Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
528
116.856.574

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bức ảnh đoạt giải nhất Đông Dương 66 năm trước
Bức ảnh Tát nước của nhà nhiếp ảnh Trương Trừng (1901 - 1948) đoạt giải nhất toàn Ðông Dương năm 1940 đã được nhà nhiếp ảnh Vĩnh Tân cung cấp hồi tháng 8-2003. Và mới đây, ông Trương Lộc, con trai cụ Trương Trừng đã cung cấp thông tin khá tỉ mỉ chung quanh tác phẩm nổi tiếng này.

Bức ảnh Tát nước được in trên tờ giấy bạc Ðông Dương mệnh giá 500 đồng phát hành năm 1941. Nhà nhiếp ảnh Trương Trừng sinh năm 1901, tại làng Mông Lãnh, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình Nho giáo. Từ nhỏ ông đã say mê nghệ thuật nhiếp ảnh.

 

Nhờ có vốn tiếng Pháp, ông đã cùng các bạn ảnh mua sách báo kỹ thuật nhiếp ảnh từ Paris về học hỏi, đồng thời đặt mua máy móc về tự in phóng ảnh. Không bao lâu sau, ông đã thực hiện được những tấm ảnh nghệ thuật cỡ lớn.

 

Với chiếc máy ảnh hai ống kính Roleiflex 3,5 thời đó giới cầm máy coi như một báu vật, ông Trừng rất say mê cùng bạn bè đi săn ảnh.

 

Năm 1940, ông Trừng mạnh dạn gửi một loạt ảnh dự thi nhiếp ảnh toàn Ðông Dương và đoạt giải nhất cho tác phẩm Tát nước cùng với tấm huy chương và tiền thưởng.

 

Năm 1941, Ngân hàng Ðông Dương chính thức chọn ảnh Tát nước của tác giả Trương Trừng đưa lên tờ giấy bạc 500 đồng. Tờ bạc được in bằng kỹ thuật khắc nổi nhiều mầu tại nhà in I.D.E.O. Kỹ thuật khắc nổi được giao cho nhà chạm khắc nổi tiếng của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Khuê thực hiện. Ông Khuê đã nhiều lần trao đổi với ông Trừng và hai bên cũng đã thỏa thuận về việc thay đổi một phần bố cục của ảnh Tát nước cho phù hợp với tờ giấy bạc đó.

 

Ảnh Tát nước  được chụp vào một buổi sớm trên đồng ruộng Cẩm Hàm, ngoại vi của đô thị cổ Hội An. Trước cảnh đắc ý, ông Trừng bấm máy nhiều tấm khác nhau mà nét chính vẫn là sáu người tát nước bằng ba chiếc gàu sòng, chụp ngược sáng nhưng có thay đổi bờ ruộng, thêm người ngồi bên góc phải cho bố cục được hoàn chỉnh. Sau đó, ông Trừng thôi việc ở Bệnh viện Hội An, về nhà mở tiệm chụp hình mang tên "Lệ ảnh" ở số 78 Lê Lợi - Hội An và sống với nghề ảnh cho tới khi ông bị Pháp bắt do hoạt động Việt Minh năm 1947. Ông mất năm 1948 cũng tại Hội An.

 

Các con ông hầu hết nối nghiệp cha nghề nhiếp ảnh và mở hiệu ảnh, làm báo. Có người đoạt giải nhất thi ảnh ở địa phương.

 

Tác phẩm Tát nước của Trương Trừng đoạt giải cách đây 66 năm, nay vẫn được xem là một tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh đích thực.

HOÀNG KIM ĐÁNG - NDO
Tin tức khác
Nhớ Chóe (08.03.2006)