Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
22.535 tác phẩm
2.583 tác giả
244
76.886.282

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

phỏng vấn
03.12.2016
Truyện Lục Vân Tiên với tranh minh họa đã bị lãng quên 120 năm tại Pháp - Vương Kiều
Năm 1883 dịch giả Abel des Michels đã dịch Lục Vân Tiên ra tiếng Pháp với tựa đề “ Histoires de Luc Van Tien “[Lục Vân Tiên- Cổ Tích Truyện]. ... <chi tiết>
15.08.2015
Đặng Thơ Thơ, không có biên độ giữa thực và hư - Đặng Phú Phong
Đặng Thơ Thơ, sinh năm 1962. Sang Hoa Kỳ năm 1992 – Cộng tác với các tạp chí Văn, Văn Học, Hợp Lưu, Thế Kỷ 21, Gió Văn, ... <chi tiết>
18.03.2015
Phỏng vấn về Nguyễn Viện - Bùi Hoằng Vị
PV (Phóng Viên): Theo ông thì làm sao xuất khẩu NV (* Nguyễn Viện) đi khắp thế gian? PB (Pierre Bùi): Tôi thấy cần thiết dịch những tác phẩm quan trọng nhất của ông. Nhưng câu hỏi vẫn là “bằng cách nào?” Cụ thể hơn, “làm sao để dịch NV sang một ngôn ngữ khác, chẳng hạn tiếng Anh?” Ai có thể làm việc này? PV: Nghe nói một học giả nọ hăm là sẽ làm được đấy! ... <chi tiết>
02.02.2015
Phút giây nhìn lại… - Nguyễn Hòa vcv
Nhân nhà xuất bản Thanh Niên cho tái bản tác phẩm:” Viết kịch bản điện ảnh & truyền hình” của nhà văn, biên kịch và nghiên cứu điện ảnh Sâm Thương, một công trình nghiên cứu đặc biệt cho những ai quan tâm đến vấn đề kịch bản điện ảnh và truyền hình. Văn chương Việt có cuộc trao đổi với tác giả. ... <chi tiết>
06.09.2013
TRÒ CHUYỆN VỚI "Người gác đền Bùi Xuân Phái tại Marseille" - Trần Trung Sáng
Bùi Xuân Phái là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ cuối cùng của sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ... <chi tiết>
04.08.2013
NHÃ THUYÊN : Mỗi tác phẩm là một sự vong thân…? - Đặng Phú Phong
.Đặng Phú Phong: Gần đây trên các web văn học xuất hiện những truyện ngắn, truyện chớp…đã gây chú ý cho người đọc vì nội dung chất chứa quá nhiều tư tưởng. Muốn tìm hiểu Nhã Thuyên, tác giả những truyện này là ai…, thì cũng chẳng biết gì thêm ngoài việc Nhã Thuyên là phái nữ, còn rất trẻ (sinh năm 1986) hiện đang sống trong nước. Vậy thay mặt cho độc giả của cô, xin hỏi “ Cô là “ai” mà lặng lẽ trên đời này”? ... <chi tiết>
03.08.2013
Nói chuyện với suối hoa và khoảnh khắc trong thiên nhiên(*) - Đinh Cường
Bùi Suối Hoa và Đinh Ý Nhi, hai nữ họa sĩ ở Việt Nam hiện nay mà tôi rất thích. “Nghệ thuật là một cái gì thuần khiết và mãnh liệt, bình dị và chân thật… ... <chi tiết>
08.10.2012
Nhà văn Nhật Chiêu: Tổ tiên ta - cột mốc về dịch thuật - Nhật Chiêu
Siêu hư cấu là văn chương về văn chương, là tiểu thuyết về tiểu thuyết; hay là loại tiểu thuyết tự quy chiếu vào công việc viết và đọc về chính nó. Có một nhận định gọi đây là “tiểu thuyết lướt trên làn sóng của lịch sử tiểu thuyết” (surfiction). Chính vì vậy, nó đòi hỏi sự tương tác cao độ giữa người đọc và tác phẩm, chính người đọc phải sáng tạo ra cách đọc của riêng mình. ... <chi tiết>
03.10.2012
Sự Đau Khổ Của Những Người Vô Tội - Nguyễn Hồng Nhung
