Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
543
116.856.975

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đạo diễn Ingmar Bergman qua đời ở tuổi 89
Ingmar Bergman, một trong những đạo diễn xuất sắc nhất của điện ảnh thế giới, đã qua đời tại nhà riêng trên một hòn đảo ngoài khơi Thuỵ Điển, thọ 89 tuổi.Bergman đã ba lần đoạt giải Oscar dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất: The Virgin Spring (năm1961); Through a Glass Darkly (năm 1962); và Fanny and Alexander (năm 1984).

Ngoài ra, phim "Cries and Whispers " của ông từng được đề cử giải Oscar dành cho phim xuất sắc nhất năm 1973. Trước đó khá lâu, kịch bản đầu tay của ông đã được đạo diễn Alf Sjoeberg dựng thành bộ phim "Torment" đoạt giải Giải thưởng lớn tại LHP Cannes năm 1946.Nhiều đạo diễn nổi tiếng như Woody Allen, Andrei Tarkovsky và Akira Kurosawa nói rằng, Bergman đã ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của họ.

Tác phẩm của Bergman là sự kết hợp giữa tính chân thật, những hình tượng khó quên và sự hài hước sắc sảo qua lời thoại tinh tế.

 

Phim của ông cũng chứa đựng những hình ảnh thể hiện tình yêu mãnh liệt đối với đất nước Thuỵ Điển quê hương ông: khung cảnh u ám, trống vắng của những đêm đông dài dặc; những tối mùa hè rực rỡ; hay thiên nhiên phóng khoáng của hòn đảo Faro trên biển Baltic, nơi ông sống những năm cuối đời.

 

Trong sự nghiệp của mình, Bergman tự hào là ông chưa bao giờ gặp khó khăn về kinh phí làm phim. Ông nêu ra hai lý do, thứ nhất, ông không sống ở Mỹ, nơi ông cho rằng điện ảnh bị chi phối quá nhiều bởi doanh thu; và thứ hai, phim của ông thường là phim kinh phí thấp (chẳng hạn, bộ phim “Cries and Whispers” chỉ có kinh phí 450 nghìn USD, còn bộ phim truyền hình sáu tập “Scenes from a Marriage ” chỉ có kinh phí 200 nghìn USD.)

 

Những năm cuối đời, Bergman tham gia dàn dựng nhiều tiết mục sân khấu và cả một số chương trình truyền hình. Ông nói rằng, ông vẫn muốn được làm đạo diễn, dù không định làm phim nữa. Tuy nhiên, tác phẩm cuối cùng của ông lại là một bộ phim truyền hình - “Saraband ” - phát sóng ở Thuỵ Điển tháng 12-2003, năm ông quyết định giã từ nghiệp đạo diễn. Trong một cuộc họp báo hiếm hoi, ông kể rằng, ông viết kịch bản này sau khi ông nhận thấy mình đang ở trong tình trạng “ốm nghén” vì nó và điều đó thôi thúc ông trở lại với phim trường.

 

Về cuộc sống riêng, đạo diễn Bergman đã năm lần cưới vợ và có tất cả chín người con.

Đại diện của ông cho biết, ông ra đi nhẹ nhàng trong giấc ngủ. Đám tang của ông chưa được định ngày nhưng theo hãng thông tấn TT, sẽ có gia đình và những người bạn thân đến dự.

 

PV - NDĐT Theo AP và wikipedia