Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.403 tác phẩm
2.747 tác giả
627
116.785.764

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tái hiện bến đò Thừa Phủ (Huế): "Ai ngồi, ai câu, ai sầu..."
Theo thông tin từ BTC Festival nghề truyền thống Huế 2005, vào các buổi chiều lúc 16h (từ ngày 15-17/7) bến đò ngang Thừa Phủ nổi tiếng một thời sẽ được phục dựng nhằm giới thiệu cho du khách một nếp sinh hoạt xưa của người Huế.

Sau gần 70 năm tồn tại, từ khoảng 1899 đến năm 1972 khi cầu sông Hương được xây dựng, bến đò Thừa Phủ trở thành hoài niệm đẹp trong ký ức người Huế. Những chuyến đò đã đi vào thơ ca, tranh ảnh và đi vào nỗi nhớ của nhiều người dân Huế cũng như những ai đã từng một thời đến với vùng đất này.

 

Bến đò Thừa Phủ lúc đầu phục vụ cho nhu cầu đi lại của viên chức, lính tráng và nhân dân từ bờ Bắc sang bờ Nam làm việc và quan hệ giao tiếp. Về sau, bến đò càng phát triển khi trường Quốc Học, Nhà Thương Huế, rồi trường Đồng Khánh được xây dựng. Bến bờ Bắc nằm gần chỗ Nghinh lương đình, nên mới có câu: Chiều chiều trước bến Văn Lâu, ai ngồi, ai câu, ai sầu, ai thảm, ai thương, ai cảm, ai nhớ, ai trông?/ Thuyền ai thấp thoáng bên sông, đưa câu mái đẩy chạnh lòng nước non.

 

Những bức tranh thêu và các nghệ nhân thêu thùa sẽ được tôn vinh trong Festival nghề truyền thống Huế 2005 (ảnh: B.T.C)

(Theo TT&VH)

VD - TNO