Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
708
116.702.727
 
Liên hoan Ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XX :Những khoảnh khắc đẹp về con người và vùng đất Tây Nam bộ
Trương Trọng Nghĩa

Đến hẹn lại lên, liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ XX, năm 2005 đã diễn ra tại Tiền Giang vào ngày 25/09/2005. Đây là liên hoan ảnh nghệ thuật được luân phiên phối hợp tổ chức hằng năm giữa 13 Hội văn học nghệ thuật trong khu vực.

 

Năm nay có tổng số 1549 tác phẩm của 262 tác giả gửi ảnh tham dự liên hoan, trong đó có 1240 ảnh màu và 309 ảnh đen trắng. Ban giám khảo đã chọn ra 160 tác phẩm xuất sắc để trưng bày trong cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật ĐBSCL tại khu di tích đình Long Hưng (huyện Châu Thành - Tiền Giang).

 

Theo Ban tổ chức liên hoan, số lượng ảnh tham dự năm nay nhiều hơn với chất lượng khá cao và đồng đều chứng tỏ tay nghề của các tác giả đồng bằng có sự tiến bộ rõ rệt. Số tác giả tham gia cũng đông hơn mọi năm, đặc biệt có nhiều tác giả mới, lần đầu tham gia, đã tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng cho liên hoan ảnh lần này. Đề tài được các tác giả chọn thể hiện khá phong phú, từ các lễ hội, phong cảnh, đời sống thường ngày… đến các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương mại, các lĩnh vực văn hóa xã hội, thể thao, an ninh quốc phòng,… rất gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên mảng đề tài nông - ngư nghiệp và nét đẹp của vùng sông nước ĐBSCL vẫn luôn là đề tài hấp dẫn và bất tận, được rất nhiều nhiếp ảnh gia trong khu vực tập trung khai thác. Ban giám khảo cho biết, năm nay các tác giả đồng bằng khai thác và phát hiện được nhiều đề tài mới, dù những tác phẩm này cũng chỉ chuyển tải những công việc thường ngày của người thợ trên công trường, người nông dân với thóc lúa, sinh hoạt của người dân vùng biển, những người tham gia xây dựng công trình ngăn mặn... rất đỗi quen thuộc và đời thường. Các tác phẩm đạt giải tại liên hoan năm nay ngoài những yếu tố thuộc về chuyên môn kỹ thuật của một tác phẩm nghệ thuật, còn là cảm xúc của tác giả và là kỳ công của mỗi người khi đã phả được hơi thở của cuộc sống vào trong tác phẩm, khái quát được đặc trưng của cuộc sống của con người và vùng đất ĐBSCL...

 

Theo NSNA Nguyễn Đặng, Phó tổng Thư ký Hội NSNA Việt Nam, Tổng Thư ký Hội NSNA Tp.HCM, trưởng Ban giám khảo nhận xét: “ĐBSCL là một trong những khu vực có lực lượng sáng tác ảnh nghệ thuật mạnh trong cả nước. ĐBSCL có địa hình không thuận lợi lắm để thể hiện trong ảnh nghệ thuật vì thiếu điểm cao, thiếu góc cạnh và không có nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp như những vùng miền khác. Tuy nhiên, thế mạnh của nhiếp ảnh ĐBSCL chính là ở mảng nông nghiệp, một trong những đề tài rất khó chụp, dễ dẫn đến sự nhàm chán. Thế nhưng, bằng sự tìm tòi, sáng tạo và chịu khó, các tác giả nhiếp ảnh ĐBSCL đã thể hiện chính điểm yếu đó trên ảnh rất đẹp, rất nghệ thuật. Nhiều bức ảnh có đường nét rất ấn tượng, ánh sáng đẹp và mang đậm tính sáng tạo…”

 

