Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
812
116.688.854
 
Cẩm tú cầu bên cửa
Ngô Lạp

 

Ở bên cạnh cửa ra vào có trồng một bụi cẩm tú cầu đang nở hoa màu trắng rất đẹp…

Những đóa hoa trắng muốt như gương mặt của Natalia, của Lolita, của Theresa hay của Sam Sam khi họ gặp nhau trong những buổi họp mặt gia đình.

Cẩm tú cầu hoa trắng mang một phong cách quá đổi thuần khiết, quá đổi thanh cao, nhưng cũng thật quá xa lạ, quá vô tâm, nên người ta thường ví von hoa cẩm tú cầu trắng như một biểu tượng cho sự lạnh lùng, vô cảm, hay cho sự thay đổi trong tình yêu đôi lứa…

Bởi vậy cho nên để điều chỉnh màu hoa cẩm tú cầu này, nghe nói người ta áp dụng phương pháp điều chỉnh độ ph trong đất, ví dụ muốn hoa có màu lam vào mùa hè thu thì người ta bón cho hoa dung dịch clorua sắt, hay muốn hoa có màu hồng thì người ta có thể chôn vào đất một ít vôi bột, có điều tôi chưa làm thử bao giờ nên không biết có hiệu quả hay không ?

Chỉ biết hiện giờ nếu đứng chụp hình dưới dàn hoa cẩm tú cầu bên cửa ra vào là “ăn ảnh” nhất…

******

Natalia sinh ra và lớn lên với ba mẹ ở Canada nhưng ba mẹ của Natalia lại có gốc gác là người Ba Lan, vì vậy Natalia có gương mặt xinh đẹp của những người con gái Đông Âu.

Công việc của Natalia là chào bán sản phẩm cho một công ty chuyên sản xuất dụng cụ y khoa, vì thế cô bé phải thường xuyên đi lại trên những chuyến đi dài trên khắp các tiểu bang ở nước Mỹ, khi thì bằng đường bộ, lúc thì bằng máy bay. Cuộc sống đầy sôi động của Natalia làm cho cô bé trở nên dạn dĩ và tháo vát, ngoài xã hội cũng như trong gia đình.

Phòng của Natalia và Kelvil ở trên lầu, vì Natalia không chịu được nóng nên điều hòa thường để số thấp mỗi khi San Jose vào mùa hè. Hai đứa chuẩn bị cưới nên phải làm việc thật chăm chỉ, vì thế chỉ gặp được hai đứa vào buổi chiều sau năm giờ. Thường ngày chúng tôi chỉ gặp nhau khi hai đứa xuống bếp làm món ăn tối, chủ yếu là món ăn làm sẵn bán ở siêu thị hoặc một dĩa salad thật lớn đầy thịt nguội và trứng trộn với rau kèm nước sốt và hai đứa thường mang đi ăn riêng ngay trên phòng mình ở trên lầu…

Natalia bản tính sốt sắng cũng giống như vị hôn phu của cô bé là Kelvil, sẵn lòng giúp đỡ mỗi khi chúng tôi có việc cần cô bé giúp. Cô bé có thân hình cao lớn và có sức khỏe nên chúng tôi thường nhờ cô bé mang giùm những nồi cơm lớn vừa chín tới còn thơm phức mùi gạo nếp đặt lên trên bàn, ở đó chúng tôi và mẹ chồng tương lai của cô bé rải cơm nếp ra mâm để đem phơi khô, sau đó sẽ rang lên cùng với tẩm ướp gia vị và bổ sung thêm món chà bông và đóng vào hộp làm thành món cơm cháy rất ngon để cung cấp cho các gian hàng của người Việt ở các chợ địa phương.

Natalia chỉ nói được vài câu tiếng Việt. Mỗi lần gặp chúng tôi, cô bé chỉ nói được duy nhất một câu: “ Chào hai bác!”…Kelvil thì nói được một ít tiếng Việt và thường nói huyên thuyên theo cách nói của nó, dùng từ chẳng trúng trật vào đâu nhưng nghe cũng có thể hiểu được. Mối quan tâm lớn nhất của Kelvil là môn thể thao đạp xe đạp nên từ sáng sớm Kelvil đã lái chiếc SUV chở theo chiếc xe đạp cưng của mình đến con đường mòn quanh co khúc khuỷu gọi là“trail” nằm sâu trong một khu rừng, từ đó Kelvil luyện đạp xe trên suốt đoạn “trail” đó cho đến khi ra lại nơi đậu xe SUV là gần hết buổi sáng. Buổi trưa và tối Kelvil đi làm ở công ty điện tử và một ngày của Kelvil kết thúc muộn hơn 10 giờ tối…

