Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
722
116.709.078
 
Tiểu thuyết chiến tranh sống động và sâu sắc
Nguyễn Thị Xuân

 

     Đó chính là Bộ tiểu thuyết hai tập "CHIẾN TRANH VÀ TÌNH YÊU", Nxb Hồng Đức 2020 của nhà văn Phạm Ngọc Thái -  Trong lời đề tựa ngay trang đầu tiên tác phẩm, tác giả đã ghi:                                                                             

    " Truyện được viết dựa theo cuộc đời trận mạc của tác giả, từng trái qua cuộc chiến tranh trên chiến trường Tây Nguyên - Nam Bộ".

     Độ dày của sách cả hai tập tổng cộng 468 trang. Những sự kiện của thời chiến tranh đã được nhà văn miêu tả cô đọng, sâu sắc với diễn biến rất sinh động... tạo cho tiểu thuyết trở nên có sức sống thuyết phục. 

 

     Phạm Ngọc Thái lớn lên khi cả nước đang ở trong cuộc chiến tranh đánh Mỹ ác liệt nhất. Mùa xuân 1967 anh từ giã mái trường đại học lên đường ra trận. Gần mười năm chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên - Nam Bộ, trải qua bao gian khổ, hy sinh: Qua Sư đoàn 312, Trung đoàn pháo 40 Tây Nguyên, Trung đoàn 48 Sư 320 - Mùa xuân 1975 đánh cứ điểm Đồng Dù của Mỹ rồi tiến vào chiếm Sài Gòn ngày 30.4 để kết thúc chiến tranh. Mỹ rút về nước.

     Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng. Phạm Ngọc Thái về lại quê hương ở Thủ đô Hà Nội, rồi trở thành người cán bộ ngành ngoại thương Việt Nam. Tuy vậy anh vẫn dành tâm huyết theo đuổi nghiệp văn chương, khát vọng suốt đời của anh. Giữa cơm áo đời thường phải lo toan, hơn ba chục năm qua, anh đã cho ra đời nhiều cuốn sách. Bao gồm các thể loại:

-  Mười một (11) tác phẩm thơ và bình luận văn học

-  Hai tiểu thuyết:

     *  Cuộc chiến Hà Nội 12 ngày đêm, 2019

     *  Chiến tranh và tình yêu, 2020

-  Năm kịch bản sân khấu lớn,nhỏ.

 

     Bộ tiểu thuyết hai tập " Chiến tranh và tình yêu" đã mô tả lại những trận đánh lớn, điển hình trên mặt trận Tây Nguyên - Nam Bộ: Từ mùa xuân 1968 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30.4.1975. Tác phẩm còn tóm bắt toàn bộ cuộc chiến trên chiến trường miền nam đến khi kết thúc. 

     Đồng thời phục lại cả cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ đánh ra miền Bắc. Vụ thảm sát tàn bạo 12 ngày đêm thảm khốc 1972 ở Hà Nội. Hoa Kỳ cho B52 mang bom oanh tạc vào tận thủ đô, hòng hủy diệt biến Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá? Bị cả loài người lên án!

     Một Bộ tiểu thuyết chiến tranh của một nhà văn chiến binh có tính lịch sử phong phú, điển hình về thời kỳ chiến tranh đánh Mỹ xâm lược ở Việt Nam. Cấu trúc của tiểu thuyết được phối cảnh như những màn diễn của vở kịch lớn hoặc một bộ phim dài nhiều tập - Nếu các tác gia hay đạo diễn phim ảnh làm phim về tiểu thuyết "Chiến tranh và tình yêu", rất dễ có được một bộ phim chiến tranh tâm lý xã hội sâu sắc và hay.

 

    "CHIẾN TRANH VÀ TÌNH YÊU" cũng đã được nhà văn Phạm Ngọc Thái cho đăng lại trọn vẹn trên website Việt Nam Thư Quán - Bạn đọc nào muốn thưởng lãm cả bộ tiểu thuyết hai tập đó, mời mở link dưới đây: 

                    http://diendan.vnthuquan.net/tm.aspx?&m=893210&mpage=1

      Như tên đề tác phẩm "Chiến tranh và tình yêu" - Đó là hai phạm trù lớn của đất nước được nhà văn diễn tả sinh động, khúc chiết qua tiểu thuyết. Tạo thành hai dòng chảy quyện vào nhau, xuyên suốt tác phẩm, có giá trị để đời trong nền văn học nước nhà.

 

 

 

 

Nguyễn Thị Xuân
Số lần đọc: 922
Ngày đăng: 18.01.2021
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tập thơ Ngô Nguyên Dũng - Ngô Nguyên Dũng
Phát hành tập truyện ngắn “Chạm đến tinh khôi” của Vĩnh Thông - Vĩnh Thông
Trăm năm “Việt Nam phong tục”(*) - Phan Văn Thạnh
"Biên bản thặng dư” – đau đáu những phận người - Hoàng Thị Bích Hà
Nhà văn Việt-Nam hải ngoại - Nguyễn Vy Khanh
“Niềm nhớ” Hồn thơ của một nữ doanh nhân xứ Huế - Trang Thùy
Tiểu thuyết chiến tranh của một nhà văn chiến binh - Trần Đức
“Đời của Mệ” Thương cảm và thấu hiểu - Võ Quê
Trung-Việt Việt-Trung, một thứ ngôn ngữ mới *) - Phan Ni Tấn
Sách về Hà Nội của Nhà văn Vũ Ngọc Tiến - Nguyễn Quang Thiều