Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
389
116.778.301

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phan Khôi - tác phẩm đăng báo
Phan Khôi (1887-1959) là một trong những tên tuổi lớn của báo chí, văn học và tư tưởng VN thế kỷ XX. Nhà xuất bản Đà Nẵng đã in lại hai cuốn sách Phan Khôi từng công bố lúc sinh thời: Chương Dân thi thoại và Việt ngữ nghiên cứu. Ngoài hai cuốn trên, sinh thời Phan Khôi hầu như không đưa in thêm cuốn sách nào khác. Và đó chỉ là phần rất nhỏ trong sự nghiệp trứ thuật của Phan Khôi.

Đúng như nhà nghiên cứu Thanh Lãng nhận xét: "Sự nghiệp của ông hầu hết hãy còn nằm rải rác trên mặt báo. Mà có lẽ những gì tinh tuý nhất của ông, linh lợi nhất nơi ông, hóm hỉnh nhất ở ông, "Phan Khôi nhất" trong ông... hình như đều chưa được in thành sách mà hãy còn giấu kín dưới những chồng báo". (Thanh Lãng: Phê bình văn học thế hệ 1932, Sài Gòn, 1973).

 

Trong tình hình tư liệu hết sức tản mát, nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân từ dăm năm nay đã phải bắt đầu từ công việc sưu tầm và công bố lại những tác phẩm của Phan Khôi từng đăng tải trên báo chí khắp ba miền từ những năm 20 đến những năm 50 (thế kỷ XX). Các tập Tác phẩm đăng báo của Phan Khôi đã và sẽ lần lượt ra đời. Các cuốn sưu tập này tập hợp bài vở theo năm công bố lần đầu.

 

Cho đến nay, Trung tâm Văn hoá Ngôn ngữ Đông Tây đã liên kết với NXB Đà Nẵng và NXB Hội Nhà văn in xong và phát hành 3 tập đầu tiên:

 

- Phan Khôi - Tác phẩm đăng báo 1928, in 2002, 475 tr;

- Phan Khôi - Tác phẩm đăng báo 1929, in 2005, 780 tr;

- Phan Khôi - Tác phẩm đăng báo 1930, in 2006, 1.050 tr.

B.V.H - LDO
Tin tức khác