Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
590
116.775.801

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà văn Hoà Vang qua đời
Ngày 1-4, nhà văn Hoà Vang ( tên thật là Nguyễn Mạnh Hùng ) đã qua đời sau một thời gian dài lâm bệnh hiểm, thọ 61 tuổi. Nhắc đến ông, người ta nhớ đến một giọng văn nhiều ngẫm ngợi, đau đáu với những cảnh ngộ không bình thường và một lối dựng chuyện với nhiều tình tiết lạ.

Nhà văn Hoà Vang quê làng Nhị Khê, Thường Tín, Hà Tây. Sinh ngày 3-11-1946 ở Hà Nội, nhưng thời thanh niên sôi nổi trong quân ngũ đã đưa Hoà Vang tới những vùng đất lửa xa xôi. Và những ngày tháng cầm súng ấy đã in hằn trong ký ức ông những ấn tượng và cảm hứng sâu đậm. Phải chăng vì thế ông đã chọn địa danh Hoà Vang của đất Quảng Nam làm bút danh cho mình?

 

Say mê văn học từ trẻ nhưng phải đến năm 1991, sau khi truyện ngắn “Nhân sứ” đoạt giải nhì cuộc thi truyện ngắn do báo Văn Nghệ tổ chức, Hòa Vang mới bắt đầu chính thức bước vào làng văn. Hiện nay, ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

 

Hoà Vang viết khá chậm rãi nhưng chắc chắn và cẩn trọng. Những tác phẩm chính của ông gồm có các tiếu thuyết: Tai quỷ (1993), “Hiện tượng Hveya” (1998), “Năm tháng và mẹ” (2006) và hai tập truyện ngắn: “Sự tích ngày đẹp trời” (1996), “Hạt bụi người bay ngược” (2005).

 

“Nhân sứ”, “Quyền không điên”, “Sự tích những ngày đẹp trời” và các truyện ngắn của ông khi in lại, đọc lên nhớ thời “hoàng kim” của báo Văn nghệ với những giải thưởng uy tín.

 

Vào khoảng tháng 4 năm 1993, Hoà Vang từng cùng với cố thi sĩ Nguyễn Lương Ngọc thực hiện một chuyến đi bộ xuyên Việt, khiến dư luận và giới văn nghệ chú ý.

 

Ảnh : Nhà văn Hòa Vang.

VD - ND,CAND,TPO
Tin tức khác