Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
571
115.973.155
 
Hữu Tiến: Cảm hứng sáng tạo từ người lao động
Trương Trọng Nghĩa

Những người công nhân ở cảng cá Mỹ Tho từ lâu đã quá quen thuộc với hình ảnh của một anh “thợ chụp hình” vui tính với thân hình gầy nhom vẫn thường đến chụp cảnh mọi người làm việc. Đó là Phạm Hữu Tiến, người có nhiều bức ảnh đẹp về những người công nhân lao động. Anh cũng chính là tác giả vừa đạt giải nhất thể loại ảnh màu của Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 21-2006, và sau đó không đầy một tháng là giải nhất thể loại ảnh kỹ xảo tại Liên hoan ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 24-2006 với tác phẩm “Quà của biển”.

Dù đã nhiều năm cầm máy ảnh nhưng Hữu Tiến chỉ mới bắt đầu gắn bó với nhiếp ảnh nghệ thuật 5 năm trở lại đây. Đó là vào khoảng năm 2001, Sở VHTT Tiền Giang có tổ chức lớp hướng dẫn chụp ảnh. Việc đăng ký vào học lớp này đã cho Hữu Tiến một số kiến thức cơ bản về kỹ thuật nhiếp ảnh. Cũng trong năm đó, anh đánh liều gửi những tác phẩm đầu tay của mình tham gia liên hoan ảnh nghệ thuật của tỉnh và tác phẩm “Sống khỏe” đã bất ngờ đạt giải khuyến khích. Dù đó chỉ là một giải thưởng khiêm tốn nhưng đối với anh lại có sức động viên tinh thần rất lớn. Năm 2002, Hữu Tiến đạt giải khuyến khích Liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long với tác phẩm “Tốc độ công nghiệp” và sau đó anh được kết nạp vào phân hội Nhiếp ảnh - Hội VHNT Tiền Giang. Anh tâm sự: “Khi được vào hội, niềm đam mê nhiếp ảnh của tôi như được chắp thêm đôi cánh. Hội đã tạo điều kiện cho tôi tham dự các lớp sáng tác ngắn ngày, đi thực tế sáng tác ở nhiều nơi cũng như giúp tôi có dịp gặp gỡ học hỏi những đồng nghiệp khác từ đó mà tay nghề được nâng lên đáng kể”.

Nói về tác phẩm “Quà của biển”, tác giả Hữu Tiến cho biết: “Đề tài này đã được tôi ấp ủ từ rất lâu. Nhiều lần xuống cảng cá Mỹ Tho nhưng kết quả tôi vẫn không tìm được tấm nào ưng ý. “Quà của biển” được chụp vào khoảng tháng 2 năm nay. Hôm đó vào khoảng 5 giờ rưỡi sáng, mặt trời vừa lên và lúc ấy ghe tàu đánh cá của ngư dân đang về rất tấp nập. Những cần xé đầy cá bắt đầu được đưa lên bến và mọi người say sưa làm việc…”.

Đến nay gia tài của tác giả Hữu Tiến không chỉ là những giải thưởng trong nước mà có cả những tác phẩm đã từng được triển lãm quốc tế tại nhiều nước khác nhau. Xem ảnh của tác giả Hữu Tiến chúng ta dễ dàng bắt gặp những con người lao động bình thường đang chăm chú, miệt mài bên công việc. Đó có thể là những người nông dân lam lũ, những người phụ nữ bến cá, những anh công nhân đang khẩn trương xây dựng công trình mới… Qua ống kính của anh những con người không tên ấy bỗng trở nên đẹp lạ thường. Tác giả Hữu Tiến cho biết: “Những người lao động bình thường là một trong số đề tài mà tôi tâm đắc và luôn tìm thấy ở họ nhiều cảm hứng sáng tạo…”.

 

                                                                 Trương Trọng Nghĩa

Ảnh: Hữu Tiến

 

Trương Trọng Nghĩa
Số lần đọc: 4148
Ngày đăng: 12.10.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thử đi tìm cái “ăn may” trong Nhiếp ảnh - Ngọc Hiệp
Vũ Anh Thư nữ sinh trường Mander portman woodward – london - Huỳnh Lê Nhật Tấn
Người đàn ông già - Vũ Anh Thư
Quả táo mốc - Vũ Anh Thư
Một góc London - Vũ Anh Thư
Dấu chấm hỏi - Vũ Anh Thư
Hoa mồng cọp - Trương Công Khế
Một góc tràm Xeo Quýt - Trương Công Khế
Vườn cò - Trương Công Khế
Ao sen trắng - Trương Công Khế