Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
428
116.793.137

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Không có ai hát hay bằng những người mẹ
Thật hiếm hoi trong các ấn phẩm Việt Nam, trong cuốn sách này những bài hát ru bình thường đã được tập hợp và phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau. Giữa những năm tháng hiện đại, chúng ta dường như đang mất dần những gì thường nhật nhất, quen thuộc nhất của mình, nên Hát ru VN (Lư Nhất Vũ - Lê Giang; Nhà xuất bản Trẻ) thật sự là một công trình đáng kính trọng.

Hát ru VN không đơn thuần là sách âm nhạc mà còn là câu chuyện về dân tộc học, về lối sống Việt qua giai điệu và những hình ảnh được tải trong các bài hát ru của nhiều vùng miền, nhiều dân tộc khác nhau.

 

Có bao giờ bạn nghĩ rằng các cấu trúc võng và cách đưa võng khác nhau sẽ đưa đến những bài hát ru có tiết tấu khác nhau không? Hoặc sự khác nhau về vị trí của người phụ nữ trong xã hội ở từng miền sẽ tạo ra cách ngân nga, luyến láy và nhịp độ khác nhau?...

 

Tất cả những điều đó sẽ được tìm thấy như những bài học chiêm nghiệm quí báu từ quyển sách này. Vượt lên tất cả, đó là một cảm giác yêu dấu lạ thường về những người mẹ vô danh trên đất Việt. Họ đã khai sinh và hát những bài hát ngàn đời về thế giới quan, trong đó có những nỗi buồn man mác, có nước mắt, có niềm vui và vạn vật... Gấp sách lại, chắc bạn sẽ thấy thấm thía câu nói của Rasul Gamzatov, nhà văn Daghestan: “Sẽ không có ai hát hay bằng những người mẹ...”.        

Tuấn Khanh - TTO
Tin tức khác