Thực ra nghệ thuật đảm nhận cái mà đời sống không đảm đương nổi. Nếu không, cái gì là vai trò của nó? Nghệ thuật là kẻ trung gian giữa đời sống và cái chết; khi nó lên tiếng có hiệu lực nhất vì quyền lợi của đời sống, chính là lúc nó đang thương thuyết với cái chết. Những an ủi của nghệ thuật khó có thể dịch ra ngôn ngữ hàng ngày hoặc ra thứ ngôn ngữ lưu thông. Nếu điều này có thể thực hiện nổi, chúng ta không bao giờ cần đến nghệ thuật nữa. ... <chi tiết>
13.05.2012
ÁNH SÁNG TRÁI TIM VÀ NHAN SẮC CỦA GIỌT LỆ TRÊN MI NGƯỜI THIẾU NỮ - Nguyễn Hàng Tình
Nhà vật lý Thiên văn là những người "đọc" ánh sáng trong vũ trụ, lặn lội trong thiên hà, để tìm về quá khứ, nhìn vào hiện tại, và đoán định được tương lai của vũ trụ, trong đó có trái đất. Có một người Việt như thế, cực kỳ nổi tiếng trong giới thiên văn học thế giới tên là Trịnh Xuân Thuận. Những công trình khoa học của khoa học gia khổng lồ này mang đẫm chất Thi ca, mà hơi thở văn chương như là một đường dẫn xuyên suốt để ông chuyển tải hiểu biết khoa học. ... <chi tiết>
27.04.2012
Những giai thoại lý thú về Hemingway - Nguyễn Thị Hải Hà
Trích đoạn và phỏng dịch Writers Gone Wild – the Feuds, Frolics, and Follies of Literature’s Great Adventurers, Drunkards, Lovers, Iconoclasts, and Misanthropes (Nhà Văn Đại Náo – những chuyện tranh chấp, nô đùa, và điên rồ trong văn chương của các nhà phiêu lưu, chàng say, người tình, kẻ đả phá thần tượng, và kẻ ghét người). Bill Peschel biên soạn. Nguyễn thị Hải Hà dịch ... <chi tiết>
04.04.2012
Nam Dao trò chuyện cùng Đặng Thân - Nam Dao
Một luồng gió lạ mang tên Đặng Thân vừa cho ra mắt tiểu thuyết 3.3.3.9 [những mảnh hồn trần] tại Trung tâm Văn hóa Pháp (l’Espace) ở Hà Nội ngày 7/1 năm 2012 này. Tha hương, xa ánh sáng kinh kỳ của Thủ Đô ngàn năm, hẳn tôi mù tịt, chưa được nhìn tận mặt, chưa được ngửi tận mũi mùi mực của một tác phẫm được coi là mốc mới cho một thời văn chương hậu-Đổi Mới, một thời hậu hiện đại, bớt tính nông dân, bù trừ bằng tính văn chương đô thị (?). ... <chi tiết>
26.03.2012
Nhà văn Murakami Haruki nói về tiểu thuyết “1Q84”. - Nguyễn Quốc Vương
Nguyễn Quốc Vương dịch từ báo Mainichi (Nhật Bản) Nhà văn Murakami Haruki, người vừa công bố tiểu thuyết “1Q84”, cuốn tiểu thuyết đang được bàn luận sôi nổi vào tháng 5/2009 (tập 1, 2 do nhà xuất bản Shincho ấn hành) đã đồng ý trả lời phỏng vấn báo Mainichi. Cuốn tiểu thuyết là câu chuyện đa tầng khắc họa “sự đối lập giữa cá nhân và hệ thống” trên vũ đài Nhật Bản thập kỉ 80 của thế kỉ XX . ... <chi tiết>
18.03.2012
Tinh Thần Nguyễn Trường Tộ - Lê Trân
Tập San Ngày Mới, phọng vấn Gs Nguyễn Đăng Trúc Năm 2001, Paris, Pháp Thế kỷ XIX dân tộc Việt Nam bị mất nước không phải tại ngành quân sự của ta yếu kém, cũng không phải tại nền khoa học kỹ thuật của ta thiếu mở mang hay dân ta thiếu nhân tài. Chúng ta bị mất nước vì đại đa số dân ta đã thờ ơ trước thời cuộc, lại bảo thủ, không biết mở tầm nhìn đến những tiến triển của thế giới qua những diễn biến về tư tưởng, quan niệm về chính trị xã hội, ... ... <chi tiết>
03.03.2012
“…trong môi trường không được thông thoáng, cơ thể văn học thiếu máu thiếu oxy…” - Vũ Trọng Quang