Cũng theo Ban giám khảo cuộc thi, mảng ảnh đen trắng tham gia liên hoan năm nay chưa thật sắc sảo và với số lượng bị áp đảo so với ảnh màu (1240/309). Tuy nhiên, những tác phẩm được chọn trao giải năm nay lại rất xứng đáng vì hầu như tác phẩm nào cũng đẹp,  ấn tượng và có sự sáng tạo, thể nghiệm của mỗi tác giả. Một điểm đáng chú ý là nếu như năm trước, kỹ thuật xử lý ảnh bằng vi tính (Photoshop) của các tác giả còn hạn chế, thì năm nay đã có một sự tiến bộ rõ rệt. Các tác giả đã biết áp dụng nhiều kỹ xảo khéo léo, giúp nâng cao hiệu quả của tác phẩm mà vẫn có sức thuyết phục người xem.

 

Tiêu chí chấm giải cuộc thi năm nay hướng đến việc làm sao đẩy mạnh được phong trào “chơi” ảnh nghệ thuật trở thành một hoạt động sôi nổi trong khu vực, mang tính xã hội hóa cao bên cạnh việc đảm bảo chất lượng hình ảnh trong mỗi cuộc thi, tiến tới việc nâng cao tính chuyên nghiệp. Với tiêu chí đó, Ban tổ chức đã chọn ra được 30 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Tác giả Cao Minh Dẹt (An Giang) đạt giải nhất thể loại ảnh màu với tác phẩm “Đón nắng” thể hiện cảnh phơi lụa vào buổi sáng tại làng nghề lụa truyền thống ở Tân Châu - An Giang, cho biết: “Quê tôi có lụa Tân Châu nổi tiếng. Từ lâu, tôi đã ấp ủ ý định thể hiện đề tài này. Tôi không nhớ đã đến đây bao nhiêu lần, chụp bao nhiêu ảnh với bao nhiêu bố cục và góc độ khác nhau, để cuối cùng chọn ra được bức ảnh này gửi tham dự cuộc thi năm nay…”. Trong khi đó, giải nhất của thể loại ảnh đen trắng thuộc về Bùi Tiền Phong, một tác giả khá trẻ của Trà Vinh với tác phẩm “Ngăn dòng”. Tác giả Bùi Tiền Phong năm nay chỉ mới 30 tuổi, anh đã đạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh và hiện là hội viên Hội NSNA Việt Nam. Đây là lần thứ tư anh tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL. Tác phẩm “Ngăn dòng” thể hiện cảnh rất nhiều người đang khẩn trương xây dựng bờ kè để chắn sóng được anh ghi lại tại Trà Vinh. Anh cho biết bức ảnh này được anh chụp vào khoảng 3 giờ chiều, trong ánh nắng đang gay gắt. Sau khi đốt hơn nửa cuộn phim anh mới được bức ảnh ưng ý này.

 

Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XX đã khép lại bằng cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật ĐBSCL được khai mạc vào ngày 19-11-2005 và kéo dài cho đến ngày 25-11-2005. Liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL được tổ chức đều đặn hằng năm là ngày hội để thắt chặt thêm tình đoàn kết, là dịp để những tác giả nhiếp ảnh trong khu vực trao đổi, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tìm hướng mới cho đề tài và khắc phục những mặt còn hạn chế. Chia tay tại liên hoan ảnh lần này, các tác giả nhiếp ảnh khu vực lại hẹn gặp nhau ở Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XXI - năm 2006 do Hội VHNT An Giang đăng cai tổ chức.

Trương Trọng Nghĩa
Số lần đọc: 2889
Ngày đăng: 15.12.2005
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mùa bội thu - Tô Châu
Nét công trình - Lê Tòng
Ước mơ bay cao - Nguyễn Vinh Hiển
Mùa bội thu - Duy Bằng
Hoa vàng nông nghiệp - Xuân Trường
Nguồn sáng muôn nơi - Dương Văn Mãi
Ngày mùa - Lâm Minh Nhật
Ngày vui nhất đời - Nguyễn Minh
Bàn tay Di Lạc - Phan Hiền
Cánh hạc trong sương - Trương Hoàng Thêm