Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
580
116.813.109
 
Mùa nắng đến rồi, ra biển thôi!
Nguyễn Phin

 

Từ nhà tôi chạy chưa tới năm phút là ra biển Nguyễn Tất Thành, xưa kia là bãi biển Thanh Bình, một phần của tuổi thơ tôi. Ra đó tôi chạy rèn luyện thể lực, sau đó xuống biển dầm mình thỏa thuê. Là tôi muốn nói sự gần gũi thiên nhiên biển của tôi nó mênh mông biết chừng nào. Biển còn thu hút ai đó nữa thì tôi không được biết, chứ mà không đến tận hưởng bờ cát trắng, cảnh trữ tình, sóng biển dạt dào và độ an toàn của biển Đà Nẵng thì thật là uổng phí.  Đúng như mấy ông Tây vẽ vời vời ra “4 chữ S”: Sun (mặt trời) – Sea (biển) – Sand (bãi cát) và Serenity (yên bình). Chứ thiệt tình, là cư dân của thành phố biển, có hàng chục bãi biển xinh đẹp, tôi chả tin cái tạp chí du lịch Forbes nào đó bình chọn Đà Nẵng là nơi có bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, họ chỉ là nói để có lợi cho công chuyện của họ thôi mà.

 

Từ hồi còn mặc quần xà lỏn chạy rông tôi đã thấy tự hào về biển của mình, tôi từng đạp xe 8km đến biển Non Nước, Mỹ Khê chịu nó với vẻ đẹp nguyên sơ, trong lành và sạch sẽ. Bờ cát trắng mịn kéo dài đến vô tận trong mắt tôi với vẻ trong xanh, lộng gió và chan hòa ánh nắng. Khi tôi lớn tuổi thì có thêm bãi biển nằm trên đường Phạm Văn Đồng nên gọi là Biển Phạm Văn Đồng, là một trong những bãi tắm phục vụ cộng đồng đã được đầu tư nâng cấp tốt. Ngày hè có vài ngàn lượt người ghé thăm. Tôi thường đến đây vì nơi đó có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, xem những buổi trình diễn nghệ thuật lớn. Có lần tôi được trải nghiệm với môn dù lượn khi lơ lửng giữa không trung, nhìn ngắm thành phố từ trên cao, thật là một cảm giác lạ lẫm, thú vị, xúc cảm chan hòa.

*

Tôi cũng không bỏ qua không gian còn hoang sơ của bãi biển Xuân Thiều. Tôi mê sắc đỏ của nó, lúc bình minh hay hoàng hôn, mặt trời phản chiếu ánh sáng trên mặt nước, cả bãi biển như khoác lên chiếc áo màu đỏ rực, rất mê hoặc. Tôi lấy vỏ con ốc ma lớn mà tôi nhặt trên biển Xuân Thiều hồi lâu rồi, áp vào tai nghe tiếng u u của nó để thả hồn mình ra biển.

Tiếc là tôi không có người yêu, chứ dẫn người ấy dạo mát trên bờ biển này, cảm nhận được hương biển với gió biển mát rượi cùng với làn cát trắng mịn màng. Rồi nắm tay nhau dạo biển xem người ta kéo lưới, xem cảnh bán mua, xem những con cá tươi còn ánh bạc vẫy vùng. Sau đó ngồi xuống bãi cát tinh khôi ngắm nhìn một bên là bán đảo Sơn Trà tuyệt đẹp và một bên là núi Hải Vân hùng vĩ thì có cảm giác romantic nào bằng. Tôi cũng nhiều lần khám phá bãi biển Nam Ô với những rạng san hô hết sức đa dạng, phong phú. Điều thú vị với Nam Ô là nức tiếng bởi món gỏi cá trứ danh.

*

Nếu kể về biển Đà Nẵng, tôi có thể ngồi kể cả ngày với nhiều điều thú vị khác nhau của nó:  Tôi thích biển Mỹ Khê vào buổi sáng sớm ngắm nhìn ngư dân kéo lưới, người già tập thể dục có gì đó mang không khí sống động, và nhìn ánh bình minh đang dần nhô lên phía xa khơi là nét đặc trưng mà không phải nơi đâu cũng có. Có những bãi biển khác đẹp hút hồn khách phương xa, có thể kể như bãi Nam, bãi Rạng, bãi Bụt, bãi Tiên Sa, bãi Bắc thuộc Sơn Trà là một bán đảo nằm cách trung tâm thành phố khoảng 8 km.

Nhớ những chiều ngày lễ, tôi dẫn người thân từ Sài Gòn hay từ Mỹ về đi phượt bằng xe máy, chúng tôi luồn dưới chân núi, ngay sát rừng rậm tìm địa chỉ biển hoang sơ và hấp dẫn, chúng tôi đã thực hiện tour tắm biển kết hợp khám phá rừng rậm. Biển thì nơi nào cũng giống nơi nào nhưng phải để ý thì mới thấy cái không đơn điệu của nó. Nơi đây có Bãi Cát Vàng được mệnh danh thiên đường biển cả. Điều làm tôi khoái là màu vàng ươm của dải cát dài bao biển, khó nơi nào có được. Những tảng đá ngầm to lớn nhô lên khỏi mặt nước, khi thủy triều rút đi, lộ ra những tảng đá lớn đầy rêu phong, xa xa nhiều tảng đá lớn phủ kín rêu làm nên màu xanh lạ mắt. Tôi nhớ ở biển Tiên Sa có dịch vụ lặn biển, có lần tôi mua tour lặn biển, tân mắt được chạm vào dãi san hô xinh đẹp nằm sâu dưới đáy biển, nhìn ngắm những sinh vật bé nhỏ dưới đáy đại dương, lung linh sống động làm sao.

Biển là một phần cuộc sống của tôi. Đứng trước biển tôi cảm như là một vùng nước mặn nồng nối liền với các đại dương, tôi tưởng như có đường thông ra sự giải thoát mình giữa biển đời này.

 

 

Thuyết minh ảnh:

1, Bãi rêu biển Nam Ô

2, Biển Mỹ Khê vào hè

 

Nguyễn Phin
Số lần đọc: 287
Ngày đăng: 18.03.2023
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tản mạn về “Sĩ” và “Bệnh Sĩ” - Nguyễn Vĩnh Căn
Gió những mùa sau - Nguyễn Vĩnh Long
Đôi điều tản mạn về pháo Tết - Nguyễn Đại Duẫn
Ngày hết tết đến - Tiểu Lục Thần Phong
Ta nghe mùa Xuân hát - Tiểu Lục Thần Phong
Mùa rêu xanh ngát - Lê Hà (Huế)
Đi qua những ngày cuối năm - Nguyễn Thỵ
Ước mơ của mùa xuân - Tiểu Lục Thần Phong
Mùi của bếp - Từ Sâm
Món bánh canh của ngoại - Hoàng Thị Bích Hà