm sao để có tiền mua gạo?” ông lão trả lời: “Tui đi qua bộ tộc kế bên kiếm những đống phân bò hốt đem về phơi khô, được chừng một thúng đội đi bán lấy tiền mua vài lon gạo nấu cháo húp cầm hơi!”. Nào là những ông mặt bự, mặt nhỏ thay phiên xuất hiện trên màn hình. Có ông trả lời sẽ có biện pháp, có ông trả lời lấp lủng nửa vời thế nọ thế kia… Chỉ có “đấng tối cao” mới biết rõ mấy vị con trời toan tính những chuyện gì xảy ra sau này (?).

  

Rừng! Nhưng là rừng cây có tên là cao su, cái thứ cây này biết đẻ ra tiền, khi đã trừ chi phí… nếu tính khiêm nhường một ngày bỏ vào túi ít nhất từ mười đến một trăm triệu, tùy theo chủ sở hữu từng lô. Lời hứa của Navithu (trung ương) cương quyết thu hồi lại đất trồng rừng rất ư là quái đản của mấy cha Tanitha. Nếu đem so sánh với mấy tay bịp bợm nổi tiếng ở Việt Nam những thập niên trước của thế kỷ 20 đã bị đem ra pháp trường hành quyết, thì vẫn thua xa mấy vị “tổ sư” tại lãnh địa Tanitha đại gian manh đã qua mặt nhà nước Navithu. Không biết chuyện thu hồi lại quỹ đất và tiền của ngân khố từ châu lục Navithu xuất ra có khả thi, hay là số tiền Mỹ kim đó đã bị “bốc hơi”? Còn sự tồn tại của tộc dân Chamanu không biết bây giờ ra sao? Thôi thì, cũng xin đề nghị ghi lại chuyện trồng rừng có một không hai này vào danh sách kỷ lục thế giới. (chuyện kể trên ai tin hay không thì TÙY).

 

Tây Ninh 10/2005.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Khaly Chàm
Số lần đọc: 1769
Ngày đăng: 21.01.2017
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Người khách cuối năm. - Trạch An – Trần Hữu Hội.
Cầu hồn - Bùi Thanh Xuân
Tiễn mưa về trên phố... - Phạm Huỳnh Anh
Chim én bay - Quang Nguyễn
Cà phê sẽ bội thu - Mã Lam
Khi hoa anh đào nở - Sâm Thương
Về nông trường viết lại chuyện đời ta - Nguyễn Văn Thượng
Bìm bìm mãi tím - Chế Diễm Trâm
Một kiếp bụi trần mấy bể dâu... - Phạm Huỳnh Anh
Khoảng trời thung lũng - Nguyễn Anh Tuấn
Cùng một tác giả
đi là chơi… (truyện ngắn)
Chuyện đời thường (truyện ngắn)
Tình người (truyện ngắn)
Thi ca & cảm tính (tiểu luận)
Chuyện trồng rừng (truyện ngắn)
Chuyện trồng rừng (truyện ngắn)