Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
519
116.850.959

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phim đoạt giải cành cọ vàng Cannes 2007 gây tranh cãi
Liên hoan phim (LHP) Cannes 2007 đã khép lại với cành cọ vàng cho phim 4 Months, 3 Weeks and 2 Days của đạo diễn Romania Cristian Mungiu, nhưng bộ phim đang mở ra những tranh luận mới. Nhất là khi phim nhận giải thưởng về giáo dục và sắp được công chiếu tại Pháp vào ngày 29-8.

Tác phẩm nghệ thuật hay tư liệu sư phạm?

Tại LHP Cannes tháng 5-2007, phim 4 Months, 3 Weeks and 2 Days  (4 tháng, 3 tuần và 2 ngày) đoạt luôn giải thưởng về giáo dục. Do đó, trong tháng 6-2007, bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc gia Pháp - Xavier Darcos và các cộng sự đã xem lại bộ phim với ý định phát hành nó dưới dạng DVD làm tư liệu sư phạm cho các trường trung học phổ thông.

Quyết định này đã gây ra một cuộc bút chiến. Các tổ chức chống phá thai phản đối việc phổ biến bộ phim cho học sinh trung học. Liên hiệp các công đoàn thống nhất (FSU) cho rằng không phải tác phẩm nghệ thuật nào cũng là tư liệu sư phạm và việc đưa bộ phim vào trường học sẽ tạo ra một tiền lệ xấu nên cần tham khảo ý kiến của giáo viên.

Ngược lại, hiệp hội các đạo diễn phim (SRF) nhắc lại rằng bộ phim Elephant của đạo diễn Mỹ Gus Van Sant năm 2003 bị đánh giá là thái quá nhưng vẫn được phát hành trong các trường học Pháp.

Trước tình hình này, bộ trưởng Xavier Darcos đành tạm dừng dự án và chờ phán quyết của hội đồng phân loại phim (CCOC).

 

Quyết định của bộ trưởng Xavier Darcos

Tối 24-7-2007, sau khi xem bộ phim, CCOC cho phép nó được công chiếu cho mọi đối tượng với điều kiện phải ghi rõ chủ đề bộ phim cũng như phải ghi lời cảnh báo “cách xử lý và một số cảnh của nó có thể gây bối rối cho những khán giả nhạy cảm, nhất là giới trẻ và họ nên có người đi kèm.”

Bộ Văn hóa và Truyền thông nhắc lại rằng phần lớn các bộ phim đoạt giải cành cọ vàng đều kèm theo cảnh báo khi công chiếu hoặc giới hạn khán giả. Ví dụ phim The Wind that Shakes the Barley của Ken Loach năm 2006 (kèm cảnh báo), Elephant của Gus Van Sant năm 2003 (cấm trẻ em dưới 12 tuổi), Pulp Fiction của Quentin Tarantino năm 1994 (cấm trẻ em dưới 12 tuổi) và Wild at Heart năm 1990 (cấm trẻ em dưới 12 tuổi).

Ngày 25-7-2007, Bộ Giáo dục quốc gia thông báo sẽ phân phối 1.500 DVD bộ phim 4 tháng, 3 tuần và 2 ngày cho các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, kèm theo một tài liệu sư phạm ghi lời cảnh báo của CCOC.

 

Một cảnh trong phim 4 Months, 3 Weeks and 2 Days

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH - TTO Theo Cinéma, AFP