Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
791
116.658.096
 
Phát biểu của nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu tại lễ trao giải cuộc thi thơ và truyện ngắn 2008 - 2009 của tạp chí Văn nghệ quân đội
Nguyễn Linh Khiếu

         (Ngày 4. 2. 2010, Tạp chí Văn nghệ quân đội đã tổ chức trao giải cuộc thi thơ và truyện ngăn 2008 - 2009, nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu được trao giải A về thơ, sau đây là toàn văn bài phát biểu của nhà thơ trong lễ nhận giải)

 

Kính thưa các đồng chí Thủ trưởng Bộ quốc phòng !

Kính thưa các đồng chí Thủ trưởng Tạp chí Văn nghệ quân đội !

Thưa các nhà văn và các bạn !

 

Trước hết cho phép tôi được gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí thủ trưởng, các nhà văn đã trao giải cao cho tôi trong cuộc thi thơ và truyện ngắn quan trọng này.

Thưa các đồng chí, đề tài người lính và chiến tranh cách mạng là mảng đề tài quan trọng nhất của văn học Việt Nam mấy chục năm qua. Người lính - anh bộ đội  là nhân vật trung tâm của văn học. Những tác phẩm thành công nhất của văn học nước nhà gần một thế kỷ qua là viết về người lính, chiến tranh cách mạng và tình yêu Tổ quốc. Mấy chục năm qua không có nhà văn nào cưỡng lại được sức lôi cuốn mãnh liệt của hình tượng người chiến sỹ.

Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng đề tài người lính và chiến tranh cách mạng vẫn là một vỉa quặng vô tận lôi cuốn và hấp dẫn các thế hệ cầm bút Việt Nam, trong đó có chúng tôi những nhà văn trưởng thành trong thời bình.

Làm nghề báo, tôi có dịp đến mọi miền đất nước. Tôi đã đến và xúc động với các chiến sỹ biên phòng Mèo Vạc, Đồng Văn, đến những bến cảng Năm Căn, Cam Ranh đến những chứng tích Sơn Mỹ, thành cổ Quang Trị, Đồng Lộc, Khe Sanh, Nghĩa trang Trường Sơn... và những bài thơ đã ra đời từ chính cảm xúc chân thành trong các chuyến đi đó. Khi đã đến đó rồi thì không nhà thơ nào có thể viết những câu thơ nhạt nhẽo, không được phép viết những câu thơ dở. Chỉ có kẻ vô phúc mới thấy những câu thơ viết về máu và cái chết là dở.

Tôi là một nhà thơ chuyên nghiệp. Hai chục năm qua tôi luôn được đánh giá là một trong những nhà thơ tiên phong cách tân và đổi mới thơ ca quyết liệt và đã đạt những thành tựu cách tân được ghi nhận. Hoa Mộc miên biên giới, Mưa rơi dọc Cam Ranh, Những thiếu nữ ngoại quốc đứng khóc ở Sơn Mỹ là những bài thơ mới nhất, hay nhất của tôi viết về người lính, chiến tranh cách mạng và tình yêu Tổ quốc. Trao giải cho các bài thơ này của tôi, Tạp chí Văn nghệ quân đội không chỉ trao giải cho những bài thơ hay viết về người lính, chiến tranh cách mạng và tình yêu Tổ quốc mà còn trao giải cho xu hướng đổi mới và cách tân thơ Việt Nam gắn liền với những vấn đề trong đại của Tổ quốc, dân tộc và thời đại. Ở góc độ này, cuộc thi đã rất thành công khi góp phần khẳng định và cổ vũ những giá trị văn hóa mới của dân tộc và thời đại.

Người lính và tình yêu Tổ quốc là những đề tài muôn thuở, hết sức mới mẻ và thiêng liêng. Đây cũng sẽ là mảng đề tài lớn cuốn hút tôi tiếp tục sáng tạo những tác phẩm mới ngày càng hay hơn, lôi cuốn hơn. Tôi tin rằng mình sẽ tiếp tục có những đóng góp mới đối với mảng đề tài về người lính, chiến tranh cách mạng và tình yêu Tổ quốc.

Một lần nữa xin cảm ơn các đồng chí thủ trưởng, các nhà văn. Nhân xuân mới Canh Dần tôi xin kính chúc tất cả các quý vị năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Xin chân thành cảm ơn các quý vị !.

Nguyễn Linh Khiếu
Số lần đọc: 2994
Ngày đăng: 10.02.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nhà Thơ Ngô Nguyên Nghi ễm ra Mắt Tập Sách :Tác Giả Tác Phẩm – Người Đồng Hành Quanh Tôi. - Trần Hữu Dũng
Lê Thị Việt Hà: Luận văn Thạc sĩ về thơ Inrasara - Nhiều Tác Giả
Một cuốn sách, nhiều suy nghĩ - Nguyễn Đức Tùng
Ra mắt tập thơ Kim tuyến đỏ - Khương Hà - Chiêu Anh Nguyễn
Lời kính báo của Phạm Toàn nhờ đăng trên trang mạng bạn bè - Phạm Toàn
Phát hiện lại Việt Nhân Ca (越人歌) - Đỗ Thành
Vô cùng thương tiếc Nhà Văn MINH QUÂN - Nhiều Tác Giả
Kết quả xét Tặng thưởng Văn học TP Đà Nẵng năm 2009 - Nhiều Tác Giả
Thư cám ơn và thư mời - Nguyễn Đức Tùng
Thành phố Đà Nẵng :Tổ chức cuộc thi Ký văn học năm 2009 - Nhiều Tác Giả
Cùng một tác giả
Ngựa biên (tạp văn)
Miền yêu -1 (tạp văn)
Miền yêu -2 (tạp văn)
Phồn sinh (nghệ thuật)
Cây gạo gù (tạp văn)
Miếu mòi (tạp văn)
Nhớ hoa đào (tạp văn)