những vị chủ trương liên kết với các nhà xuất bản làm báo hoa niên sống khỏe, các cây bút trẻ có đất múa bút, đề tài thường là nhớ nhung hoài niệm hối tiếc tình yêu đầu đời tình yêu đôi lứa, dầu trên diện tích chỉ định chật hẹp; lớp trẻ ngày ấy từ từ rơi rụng và giảm đi, số trụ lại không nhiều; bây giờ internet phát triển rộng trong mọi lãnh vực, kéo theo sự lớn mạnh của văn học mạng, cuộc cách mạng viễn thông tạo độ ngấm sâu cho những ngón tay gõ ở lớp tuổi 8x,9x, tha hồ bùng vỡ, ... <chi tiết>
08.09.2011
Nhà văn Nguyễn Đức Linh : Với tôi, viết cho thiếu nhi mãi là niềm đam mê ! - Thế Dũng
Từ tập truyện dài “Cún con đã lớn” do Nhà Xuất bản Tổng hợp Phú Khánh xuất bản năm 1986 và Nhà Xuất bản Kim Đồng tái bản lần 1 năm 1997, tái bản lần 2 năm 1998 với lượng phát hành hàng chục ngàn cuốn, đến nay Nhà văn Nguyễn Đức Linh đã có khoảng 10 đầu sách viết cho thiếu nhi. Trò chuyện với phóng viên Văn nghệ Trẻ, Nhà văn Nguyễn Đức Linh tâm sự “ Với tôi, viết cho các em thiếu nhi vẫn mãi là niềm đam mê…”. ... <chi tiết>
15.07.2011
Nguyễn Hữu Hồng Minh - Nhà thơ hiện nay như con sói trụi lông... - Nguyễn Hữu Hồng Minh
Nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh - dù được cho là một nhà thơ khát khao và rất chịu kiếm tìm một hình thức mới cho thi ca lại phải trải qua những tháng ngày nghiệt ngã. Mới đây nhất, anh vừa cho ra mắt cuốn Ổ thiên đường (NXB Văn học) mà theo anh đó là một lối thoát cho mình. Thể Thao TPHCM đã có cuộc trò chuyện với Nguyễn Hữu Hồng Minh về cuốn sách mới của anh, về thơ, văn xuôi Việt Nam hiện nay và cả về cuộc đời anh nữa. ... <chi tiết>
12.07.2011
Nhà thơ - nhà nghiên cứu Inrasara: Sự thật lịch sử là bất khả, nhưng vẫn được kể lại - Inrasara
Hàng mã kí ức, tôi cố gắng trung thành với “sự thật” mình từng trải nghiệm. Nếu với tiểu thuyết đầu tay Chân dung cát, tôi đi sâu vào chẩn bệnh những thói tật của Chăm, thì qua cuốn thứ hai này, chủ yếu tôi muốn làm bật lên tinh thần văn hóa Chăm, tâm hồn Chăm. Cho nên, không có chuyện tránh va chạm hay vấn đề nào khác ở đây cả. ... <chi tiết>
09.07.2011
Nhà thơ Phạm Tấn Dũng: Không muốn chấm, phẩy vào mạch thi ca... - Phạm Tấn Dũng
Thơ Quảng Nam bây giờ có quá ít “người trẻ viết” và “chông chênh”. Đã vậy, một số người chưa kịp định hình đã biến mất tiêu, có người trẻ nhưng lại viết già, viết bằng thi liệu và thi pháp cũ, có cảm giác như “Trên đôi cánh chuồn chuồn động bóng nước ươn” (thơ Đỗ Thượng Thế)... Tính ra, số người trẻ làm thơ chỉ còn lại vài người, trong đó có cái tên đáng nhớ là Ngô Thị Thục Trang. Số người “viết trẻ” thì có đông hơn, nhưng so với tương quan chung của cả “binh chủng thơ” thì vẫn ít. Trong đó, có thể kể tới những Phùng Tấn Đông, Nguyễn Chiến, Huỳnh Minh Tâm, Đỗ Thượng Thế, Trương Vũ Thiên An... Riêng tôi thì thuộc dạng nửa già nửa trẻ nhưng đang “viết trẻ”. ... <chi tiết>
08.06.2011
Về Bảo Tồn Di Sản Văn Hóa Sài Gòn - Nguyễn Thị Hậu
Thay đổi như thế nào? Nếu là sự hiện đại văn minh hơn thì mừng chứ: không còn những xóm nhà lá lụp xụp nhếch nhác trên kinh nước đen, xây dựng những khu đô thị mới như Phú Mỹ Hưng… Tuy nhiên nếu là sự thay đổi làm mất đi những dấu tích xưa cũ mang “hồn vía” của Sài Gòn thì thật đáng buồn, đáng lo ngại vì trong cơn lốc đô thị hóa tràn lan hiện nay, không khéo chúng ta sẽ xóa hết di tích lịch sử và văn hóa thể hiện bản sắc Sài Gòn. ... <chi tiết>
Bạn đang xem tác phẩm thứ 1 - 20 / 108 tác phẩm
Trở lại << 1 2 3 ... 5 6