Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
394
116.778.185

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Ireland kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh nhà văn bậc thầy Samuel Beckett
Nhà văn Samuel Beckett được thế giới biết đến với tác phẩm “Waiting for Godot”. Ngày 13-4 mới đến ngày kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn bậc thầy về thể loại kịch và thơ Samuel Beckett, nhưng ngay từ đầu tháng 4 này, tại Dublin (Ireland) đã diễn ra nhiều hoạt động tôn vinh tài năng và sự đóng góp của ông đối với nền văn học Ireland bằng các loại hình nghệ thuật như sân khấu, triển lãm, điện ảnh, âm nhạc, nhiếp ảnh...

Nhà hát Gate ở Dublin - trung tâm của lễ kỷ niệm - công diễn những vở kịch xuất sắc của ông như: “Waiting for Godot” (Chờ đợi Godot), “Endgame” (Kết thúc trò chơi), “Rockaby”, “Ohio Impromptu”, “Play” (Vở kịch), “Catastrophe” (Thảm họa), “Footfalls” (Bước chân), “Come and Go” (Đến và đi)...

 

Trong dịp này, Trung tâm Dự án Nghệ thuật giới thiệu chùm kịch “Beckett’s Ghost” (Con ma nhà Beckett) của các đạo diễn nổi tiếng tại Ireland hiện nay do nhà hát Bedrock dàn dựng. Chương trình kỷ niệm 100 năm sinh Samuel Beckett còn bao gồm một loạt hoạt động ngoài trời khác, ước tính sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo người dân Ireland.

 

Samuel Beckett sinh ngày 13-4-1906 tại Foxrock (Dublin) trong một gia đình khá giả. Sau khi tốt nghiệp trường Trinity College, ông từng sang Pháp dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Sư phạm Paris năm 1928. Ông lập nghiệp ở Pháp kể từ năm 1938. Trong thời gian này, ông kết bạn với nhà văn nổi tiếng Pháp James Joyce và trở thành trợ lý đắc lực cho James Joyce khi nhà văn viết “Finnegans Wake” (1939). Cùng với Jean Genet, Adamov, Eugène Ionesco, Samuel Beckett còn là một tác giả quan trọng của thể loại kịch phi lý. Năm 1952, kịch bản “Waiting for Godot”, rồi “Endgame” (1957) khiến ông nổi danh trên văn đàn thế giới. Tác phẩm của Samuel Beckett trình bày một cõi nhân sinh tối thiểu, ít nhân vật, ít cảnh trí, thường thường là một căn phòng, một mô đất, một con đường, tạo thành một thế giới âm u đặc thù, tuyệt vọng, gần như không ánh mặt trời, phi lý, nhưng cũng đượm nhiều chất hài và phản ánh cuộc đời thực tại. Ông đoạt giải Nobel Văn học năm 1969 nhưng không đến Stockholm dự lễ trao giải.

 

Samuel Beckett là niềm tự hào của nền văn học Ireland. Nhưng ông sống kín đáo và chỉ lui tới trong vòng những bạn bè thân thiết. Là người ít nói, ông không thích những cuộc bàn cãi văn chương. Thỉnh thoảng (và rất ít khi) ông chịu nhận trả lời phỏng vấn và tiếp xúc với báo chí. Gần như toàn bộ tác phẩm của Samuel Beckett đều được viết trước tiên bằng tiếng Pháp, rồi sau đó chính ông viết một bản khác hoặc dịch qua tiếng Anh.

 

Samuel Beckett mất ngày 22-12-1989, để lại trong lòng người hâm mộ những sự thương tiếc. Samuel Beckett còn được coi là một bậc thầy viết ngắn một phần là do nhiều vở kịch ngắn, kịch câm của ông viết để trình diễn sân khấu, hoặc truyền thanh, truyền hình - những màn kịch trong đó thường khi ông đem đời sống, nhận thức và cả chuyện viết lách thu nhỏ và gói gọn vào một nội dung dày đặc thân phận hẩm hiu, khắc nghiệt, mệt mỏi, vô vọng của con người.

 

DUYÊN KHÁNH - The Guardian,Baocantho
Tin tức khác