Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
700
116.733.971
 
Họa sĩ HỒNG TRỌNG MỸ từ đường nét,sắc màu nộI tâm
Võ Quê

Hồng Trọng Mỹ đến với nghệ thuật tạo hình từ những năm học trung học tại thành phố Huế. Vẽ đẹp sinh động, giàu mỹ cảm của các tác phẩm hội họa mà anh được thưởng ngoạn tại nhiều cuộc triển lãm của giới họa sĩ Huế trong những năm 60,70; từ những bức tranh nổi tiếng của các danh họa trên thế giới được in ấn trên sách báo trong và ngoài nước đã dần cuốn hút anh vào thế giới màu sắc và anh đã tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1974.

    

Sau khi ra trường, từ những năm đầu thống nhất đất nước, Hồng Trọng Mỹ đã có một thời gian dài về công tác tại Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hương Phú rồi ở Ban triển lãm Bình Trị Thiên với chuyên nghề vẽ tranh cổ động, pa-nô, áp-phích; thực hiện các triển lãm thời sự chuyên đề vô cùng tất bật, bộn bề sự vụ. Và cũng chính từ những hoạt động tác nghiệp đó mà Hồng Trọng Mỹ được tiếp cận với thực tế sinh động của cuộc sống, thấy mình càng gắn bó với mỹ thuật, say mê đường nét, sắc màu nhiều hơn. Bên cạnh việc nghiên cứu học hỏi nghệ thuật tạo hình, Hồng Trọng Mỹ còn có sự hứng thú với âm nhạc, văn học. Dòng thơ giàu chất nội tâm, nhiều hình ảnh cùng sự suy tưởng của Bùi Giáng phần nào có tác động đến quá trình sáng tạo mỹ thuật của anh. Từ những góc cạnh của cuộc sống phong phú đến những đường nét, sắc màu được bắt gặp hằng ngày mà Hồng Trọng Mỹ đã cố gắng tìm cách thể hiện, diễn tả tình cảm, tâm hồn mình lên trên mỗi tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ấn tượng. Tính nhân văn trong mỹ thuật cũng được Hồng Trọng Mỹ ý thức chú trọng khai thác nhằm nâng cao chất luợng, giá trị nội dung của tác phẩm.

   

Năm 1993, Hồng Trọng Mỹ đã cùng đồng nghiệp Vũ Văn Thiện mở cuộc triển lãm mỹ thuật chung đầu tiên tại Huế. Nhân dịp này, bài viết Đôi điều suy nghĩ về phòng tranh Hồng Trọng Mỹ và Vũ Văn Thiện của tác giả Khánh Trang đăng trên báo Thừa Thiên Huế đã có nhận xét tinh tế về nghệ thuật vẽ tranh của Hồng Trọng Mỹ: “ Hồng Trọng Mỹ với bút pháp hiện đại, chất sơn dầu mang dấu ấn riêng, nhiều nét mảng lan tỏa rồi bất chợt dừng lại, đôi chỗ ánh lên một mảng màu xanh gắt, đỏ rực dể tạo nên tương phản gây được ấn tượng thẩm mỹ ở người xem. Tranh của anh thuộc phong cách bán trừu tượng với cái ảo chập chờn, bóng dáng của con nguời, cảnh vật và những ý niệm tạo hình chỉ có thể được nhận ra từ cảm xúc liên tưởng. Những tên tranh gợi nhớ như Hoài vọng, Suy tưởng, Cõi hư vô, Phố hạ...hẳn nhiên chỉ là cái cớ chân thực để lý giải những xúc cảm nội tâm đã hình thành trong anh.”

    

Trong những tháng năm gần đây, dù hằng ngày Hồng Trọng Mỹ phải thường xuyên bận bịu, chịu khó chăm chút  công việc kinh doanh, nhưng anh vẫn cố gắng tranh thủ sắp xếp thời gian dành cho sáng tác. Anh thường lặng lẽ vẽ một mình với ngỗn ngang cảm xúc. Anh phải cố dẫn dắt những rung động, niềm hứng khởi trong anh để bố cục từng mảng màu, từng đường nét thành tranh. Với anh, được giao lưu với bằng hữu, đồng nghiệp, đựợc có dịp đi nhiều nơi trên mọi miền đất nước là điều rất đáng trân trọng. Gần đây, được dự trại sáng tác tại Vũng Tàu, Hồng Trọng Mỹ đã có dịp để chiêm nghiêm về chuyện đi và sáng tác. Chính từ những cuộc thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống, được gặp gỡ, trao đổi về nghệ thuật mà anh thấy mình như được tăng thêm sự háo hức, nguồn đam mê trong lao động nghệ thuật.

