Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
556
115.984.607
 
Thấy gì qua phim đồng tính của Thái Lan ?
Lê Đình Tiến

 

Điện ảnh Thái Lan trong những năm gần đây đã có những bước tiến vượt bậc, không chỉ ở nội dung phim mà còn ở chiêu thức tiếp cận thị trường thông minh. Không chỉ cập nhật những vấn đề nóng bỏng trong đời sống giới trẻ, phim Thái còn chiếm được cảm tình của đông đảo người xem bởi dàn diễn viên đẹp, cốt truyện hấp dẫn, biết cách lồng ghép bài học cuộc sống một cách khéo léo, tinh tế. Đặc biệt trong thời gian gần đây hàng loạt các phim Thái về đề tài đồng tính đang du nhập vào Việt Nam như: Chuyện tình Bangkok (2007), The love of Siam (2007), Yes or No (2010), Đơn giản là yêu (2012), Tuổi nổi loạn (2013)…tạo nên những cơn sốt và đồng thời cũng có những lo ngại sẽ ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của giới trẻ.

 

Câu chuyện hay và hấp dẫn

 

Ngay từ những giây đầu tiên, khán giả xem phim đã bị cuốn vào câu chuyện lãng mạn và những nhân vật xinh đẹp, hồn nhiên. Nếu như ở phim The Love is Siam, tình yêu đồng giới của họ tan vỡ về mặt xã hội, chấp nhận chia tay để tránh cái nhìn dị nghị và để câu hỏi mở cho dư luận tự ngẫm thì ở phim Yes or No, dường như chuyện yêu đương là lẽ dĩ nhiên và cả câu chuyện chẳng khác gì một chuyện tình nam, nữ bình thường. Sau khi chạm ngõ điện ảnh, các nhà làm phim bắt đầu đưa đề tài đồng tính lên màn ảnh nhỏ. Đó là năm 2013 với bộ phim truyền hình 16 tập Tuổi Nổi Loạn – Hormones. Bộ phim này kể câu chuyện gồm nhiều mảng miếng về đời sống học sinh trung học, trong đó có một phần khiến câu chuyện đa dạng hơn là cặp tình bạn, tình yêu giữa hai nam sinh tên Phu-Thee. Nhờ tác phẩm này, cặp đôi đã trở thành hotboy đồng tính được yêu chuộng trong giới trẻ.

Làm phim cho giới trẻ với những câu chuyện tâm tư tình cảm trong sáng, những cảnh nóng nhất cũng chỉ đến mức hôn nhau nên phim đồng tính Thái rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó, các nhà biên kịch cũng luôn xây dựng nhân vật đồng tính trẻ trung có số phận đáng thương và cảnh đời éo le. Trong khi đó, sự trong sáng thơ ngây và chân thật, dũng cảm đối mặt của các nhân vật này sẽ chiếm lòng khán giả. Nội dung phim này nhẹ nhàng, diễn viên đẹp, cốt truyện bật nên được thông điệp chủ đề mà phim hướng đến: hãy dũng cảm đối diện với những gì trái tim mình mách bảo. Yêu nghĩa là yêu, thế thôi. Khi công chiếu cũng được dư luận, khán giả đón nhận nhiệt tình, vì nó cũng là những vết cắt của đời sống xã hội.

 

Làm thay đổi quan niệm về người đồng tính

 

