Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
544
116.852.839

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nghệ sĩ tháng 8-2007 của MTV châu Á: Kelly Clarkson - từ thần tượng âm nhạc đến diva trẻ
Chính vị giám khảo khó tính Simon Cowell, trong lần trả lời phỏng vấn chương trình Good Morning America, đã khẳng định giọng hát của Kelly Clarkson vượt hơn các giọng hát khác (trong những mùa thi American Idol - NV) cả dặm! Đăng quang ở American Idol chưa chắc đảm bảo được vinh quang vững bền.

Như Ruben Studdard, Fantasia Barrino hay Taylor Hicks tuy có được thành công ban đầu ngay khi thắng giải nhưng cũng nhanh chóng chìm vào lãng quên. Chỉ có Kelly Clarkson - người chiến thắng ở mùa giải đầu tiên 2002 - là xứng danh “thần tượng”.

 

Hơn thế nữa, sau năm năm kể từ ngày đoạt giải, Kelly Clarkson còn được coi là một diva trẻ của nền âm nhạc Mỹ. Album đầu tay Thankful (2003) được đề cử Grammy với ca khúc Miss

Independent. Còn với album thứ hai (2004), Clarkson chính thức được giới chuyên môn công nhận với hai giải Grammy: nữ ca sĩ trình diễn pop hay nhất (ca khúc Since U Been Gone) và album nhạc pop hay nhất cho Breakaway. Tính đến nay, album này đã bán được hơn 6 triệu bản tại Mỹ và khoảng 11 triệu bản tại thị trường nước ngoài.

 

Ngày 26-6, Kelly Clarkson đã tung ra album thứ ba mang tên My December (Tháng mười hai của tôi). Thành công vang dội từ hai album đầu cộng với việc lần đầu tiên Clarkson tham gia với cả ba vai trò: ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất trong album mới khiến My December càng được mong đợi. Người hâm mộ cũng nóng lòng với album này hơn khi Clarkson từng đột ngột tuyên bố hủy bỏ tour diễn tại 31 thành phố nước Mỹ trong mùa hè 2007 để dồn sức cho My December.

 

Tuy nhiên, âm nhạc trong My December không “nóng” như sự trông mong của người hâm mộ. Không khí nhạc u buồn và lạnh lẽo tựa tháng mười hai. Nhưng My December lại được đánh giá là album đáng nghe nhất trong ba album của Clarkson. Phần lời của các ca khúc trong My December như câu chuyện dài kể về một cô gái không may mắn, thậm chí quá đau khổ trong tình yêu. Nhưng cô đã tìm thấy cảm giác thảnh thơi trong âm nhạc. Như bản ballad êm dịu cuối album mang tên Irvine đầy ắp những tâm sự về nỗi cô đơn, hiu quạnh trong đêm và mơ ước một “tương lai tươi sáng”.

 

Hay Chivas, ca khúc mộc mạc với tiếng guitar thùng, nhẹ tênh nhưng đầy những lời oán trách về cuộc tình lừa dối. Tất cả đều được Kelly Clarkson hát với rất nhiều cảm xúc. Giọng ca của cô thay đổi theo từng bài: lúc thì mãnh liệt và đầy “dông bão” như mối tình cay đắng đã qua của Clarkson; lúc thì trong veo, thánh thót như ngày cô được tôn vinh là “thần tượng âm nhạc” với ca khúc Can I have a kiss; lúc lại thì thầm, thủ thỉ bên tai... “Cuốn phim buồn” My December hẳn sẽ khó thành công hơn Breakaway về mặt thương mại, nhưng chẳng ai có thể chê được giọng hát điêu luyện tuyệt vời của “diva” Kelly Clarkson trong album đầy chất tự sự này.

Kelly Clarkson - Ảnh: kellyclarkson.com

QUỲNH NGUYỄN tổng hợp - TTO