Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.431 tác phẩm
2.747 tác giả
357
117.091.995

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Âm nhạc vào Xuân : Những sô chạy nước rút trước ... Tết !
Những dự án âm nhạc cuối cùng của năm cũ được hoàn tất, những cuộc chạy sô hải ngoại cuối cùng đã... cất cánh, những kế hoạch chạy sô và ăn Tết của ca sĩ đã lần lượt được công bố trên... báo. Bên cạnh đó, những kế hoạch cho năm mới đã sớm được hé mở. Tết đến, kéo theo cuộc chạy nước rút của giới ca nhạc, báo trước một năm âm nhạc nhộn nhịp...

Ở "phe diva", người ta đã biết trước rằng album của Thanh Lam với Trọng Tấn đã ghi âm xong, và sẽ xuất hiện trong ngày một ngày hai, để còn kịp cho Thanh Lam thu âm vài đĩa khác nữa. "Nữ hoàng nhạc nhẹ" thật xứng đáng nhận danh hiệu "chiến sĩ thi đua" nếu quả thực có danh hiệu ấy dành cho giới ca sĩ. Trong đội ngũ các đàn em, chỉ Hồ Quỳnh Hương và Hiền Thục là có thể "xứng đáng" nối gót đàn chị về sức làm việc. Sự sung sức của Thanh Lam quả đã có tác động không nhỏ đến trật tự và không khí làng nhạc nhẹ Việt Nam 2 năm nay.

 

Một diva khác là Trần Thu Hà, dù đã xa xứ, dù đang có một sự nghiệp song song ở thị trường hải ngoại, cũng tranh thủ hoàn tất dự án âm nhạc quan trọng nhất trong năm 2006 của mình tại Việt Nam với một album mới được thực hiện cùng nhạc sĩ Thanh Phương, người đang đắt hàng từ sau loạt chương trình Con đường Âm nhạc. Bản thân Thanh Phương cũng đang âm thầm thực hiện album acoustic với tiếng guitar của mình kết hợp cùng một số giọng hát hấp dẫn khác, song song với việc bắt tay cùng 2 ca sĩ phía Nam là Đoan Trang và Hiền Thục.

 

Trong khi đó, Hồng Nhung có vẻ vẫn đang chờ lúc bất ngờ nào đó để có thể tung ra một sản phẩm đậm dấu ấn cá nhân. Sau Khu vườn yên tĩnh, có lẽ Hồng Nhung cần một khoảng thời gian để có thể nghĩ ra được cái gì đó hay và lạ hơn, theo tính cầu toàn vốn có của cô. Còn Mỹ Linh, có lẽ đã "nhẹ người" sau Chat với Mozart, giờ đây, nếu không để tâm tới dự án trên giấy Coming to America, hẳn sẽ dành thời gian để chinh phục khán giả trẻ, khi mà những người trẻ ngày trước đã đẩy cô lên địa vị hàng đầu nay dần không còn trẻ nữa. Đĩa nhạc mà Mỹ Linh hứa cho ra vào dịp Valentine tới đây chắc nằm trong ý định đó.

 

Hai nữ ca sĩ đàn chị của cả 4 diva, Ánh Tuyết và Hồng Hạnh, cũng đang tất bật với những nỗ lực nhằm ghi sâu hơn dấu ấn của mình. Ánh Tuyết sau 4 đêm nhạc kỷ niệm nửa đời ca hát, đã sẵn sàng cho ra một lúc 3 album, 2 trong số đó thu từ 2 liveshow lớn mà chị từng tổ chức - Từ Suối mơ đến Thiên thai và Hội Trùng dương. Còn Hồng Hạnh, sau khi đã làm mới mình đầy bất ngờ với album Cánh nâu trong đêm sẽ quay về sở trường dòng tình ca tiền chiến với một đĩa nhạc tuyển chọn những tinh tuý của dòng nhạc này, ra mắt vào khoảng tháng 3.

 

Ở phía các "hậu sinh", cuộc chạy còn ráo riết hơn. Năm qua, dấu ấn của 2 cô họ Hồ - Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương - bàng bạc sân khấu ca nhạc Bắc - Nam, báo rằng năm nay họ sẽ còn chạy đua quyết liệt hơn trong mục tiêu thăng hạng. Hiền Thục, phủ sóng thị trường bằng một loạt CD và một DVD bán rất...đều tay, đã có sẵn "vốn" 4 album khác chuẩn bị cho cuộc chinh phục mới năm 2006. Một giọng nam hiếm hoi cũng tham gia cuộc chạy nước rút này là Đức Tuấn, sau khi "thắng" với đĩa Đôi mắt người Sơn Tây, được thêm hiệu ứng từ những bài hát của Phạm Duy và Trịnh Công Sơn, đang chuẩn bị một cuộc phủ sóng trong năm mới với 3 album: 1 đĩa nhạc Phạm Duy, 2 album bán cổ điển làm với nhạc sĩ Quốc Bảo và Võ Thiện Thanh. Tùng Dương, "lười hơn", có hàng loạt dự án đã báo trước mà không biết đến khi nào xong. Còn một triển vọng mới tinh - Vương Dung - đang có cuộc hợp tác với nhạc sĩ Nguyễn Cường, chắc cũng sắp có kết quả.

 

Những ca sĩ ở "khoảng giữa" cũng không ngồi yên. Mỹ Lệ sau khi làm mẹ đã sẵn sàng cho cuộc trở lại của "nàng tiên cá" với 2 album đang được thu âm ráo riết. Thu Minh cũng có sẵn một đĩa mới đang nằm trong... ổ cứng tại phòng thu của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, tương tự là Đoan Trang. Ngọc Anh tiếp tục khai thác tàng thư nhạc Phú Quang. Còn ở "phe nhạc sĩ", ai cũng thấy những người hăng hái nhất có thể điểm ngay ra là Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn... Mỗi người trong số họ đều tất bật với hàng loạt đơn đặt hàng. Chúng ta sẽ nhắc đến họ trong một bài viết khác.

 

Cuộc chạy đua rôm rả của các ca sĩ, mà chủ yếu là các gương mặt nữ, đã khiến đời sống ca nhạc 2006, dù chưa chính thức bắt đầu - mốc khởi động thường là ngày Valentine 14-2 - đã cho thấy những dấu hiệu khởi sắc, nhưng có đáng mừng hay không thì cứ phải đợi đến khi có thành phẩm âm nhạc. Những cuộc đua quyết liệt sẽ bắt đầu ngay sau những ngày Tết nhàn tản. Chúng ta hãy chờ xem.

 

" Diva" Hồ Quỳnh Hương 

VDT - VTV,SGGP
Tin tức khác