Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
590
116.435.217
 
Lê Thị Việt Hà: Luận văn Thạc sĩ về thơ Inrasara
Nhiều Tác Giả

Ngày 9-1-2010, tại Trường Đại học Vinh, Lê Thị Việt Hà đã bảo vệ thành công Luận văn Thạc sĩ về Hành

trình cách tân thơ của Inrasara.


Inrasara và vanchuongviet xin chúc mừng tân khoa.



 

Sau đây là Mục lục và Lời nói đầu của Luận văn.

*

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Trường Đại học Vinh

 

 

Lê Thị Việt Hà

 

 

 

HÀNH TRÌNH CÁCH TÂN THƠ

CỦA INRASARA

 

Chuyên ngành: Lí luận Văn học

Mã số: 60.22.32

 

Luận văn Thạc sĩ ngữ văn

 

Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Phan Huy Dũng

 

Vinh - 2009

 

 

 

Lời nói đầu

 

Inrasara là một gương mặt tiêu biểu trong nền thơ Việt Nam đương đại. Sáng tác của ông phong phú, đa dạng. Ông có nhiều đóng góp cho thơ Việt trên cả hai lĩnh vực sáng tác và phê bình. Những giá trị trong tác phẩm của Inrasara đã thực sự thu hút nhiều nhà nghiên cứu phê bình văn học. Nhưng tìm hiểu hành trình cách tân thơ của ông thì chưa nhiều, chưa có hệ thống. Vì vậy, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài Hành trình cách tân thơ của Inrasara. Đây là vấn đề có ý nghĩa không chỉ để hiểu phong cách một nhà thơ và con đường cách tân thơ của một tác giả mà còn có ý nghĩa trong việc tìm hiểu các hướng cách tân của nền thơ Việt đương đại.

Trong quá trình nghiên cứu đề tài này, mặc dù tác giả đã có nhiều cố gắng nhưng luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, chúng tôi mong nhận được sự góp ý chân thành của các thầy cô và đồng nghiệp.

Nhân dịp này tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Phan Huy Dũng, người đã dành nhiều thời gian và tâm huyết hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới nhà thơ Inrasara, người đã cung cấp cho tôi những tư liệu quý giá trong quá trình nghiên cứu. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Ngữ Văn, khoa đào tạo Sau Đại học trường Đại Học Vinh; BGH và tổ Văn trường THPT Nam Đàn 1, trường THPT Lê Viết Thuật cùng gia đình, bạn bè,… đã hết lòng giúp đỡ tôi trong học tập và nghiên cứu.

 

Vinh ngày 9-12-2009

Tác giả

Lê Thị Việt Hà

 

Mục lục

 

Mở đầu

1. Lí do chọn đề tài

2. Lịch sử vấn đề…………………………………………………

3. Đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu và phạm vi tư liệu khảo sát …….

4. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………..

5. Đóng góp của luận văn…………………………………………….

