Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
439
116.779.655

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đưa tuồng cổ ra thế giới : TS Thái Kim Lan
Giải thưởng Đào Tấn dành cho tác giả có nhiều đóng góp khôi phục bộ môn nghệ thuật truyền thống vừa được trao cho bà Thái Kim Lan. Điều thú vị là nhân vật nhận giải năm nay vốn là một tiến sĩ triết học, hiện đang giảng dạy tại Đại học Munich - Đức.

*  Thưa bà, là một tiến sĩ triết học yêu tuồng cổ, khi nhận giải thưởng này cảm xúc bà thế nào?

 

- TS Thái Kim Lan: Tôi bất ngờ khi nhận được giải thưởng này. Tôi mê tuồng hát bội từ khi còn thơ ấu, được nghe bà nội kể chuyện tuồng và theo bà đi xem hát bất cứ ở đâu có diễn tuồng. Tôi đã đến với môn nghệ thuật này bằng linh cảm về "thiện mỹ" mà bà nội tôi và các nghệ nhân, không gian văn hóa cũng như nếp sống con người Huế thời ấy truyền đạt cho tôi. Có thể nói sự đam mê đến từ ngõ ngách ấy và chính nó thúc đẩy tôi sau bao năm xa quê hương thực hiện những bảo trợ cho nghệ thuật tuồng. 

 

* Những bảo trợ cho nghệ thuật tuồng mà  bà tâm đắc vì đã thực hiện được?

 

- Qua chị Tôn Nữ Hỷ Khương (nhà thơ, ái nữ của cụ Ưng Bình), chúng tôi đã làm sống lại vở tuồng  Đông Lộ Địch  của nhà thơ Ưng Bình Thúc Giạ và giới thiệu tuồng này đến với sân khấu châu Âu (tại Munich, Đức) năm 2002. Tác phẩm này không những là một áng văn chương đẹp mà còn là một hiện tượng giao lưu Việt-Âu độc đáo.

 

* Bà còn những mơ ước hoạch định gì cho tuồng cổ sắp tới?

 

- Ước mơ của tôi từ lâu là xây dựng lại nhà hát "Bà Tuần" tại Huế để thành phố Huế có được một nhà hát “opera" tầm cỡ. 

 

* Xin cảm ơn bà !                        

 

Báo chí Đức giới thiệu về bà Thái Kim Lan và vở tuồng Đông Lộ Địch (ảnh: T.L)

Đông Dương - TNO
Tin tức khác