Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
828
116.684.484

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải thưởng văn học đầu tiên cho sách từ blog
Giải thưởng văn chương đầu tiên của thế giới dành cho các quyển sách xuất bản từ blog (một dạng trang web cá nhân hay còn gọi là nhật ký mạng) vừa công bố danh sách 16 quyển sách vào chung khảo vào tuần qua. Giải thưởng dành cho sách trên blog mang tên Blooker ("nhại" theo tên giải Booker - giải thưởng văn học uy tín của Anh) này lôi cuốn sự chú ý của "thị trường" ngày càng lớn mạnh của các tác giả chưa có tên tuổi, muốn tìm được sự ủng hộ rộng rãi.

Có mặt trong chung khảo giải thưởng Blooker dành cho các tác phẩm phi tiểu thuyết có sách của một cô gái gọi ở London mà blog Belle de Jour nổi tiếng của cô đã được in và trở thành sách bán chạy. Một tác phẩm vào chung khảo khác vốn là những ghi chép xuất hiện đầu tiên trên blog của một người phụ nữ nỗ lực thực hiện các món ăn ngon.

 

Cùng tranh giải còn có một quyển khác viết về các quán ăn rẻ tiền - đã được in theo lời yêu cầu của một NXB. Vào chung khảo tiểu thuyết có bộ truyện Africa Fresh! New Voices from the First Continent và Gus Openshaw's Whale-Killing Journal của Keith Thomson.

 

Ở giải Blooker lần đầu tiên này, có tất cả 89 tác phẩm từ châu Phi đến châu Úc được xét duyệt ở 3 thể loại: tiểu thuyết, phi tiểu thuyết và truyện tranh web. Người thắng giải chung cuộc sẽ nhận được 2000 USD và 2 người thắng giải ở 2 thể loại khác sẽ được 1000 USD mỗi người.

 

"Những blogger có xu hướng xuất bản những gì họ đã đưa lên website thành sách. Đó là sự phát triển tất yếu, một hiện tượng xuất bản thật sự và các nhà xuất bản đang xây dựng những dự án quanh xu hướng này". Stephen Fraser - một phát ngôn viên của nhà xuất bản kỹ thuật số Lulu - nhà tài trợ của giải thưởng, nhận định.

 

Kết quả của giải thưởng văn học mới phản ánh xu hướng của thời đại Internet này sẽ được công bố vào ngày 6-4-2006.

 

Tác phẩm của một đầu bếp nghiệp dư lọt vào chung khảo

L. THOẠI - Theo Reuters, TTO
Tin tức khác
Nhớ Chóe (08.03.2006)