6. Cấu trúc của luận văn……………………………………………

Chương 1. Inrasara trong cuộc vận động cách tân của thơ Việt Nam đương đại

1.1. Về cuộc vận động cách tân của thơ Việt Nam đương đại

1.1.1. Nhu cầu vượt lên sự xơ cứng của hệ mỹ học cũ

1.1.2. Chân trời mới của sáng tạo, tiếp nhận thơ theo tinh thần hậu hiện đại

1.1.3. Những hướng tìm tòi đa dạng của lớp nhà thơ cách tân...............

1.2. Vấn đề cách tân thơ trong quan niệm lý thuyết của Inrasara..........

1.2.1. Inrasara, một nhà thơ có ý thức lý luận........................................

1.2.2. Quan niệm thơ của Inrasara...........................................................

1.2.3. Cách tân, vấn đề trung tâm trong quan niệm thơ của Inrasara...

1.3. Khái quát về vị trí của thơ Inrasara trong thơ Việt Nam đương đại.

1.3.1. Inrasara, nhân vật tiêu biểu của thế hệ nhà thơ Việt Nam hậu Đổi mới

1.3.2. Quá trình sáng tác của Inrasara.....................................................

1.3.3. Các giải thưởng thơ cho Inrasara và ý nghĩa của nó......................

Chương 2. Phong cách “hậu lãng mạn”, điểm xuất phát của thơ Inrasara

2.1. Việc xây dựng giấc mộng thi ca dưới bóng thơ lãng mạn và thơ tự do.....

2.1.1. Những quy phạm của thơ lãng mạn thời Thơ mới và thơ tự do

2.1.2. “Hậu lãng mạn”, tàn dư của thơ lãng mạn trong bối cảnh sáng tạo trì trệ

2.1.3. Những bước đi đầu tiên của thơ Inrasara bên các nhà thơ cùng thế hệ

2.2. Thành tựu thơ Inrasara theo phong cách “hậu lãng mạn”...............

2.2.1. Cái nhìn nghệ thuật………………………………………………

2.2.2. Các đề tài chính và nghệ thuật thể hiện trong thơ Inrasara……

2.3. Vấn đề bản sắc dân tộc trong thơ Inrasara thời kỳ đầu....................

2.3.1. Khái lược về bản sắc dân tộc

2.3.2. Bản sắc dân tộc trong thơ Inrasara thời kì đầu..............................

Chương 3. Cuộc cách tân thơ của Inrasara theo tinh thần hậu hiện đại

3.1. Chủ nghĩa hậu hiện đại và ảnh hưởng của nó trong văn học Việt Nam hiện nay

3.1.1. Chủ nghĩa hậu hiện đại...................................................................

3.1.2. Chủ nghĩa hậu hiện đại trong văn học……………………………

3.1.3. Chủ nghĩa hậu hiện đại trong văn học Việt Nam hiện nay……….

3.2. Cái nhìn về các vấn đề của cuộc sống và nghệ thuật theo tinh thần hậu hiện đại trong thơ Inrasara................................................................

3.2.1. Cái nhìn về các vấn đề của cuộc sống

3.2.2. Cái nhìn về các vấn đề nghệ thuật..................................................

3.3. Việc vận dụng các thủ pháp sáng tạo hậu hiện đại trong thơ Inrasara

3.3.1. Giọng giễu nhại...........................................................................

3.3.2. Hình thức thơ vắt dòng.................................................................

3.3.3. Hình thức trình bày văn bản lạ....................................................

3.3.4. Ngôn ngữ sống sít, đời thường..................................................

Kết luận..............................................................................................

Tài liệu tham khảo..................................................

Phụ lục................................................................

Nhiều Tác Giả
Số lần đọc: 3195
Ngày đăng: 17.01.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một cuốn sách, nhiều suy nghĩ - Nguyễn Đức Tùng
Ra mắt tập thơ Kim tuyến đỏ - Khương Hà - Chiêu Anh Nguyễn
Lời kính báo của Phạm Toàn nhờ đăng trên trang mạng bạn bè - Phạm Toàn
Phát hiện lại Việt Nhân Ca (越人歌) - Đỗ Thành
Vô cùng thương tiếc Nhà Văn MINH QUÂN - Nhiều Tác Giả
Kết quả xét Tặng thưởng Văn học TP Đà Nẵng năm 2009 - Nhiều Tác Giả
Thư cám ơn và thư mời - Nguyễn Đức Tùng
Thành phố Đà Nẵng :Tổ chức cuộc thi Ký văn học năm 2009 - Nhiều Tác Giả
Một cách hội nhập văn hoá hay làm anh em của mọi người ở một giáo xứ địa phương tại giáo phận Phan Thiết - Nguyễn Kim Anh
Tin buồn. - Nhiều Tác Giả
Cùng một tác giả
Chia Buồn (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Cảm tạ (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
CHIA BUỒN (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Tin buồn. (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Tin buồn (văn hóa)
Tin Buồn (văn hóa)
Phở Việt Nam (văn hóa)
CƠN MÊ (thơ)