Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
905
116.666.440
 
Tập thơ Mây Khói Quê Nhà
Phan Chính

 

 

 

            Do nhà thơ Nguyễn Dương Quang tập hợp gồm 94 tác giả thơ quen thuộc trong cả nước, đặc biệt trong đó có 16 tác giả là người Bình Thuận. Tất nhiên việc chọn lựa tác phẩm bằng sự cảm nhận của người chủ trương theo chủ đề cũng là tựa tập thơ. Rõ hơn ở lời đầu Nguyễn Dương Quang bày tỏ: “Bao năm…đâu cũng trời dâu bể/ Đâu cũng đìu hiu cuộc phù sinh/ Có lúc động lòng quê xa ngái/ Ngồi hát nghêu ngao, hát một mình…”. Do đó những bài thơ của các tác giả có mặt trong tập đều da diết nỗi niềm, khắc khoải về một góc quê của một thời để nhớ. Như Lê Uyên Tự dù có những ngày xa Bắc Bình nghìn trùng vẫn thấm đậm trong tim :”Nước về chưa cho đầy sông Lũy/ Mưa về chưa, xanh mấy lá me non/ Để em đạp xe qua cầu xóm Lụa/ Mưa ướt áo dài ôm sát eo thon…”. Với Đỗ Hồng Ngọc thì có một góc nhớ riêng: “Năm năm không về thăm Phan Thiết/ Năm năm đã hẹn trăm lần về/ Nghe nói người xưa từng lỡ bước/ Nghe nói lòng ta chừng chưa nguôi…”. Mỗi người có cái nhớ rất riêng về hình bóng quê nhà :”Ước gì khi nhìn xuống ao xưa/ Thấy bóng mẹ, bóng trăng và bóng em “ (Nguyễn Bắc Sơn), hay “Ở bên núi có nhiều mây khói/ Bởi trong anh bàng bạc nỗi quê xa” (Hồ Việt Khuê).

 

          Các tác giả đang sinh sống tại Bình Thuận như Phan Anh Dũng, Thái Thị Ngân Khang, Nguyễn Như Mây, Tô Duy Thạch, Huỳnh Hữu Võ, Đài Nguyên Vu hoặc nay đã xa cách mảnh đất này như Trần Vấn Lệ, Nguyễn Dương Quang, Đoàn Thạch Biền, Đỗ Hồng Ngọc…nhưng bao giờ cũng ăm ắp những dòng thơ dịu dàng từ sự rung cảm khi thoáng hiện hình ảnh sợi khói chiều quê hay bất chợt lòng đau đáu tiếng sóng biển lao xao.  

 

         Mây Khói Quê Nhà do nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành với gần 200 trang, mỗi tác giả chỉ có một bài thơ. Ngoài ra còn điểm xuyết các phụ bản tranh của Đinh Cường, Nguyễn Trong Khôi, Nguyễn Sông Ba và nhạc Hoàng Thi Thơ. Một tập thơ thật sự sâu lắng tình tự quê hương.

 

Phan Chính
Số lần đọc: 2666
Ngày đăng: 10.04.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Rồi Mai Đây: Một Bài Thơ của Tạ Tỵ - Thế Phong
Về Với Ta Của Hoàng Cầm - Hoàng Hưng
Bài gợi nhớ về châu đốc - Lâm Hảo Dũng
Chinh Phụ Ngâm theo nguyên thể.1 - Nam Dao
Chinh Phụ Ngâm theo nguyên thể.2 - Nam Dao
Chinh Phụ Ngâm theo nguyên thể.3 - Nam Dao
Ta thấy hình ta những miếu đền - tập thơ - Mai Thảo
Đêm mưa đất khách - Nguyễn Bính
Thơ Ngô Nhật Lê - Ngô Nhật Lê
Thơ Phạm Công Thiện xuất bản tại Việt Nam. - Phạm Công Thiện
Cùng một tác giả
Dinh Thầy Thím (tạp văn)
Chị (thơ)
(thơ)
Du xuân Tà Cú (văn hóa)