Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
444
115.986.743
 
Sinh khí nào cho những người cầm bút : Những tương xung vô hình
Khaly Chàm

Là một độc giả trung thành của những báo… . Một khi đã đồng cảm với tác giả Ng… qua bài “Bình lặng Văn học tỉnh…” trên số: 2… báo T…  ngày…2006. Vẫn biết rằng sự bình lặng trong tiến trình Văn học tỉnh… có thể là một vấn đề khách quan, nhưng nó đang khiến nhiều người phải suy nghĩ? Như vậy, tại sao chúng ta không tìm kiếm để thấy được nguyên nhân tính “duy lý” của sự “đột biến” này, rồi đặt cho nó một cái tên “những tương xung vô hình” trong ngôi nhà Văn học tỉnh lẻ ? Nói như thế có ít lợi gì chăng ? Theo tri thức thô thiển của tôi : Là mong sao nhìn thấy được sự đồng thuận tích cực của những Văn nghệ sĩ T… ở mọi khía cạnh!  Văn học mà bình lặng thì dòng chảy của nó sẽ như thế nào đây(?). Với cách nhìn của Tg-Ng…. Nếu tôi đoán không nhầm,  Tg-Ng…đang định vị vô số  viễn tượng và tự mình thiết lập một “phạm trù hệ”  để rồi tương giao với “nhận thức luận” mơ hồ cùng song hành với cách nhìn phiến diện. Vì không nhìn thấy rõ kích độ tổng quát của một vấn đề… “hay đã “mất tăm” trên diễn đàn văn học như  Thiên…, Phạm…, Vũ…” (trích bài viết của Tg-Ng…).

 

Mỗi một nền văn học dù ở một quốc gia nào, nếu có sự dấn thân thì  trào lưu văn học nơi đó luôn mới mẻ. Chính những Văn nghệ sĩ  đang mò mẫm truy tầm con đường của mình trong hướng đó. Văn nghệ sĩ  khẳng định mình ý thức tuyệt đối thế nào là một quốc gia chủ nghĩa. Bời vì, lòng tâm huyết với văn học nó sẽ làm dấy lên sự sôi sục để cho độc giả nhận thức được hình thái tinh khôi hiện nay của nền văn học Việt Nam  nói chung và ở tỉnh T.. nói riêng. Tuy nhiên, một vấn đề được “phân biệt thực lý” tất nhiên nó sẽ khác nhau nơi khái niệm, nhưng vẫn có nền tảng khách quan để đối kháng lại một diễn đàn “bè phái” đang bành trướng, bưng bít những chuyện; mà người ta muốn cười cũng không được và muốn khóc cũng không xong.

 

Văn học T…có phải là một “sân khấu hóa”? Nếu không là như vậy, thì tại sao nó lại được  chủ đề là sự “bình lặng” khai sinh trong “cái viên hình vuông” biến hóa sắc màu? Để rồi chuyển sang chủ đề khác, có khi nhiều chủ đề trước vẫn còn tiếp diễn trong tính nhạy cảm của văn học. Đó chính là sự đối lập không thể giải nghĩa được. Có lẽ người ta đã dựng đứng lên một “ bi-hài kịch”? Chẳng qua đó là một ngụy đề  mang tính cao vọng trong học thuyết “chủng nguyên”! 

  

Văn học tỉnh T… không thể là một ngọn gió trầm buồn lướt qua hình thức Hội Văn  học Nghệ thuật tượng trưng đại chúng hóa và quá dễ dãi với nghệ thuật! Hay văn học tỉnh T… đang là một “pháo đài” kiên cố, là nơi ẩn thân của một vài giai cấp ưu đãi? Độc giả T… đang mong chờ tình hình đổi mới của văn học tỉnh nhà. Người ta đang xây dựng một quan niệm yên  ổn hưởng thụ giá trị văn học và nghệ thuật đích thực, người ta sẽ khước từ thứ văn học nghệ thuật vò xé… bởi những bộ óc bảo thủ, cực đoan đã và đang ngự trị trên huyền thoại trật tự “khôi hài”, cố làm sao để  thổi một luồng sinh khí trấn an những người cầm bút đang hoạt động văn học tại tỉnh T...

                                                                                                                                       

Tháng 2/2007

Khaly Chàm
Số lần đọc: 3983
Ngày đăng: 15.02.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một vài yếu tố văn hoá đặc trưng của vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu có thể khai thác du lịch và tổ chức lễ hội - Đinh Văn Hạnh
"Thiên duyên tình mộng" Hồi xuân ca của Phạm duy?! - Trần Kiêm Ðoàn
Rượu thơm vương 9000 năm… - Hà văn Thùy
Hà Thanh , Tiếng hát của giòng sông xanh - Trần Kiêm Ðoàn
Tôi làm thơ/Tôi thở - Nguyễn Phan Thịnh
Nguyễn Trọng Tạo – Tuổi hợi cầm tinh - Nguyễn thụy Kha
Ngày xuân thanh bình đọc Lương Châu Từ của Vương Hàn - Trương Thái Du
“Hiện tượng” Nguyễn Nhật Ánh! - Lý Đợi
Giải thưởng văn nghệ: Những điều muốn nói - H.G.S
Quanh chuyện của “Cánh đồng bất tận”: Đừng ép tác phẩm văn học phải nói tốt cho địa phương mình! - Trần Tú
Cùng một tác giả
đi là chơi… (truyện ngắn)
Chuyện đời thường (truyện ngắn)
Tình người (truyện ngắn)
Thi ca & cảm tính (tiểu luận)
Chuyện trồng rừng (truyện ngắn)
Chuyện trồng rừng (truyện ngắn)