Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
733
116.859.865

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Một người Pháp tích cực giới thiệu văn hóa Tây Nguyên
Từ nhiều năm qua, Giáo sư Georges Condominas, 85 tuổi, nhà dân tộc học danh tiếng của Pháp và là chuyên gia hàng đầu về dân tộc học Đông Nam Á, đã tích cực giới thiệu văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Nguyên của Việt Nam ra thế giới, thông qua việc sưu tầm hiện vật dân tộc học để trưng bày và lưu trữ trong các bảo tàng.

Từ những năm 1940, Giáo sư Condominas đã tiến hành nghiên cứu về dân tộc học tại Việt Nam. Ông đã sống với đồng bào M'Nông tại làm Sar Luk ở Đắk Lắk trong nhiều năm để nghiên cứu về cộng đồng dân tộc thiểu số này và viết nên tác phẩm nổi tiếng "Chúng tôi ăn rừng" (bản tiếng Pháp xuất bản năm 1957 và bản tiếng Việt vừa ra mắt năm 2005).

 

Đặc biệt, Giáo sư Condominas chính là người đã có công lớn trong việc phát hiện đàn đá - một loại hình nhạc cụ cổ xưa và vô cùng độc đáo của Việt Nam. Là bạn thân của cố Giáo sư dân tộc học nổi tiếng của Việt Nam Từ Chi, Giáo sư Condominas cũng là một trong những người có đóng góp quan trọng cho ý tưởng xây dựng Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

 

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ông đối với ngành dân tộc học Việt Nam, ngày 12/3 tới Viện Khoa học Xã hội Việt Nam sẽ tổ chức trọng thể lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khoa học xã hội cho Giáo sư Condominas./.

VD - TTXVN
Tin tức khác
Nhớ Chóe (08.03.2006)