Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
761
116.774.223

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Tâm sự của Vũ Bằng, của người tha hương ám ảnh suốt đời anh” Hãy tìm đọc Vũ Bằng Toàn tập
Cuối tháng 3-2006, Nhà xuất bản Văn học vừa cho ra mắt bộ sách Vũ Bằng Toàn tập gồm 4 tập, gần 4000 trang khổ 16 x 24 Cm. Đây là công trình tiếp theo của bộ Tuyển tập Vũ Bằng đã được NXB Văn học ấn hành năm 2000, do nhà văn Triệu Xuân sưu tầm, tuyển chọn, biên soạn, giới thiệu.

Vũ Bằng Toàn tập trình bày đẹp, in sang trọng, bìa cứng, là một bộ sách quý, xứng đáng để trong tủ sách gia đình và rất cần thiết cho học sinh, sinh viên, các nhà nghiên cứu và sáng tác… Tôi xin trích một đoạn trong Lời bạt của nhà văn Tô Hoài (in ở Tập 1) để kết thúc bài viết này: "Tâm sự của Vũ Bằng, của người tha hương ám ảnh suốt đời anh. Thương nhớ mười hai, bàn tay giơ lên đếm một tháng, một ngày, một năm, một đời. Đấy là cái thiết tha đầu tiên và cuối cùng. Tôi đã đọc những bài thương nhớ ấy từ ngày Vũ Bằng viết dần từng kỳ đăng trên các báo ở Sài Gòn. Đến khi in thành sách, xem ở đuôi sách thấy lời ghi, biết được tác giả đã miệt mài ròng rã hơn mười năm trời mới viết xong được cái mười hai tháng thân phận một kiếp người. Từng câu tha thiết với Hà Nội đã làm cho đến cả người đương ở giữa Hà Nội cũng phải thương lây yêu lây. Sành sỏi và sắc sảo toát ra ngòi bút, sao mà nhớ đến não nề. Tháng Chín cơm mới, chim ngói. Tháng Năm, quả nhót đỏ mọng đem xát vỏ phấn trắng vào tay áo, ăn Tết giết sâu bọ. Đừng quên nắm lá móng nhuộm móng tay Tết Mùng Năm. Và mưa phùn, cái mưa tháng Hai những khi rớt mùa. Quá đi một chút thành mưa rươi, nhưng không. Bụi mưa Giêng Hai không ướt áo người đi giữa đường, tre pheo gió đánh ẽo ợt hai bên, ngửa mặt lên cho thấm được phấn mưa thơm ướp gò má. Sành ăn chơi đến thế nào ở đâu rồi cũng quy tụ vào một nỗi nhớ đất chôn nhau cắt rốn. Những ai đương ở phương trời, đọc Thương nhớ mười hai, ai mà không có một cái quê để nhớ". Trích  Ngô Thanh Hương

 

Nhà văn Vũ Bằng tên thật Vũ Đăng Bằng, giòng họ túc nho Vũ Hồn, quê gốc đất Ngọc Cục, huyện Lương Ngọc, nay là Bình Giang, tỉnh Hải Dương, sinh năm 1914 tại Hà Nội, chết lúc 4g30 ngày 8-4-1984 tại Sài Gòn. Yêu anh hãy tỉm đọc Tuyển tập này.

 

TN - SCL
Tin tức khác