Thời gian gần đây, cộng đồng teen đang dấy lên phong trào sưu tầm, chép, xem phim tình cảm đồng giới Thái Lan. Những bộ phim như The Love is Siam nói lên câu chuyện cảm động về tình yêu và giằng xé giới tính của hai cậu trai đang tuổi học trò, hay Yes or No ghi lại những khoảnh khắc ngọt ngào của một đôi đồng tính nữ hay gần đây như seri phim truyền hình Tuổi nổi loạn phần nào nói lên sự lạc lõng giữa hai giới tính của nhân vật gay xúc động mạnh trong lòng khán giả. Thái Lan tạo những cú hích trên lĩnh vực phim ảnh để thay đổi lối suy nghĩ tiêu cực của xã hội về người đồng tính là rất cần thiết và nên làm. Thay đổi suy nghĩ, cảm thông hơn với người đồng tính, phim ảnh đã làm được nhưng còn một phần khác đang bị buông lỏng là đối tượng tiếp cận và bị mê hoặc của thể loại phim tình cảm đồng tính này. Những bộ phim về đề tài nàyđã phản ánh mọi khía cạnh của vấn đề đồng tính trong xã hội Thái Lan. Điện ảnh là công cụ phản ánh thực tế cuộc sống, dù nó ở dạng này hay dạng khác. Đó là điều mà các bộ phim đồng tính ở Thái Lan đã làm được. Trên hết, khi xem xong phim, người ta cảm thấy thương cảm những người đồng tính hơn...

 

Và những lo ngại…

 

            Thực tế, giới trẻ bỏ thời gian và sức lực để tìm phim ảnh đồng tính và chú tâm xem từ ngày này qua ngày khác là thực trạng đáng lo ngại. Trong khi đối tượng của những phim này chủ yếu là tuổi teen chưa hoàn thiện về nhân cách, dễ bị dao động, cuốn hút bởi cái mới, lạ; chưa đủ bản lĩnh để điều chỉnh hành vi, suy nghĩ nên cấm xem loại phim này là đúng. Nhiều bạn trẻ khẳng định, khi xem xong những bộ phim của Thái Lan như The Love is Siam, Yes or No hay Tuổi nổi loạn cũng ước như các nhân vật chính, có được những tình cảm trong sáng và cũng tò mò muốn trải nghiệm cảm xúc mới mẻ từ những cuộc tình cùng giới. Nội dung phim về vấn đề đồng tính lành mạnh giúp các bạn trẻ lệch lạc về giới tính sẽ mạnh dạn, tự tin sống thật và bộc lộ bản thân. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lại lo ngại rằng chẳng may con họ khi xem những phim đồng tính thì ít nhiều bị lệch lạch trong suy nghĩ và hành động thì sao ? Có thể thấy rằng những bộ phim đồng tính dành cho tuổi teen, dù có nội dung lành mạnh, nhằm mục đích giáo dục giới tính nhưng cũng góp phần không nhỏ gây sự tò mò của giới trẻ…

Thái Lan là một trong những quốc gia mạnh nhất trong việc khai thác đề tài đồng tính, Việc sản xuất phim về tình yêu đồng tính là một điều mới mẻ và mấy năm gần đây đang hình thành cơn sốt trên màn ảnh Việt Nam. Không lạm dụng vấn đề nhạy cảm này để câu khách, những bộ phim này mang đến cho khán giả những cái nhìn chân thực, gần gũi về cuộc sống cũng như tình yêu của những người đồng tính.

(Đã đăng Tạp chí Gia đình & Trẻ em – Số 11 / Ngày 13.3/2014)

Lê Đình Tiến
Số lần đọc: 3043
Ngày đăng: 14.04.2014
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Phim ‘Forrest Gump’: Tình Yêu Như Một Kỳ Tích Vượt Số Phận - Phạm Nga
Bàn về chất thơ trong Điện Ảnh Việt Nam - Lê Đình Tiến
Thiên Nga Đen " Một bản hòa âm hoàn hảo" - Lê Đình Tiến
Vấn đề thể hiện cảnh nóng trong điện ảnh Việt Nam hiện nay - Lê Đình Tiến
Tính dân tộc trong điện ảnh là một thứ xa sỉ phẩm? - Nguyễn Anh Tuấn
Hà Nội, trong mắt một người mù - Nam Dao
Tình Yêu Vĩnh Cửu Trong Phim “Thư Gởi Juliet” - Phạm Nga
ROMY SCHNEIDER cánh chim về đâu? - Sâm Thương
James Bond ! Anh Là Ai? - Đỗ Nguyễn
Bàn Về Nghệ Thuật Kịch Bản - Lê Đình Tiến