******

Lolita có gương mặt gần giống với Olivia Hussey, nữ diễn viên đóng vai chính trong phim Romeo và Juliet. Khuôn mặt Lolita mang nét châu Á vì cô bé có cha người Nhật và mẹ là người Mexico. Lolita không nói được tiếng Việt nhưng cũng giống như hôn phu của mình, cô bé nói tiếng Anh rất dễ nghe. Hai vợ chồng trẻ này đang sống ở một

 

chung cư cách 5 phút lái xe và mỗi chiều Michael thường đưa vợ về nhà mẹ để đi bộ ở công viên gần đó vì Lolita đang trong thời gian mang thai và sắp sinh con…

Khác với vợ chồng Kelvil, cặp đôi này tỏ ra thân thiện và dễ gần hơn. Michael và Lolita thường bỏ ra nhiều tiếng đồng hồ ngồi nói chuyện với chúng tôi, hoặc rủ chúng tôi cùng đi thể dục. Trong những lần đi thể dục này, bao giờ cũng có sự tham gia của ba chú chó. “ Cô chó” bé nhất thuộc giống chó Nhật, rất xinh xắn và hay làm nũng, nhiều lần Michael phải ôm trong lòng để đi về nhà vì “cô bé” nhất quyết không chịu đi tiếp sau hai vòng đi bộ chung quanh công viên. Chú chó thứ hai là loại chó lai, nhỏ con nhưng rất tinh khôn và chú chó thứ ba là một chú chó to lớn dòng Pitbull, với gương mặt…ngu ngốc không thể tả, nhưng có vẻ Lolita yêu mến chú chó này nhất…

Đi bộ với vợ chồng Michael tôi đã được thấy một điều tốt là ý thức giữ gìn vệ sinh cho môi trường sống chung quanh mình. Mỗi lần dắt chó đi dạo, Michael đều mang theo bên mình một chiếc túi đựng các bịch ny lông nhỏ được thiết kế sẵn để thu lượm chất thải cho chó sau khi chúng đi vệ sinh, và trên đường đến công viên Michael đã phải dừng lại nhiều lần để giải quyết “ hậu quả” cho các chú chó cưng của mình…

Hai vợ chồng Michael vẫn còn đang theo học cùng ngành kỹ sư điện máy và đa số thời gian là học trên mạng nên  cũng có thời gian rảnh rỗi để về thăm nhà vào những buổi tối. Ở đó, cả nhà thường tổ chức những bữa ăn gia đình đầy ấm cúng với những món đặc sản như rượu vang sản xuất từ thung lũng Napa, thịt cừu nướng và trái cherry tráng miệng thơm phức…

******

Sam Sam rất dễ thương, với gương mặt không khác gì những cô bé người Hoa ở khu Chợ Lớn.

Đằng sau gương mặt hiền lành, ngây thơ đó là một ý chí vươn lên rất mạnh mẻ cả trong việc học và trong cuộc sống, Sam Sam cũng rất biết chăm lo chu đáo cho bản thân và gia đình nhỏ thân yêu của mình…

Sam Sam sắp sửa tốt nghiệp bác sĩ và sẽ nhận bằng tốt nghiệp vào cuối năm nay. Trường Đại học Stanford nơi Sam Sam theo học nghe nói nằm ở một khung cảnh thơ mộng và cũng là một thắng cảnh nổi tiếng ở thung lũng Silicon với khuôn viên rộng rãi cùng với những quán cà phê cao cấp và những bãi cỏ xanh vô cùng thơ mộng, nhưng rất tiếc là tôi chưa được đến thăm nơi đó…

Bi Bi đang làm việc ở một công ty sản xuất con chip ở thung lũng Silicon và cũng đang học kỹ sư. Những ngày cuối tuần, hai đứa làm thêm công việc tổ chức sự kiện: mừng sinh nhật, liên hoan, đám cưới ở những khung cảnh xinh đẹp như khu lâu đài rượu vang Tri Valley Conservancy Easement hay ở nhà hàng tiệc cưới Grand Century ở khu phố Viet Nam Town. Tuy bận rộn nhưng Sam Sam và Bi Bi vẫn tìm được thời gian buổi tối để đưa chúng tôi đi ăn các món đặc sản ở các tiệm ăn của người Hàn Quốc, Đài Loan hay Ấn Độ…