     

Từ sau cuộc triển lãm năm 1993, năm 1995 Hồng Trọng Mỹ lai tiếp tục tổ chức triển lãm chung với Vũ Văn Thiện và tích cực tham gia những cuộc triển lãm mỹ thuật khác: Triển lãm toàn quốc tại Hà Nội (1995); triển lãm họa sĩ Huế tại Hội Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh (1996); triển lãm Mỹ thuật Bắc Miền Trung do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức (1996-1999), triển lãm cá nhân tại Huế (1998), riêng trong năm này tác phẩm tranh sơn dầu trên bố Rừng Cổ mã của Hồng Trọng Mỹ đã được Hội LHVHNT Thừa Thiên Huế trao tặng thưởng công trình, tacphamr xuất sắchằng năm; triển lãm Tuần Văn hóa Huế tại Hà Nội (1999); triển lãm 3 tác giả Vĩnh Phối, Hồng Trọng Mỹ, Vũ Văn Thiện tại Ý (1999); triển lãm Mùa Xuân tại Huế (2000), triển lãm Hà Nội-Huế-TP.Hồ Chí Minh Festival Huế 2000...Cũng trong năm 2000, được sự bảo trợ của Đại sứ quán Thụy Sĩ tác phẩm mỹ thuật của Hồng Trọng Mỹ và của 6 họa sĩ Đỗ Kỳ Hoàng, Đặng Mậu Tựu, Ngô Lan Hương, Vũ Văn Thiện, Thân Văn Huy, Nguyễn Thái Hòa đã được tổ chức triển lãm thành công tại thủ đô Hà Nội.         

    

Nhờ có một quá trình tham gia vào các cuộc triển lãm trong và ngoài nước; quan tâm đến việc công bố trước công chúng những thành quả sáng tác của mình mà hiện nay một số tác phẩm mỹ thuật của Hồng Trọng Mỹ đã có ở các nhà sưu tập ở thành phố Huế, trong nước và nước ngoài: Ý, Thụy Sĩ... Nhân dịp Festival Huế 2004, Hồng Trọng Mỹ đã cùng họa sĩ Nguyễn Thái Hòa kịp thời khai trương Gallery Hoàng Thành tại đường Trần Huy Liệu, Huế góp phần làm phong phú thêm thị trường tranh  của Huế đang ngày càng linh hoạt, đa dạng. Và thông qua môi trường này, hy vọng Hồng Trọng Mỹ sẽ lên tay hơn, điệu nghệ hơn trong việc gởi gắm tình cảm, nội tâm mình qua sắc màu đường nét.
Võ Quê
Số lần đọc: 3502
Ngày đăng: 09.05.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Không biết tới bao giờ mỹ thuật Thừa Thiên Huế mới có một bảo tàng? - Võ Quê
Du ngoạn trong thế giới màu sắc của Nguyễn Ngọc Quế - Khuyết danh
Đỗ duy Ngọc: Nghe nhịp thời gian,nghe cả tiếng linh hồn. - Triệu Xuân
Không đề số 3 - Kông Tâm
Không đề số 4 - Kông Tâm
Tranh dân gian - Khuyết danh
Nơi hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ tỏa sáng - Trịnh A Khuê
Không đề số 1 - Kông Tâm
Không đề số 2 - Kông Tâm
Xôn xao chợ nổi - Nguyễn Phái
Cùng một tác giả
Thì ra (thơ)
Mùa thu tế (tạp văn)
Em (thơ)
Hoa báo mưa (tạp văn)
Mạ (thơ)
Từ Phố núi (tạp văn)
Giếng nhà Quê (truyện ngắn)