Những buổi chiều chủ nhật, trong ngôi giáo đường của nhà thờ Chúa Ba Ngôi, chúng tôi ngồi nghe ca đoàn hát những bài hát trong thánh lễ. Tôi lắng nghe giọng hát thân yêu của Sam Sam và Bi Bi giữa một ca đoàn đều là những thanh niên trẻ trung đầy nhiệt huyết và thấy lòng mình dâng lên một tình cảm thật là thân thiết và thánh thiện làm sao…

*****

Buổi tối họp mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình diễn ra thật là thân mật và ấm cúng…

Chúng tôi cùng nhau mở những chai rượu vang màu đỏ lóng lánh trong ánh đèn chùm tỏa sáng bên trên, vui vẻ chúc nhau những điều tốt đẹp cho ngày Lễ Người Cha, cùng nhau thưởng thức món thịt cừu nướng, món bún riêu cua và còn nhiều món ăn khác nữa…

Sau bữa ăn, những người khách mời cùng với chủ nhà và những người lớn tuổi ngồi vào ghế sô pha để cùng tham gia một bữa tiệc karaoke với rượu vang và các món ăn nhẹ hay là trái cây. Thật là một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với những bản nhạc bolero trữ tình, những bài không tên sướt mướt, những bản nhạc nồng nàn của Lê Uyên & Phương hay những bản nhạc thời sinh viên mang dấu ấn của Phạm Duy… Tôi tham gia hát nhiều bài và thấy mình đang chuếnh choáng say trong bầu không khí của những giai điệu ngọt ngào đầy lãng mạn và hương vị nồng nàn của những ly rượu vang đặc sản California, và tôi đi về phía bàn ăn, nơi những thanh niên trong gia đình đang ngồi chuyện trò vui vẻ…

Trong lúc đầu óc còn đang choáng váng vì ảnh hưởng của những ly rượu vang nồng nàn, tôi bất chợt thấy mình bừng tỉnh hẳn. Điều làm cho tôi hoàn toàn tỉnh táo là các con và các cháu của tôi đang sôi nổi bàn luận về một việc đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, và điều quan trọng là lúc đó là tất cả đều đang nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh mà không chen vào bất kỳ một tiếng Việt nào cả…

Trong giây phút ấy, không hiểu sao tôi lại nghĩ đến cây Cẩm Tú Cầu bên cạnh cửa ra vào. Cây Cẩm Tú Cầu đang ra thật nhiều bông hoa trắng muốt trông thật dễ thương và nếu đứng dưới tàng hoa trắng này mà chụp ảnh thì sẽ “ăn ảnh” biết là bao. Nhưng sao tôi vẫn thấy cây Cẩm Tú Cầu hoa trắng này sẽ là dấu hiệu của sự lãnh đạm, của sự lìa xa, cũng như các đứa con và cháu của tôi đang bắt đầu lảng quên đi Tiếng Việt…” Cẩm tú cầu hoa trắng mang một phong cách quá đổi thuần khiết, quá đổi thanh cao, nhưng cũng thật quá xa lạ, quá vô tâm, nên người ta thường ví von hoa cẩm tú cầu trắng như một biểu tượng cho sự lạnh lùng, vô cảm, hay cho sự thay đổi trong tình yêu đôi lứa…”

Ngày mai, tôi quyết định sẽ bón một bao vôi bột cho cây Cẩm Tú Cầu trước cửa ngôi nhà ở San Jose…

 

                                                                                                                     

 

Ngô Lạp
Số lần đọc: 449
Ngày đăng: 31.08.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Dọc đường văn nghệ (Phần 86) Cúc Dương – một giọng thơ nữ rất lạ của tỉnh Khánh Hòa - Trần Dzạ Lữ
Thương “gừng cay muối mặn”! - Hoàng Thị Bích Hà
Dọc đường văn nghệ (Phần 85) Đinh Hồi Tưởng – suối đó, chùa đây với niềm đan mê thi ca bát ngát - Trần Dzạ Lữ
Phía bên kia là biển… - Ngô Lạp
Những chiếc lá thu phong - Ngô Lạp
Cảm thức Lam Kinh - Phan Anh
Chuyến về đầy mong đợi. - Elena Pucillo Truong
Hơn 1 ngày rưỡi ở thị xã Lagi - Trần Dzạ Lữ
Những kỷ niệm và sẻ chia cùng em trai Đỗ Tư Nghĩa - Đỗ Tư Nhơn
Người con dâu nhà họ Phan - NP Phan