Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
749
116.736.339
 
Mùi Lạ
Võ Xuân Phương

Gởi: HN

Và nhóm ngồi lê

 

Phải tự cứu mình trước khi trời cứu, tất cả công chức phải nghĩ việc làm thêm, nhưng qui định chỉ được làm thêm bằng các nghề không phải nghề đang làm trong nhà nước, nghề đang làm trong nhà nước là chỉ để phục vụ nhân dân đất nước, nên phải tự tìm nghề khác làm thêm để phục vụ bản thân và gia đình.

 

Vợ chồng tôi đều là giáo viên, cùng làm thêm, nấu rượu, nuôi heo nái, làm bia hơi, vợ tôi có lúc dạy thêu, làm bánh mức bỏ chợ, mua bán gà, tôi học nghề sửa khóa. Do có qui định làm thêm bằng các nghề không làm trong nhà nước mà vợ chồng anh bạn tôi dạy ở Phù Mỹ trúng đậm, số là anh này dạy hóa còn chị vợ làm cán bộ thú y ở huyện, anh mở lớp dạy thêm hóa ở nhà, khi có cán bộ phòng hay sở kiểm tra, anh đưa chị vợ ra đứng lớp, các em học sinh nhìn cười cười, những điếu thuốc được mời, những cái bắt tay rồi thôi, hợp lệ, chiều anh chở chị đi chích thuốc heo, khám, chữa bệnh ra thuốc chị này làm cả, anh bạn chỉ có việc tiêm thuốc, có khi chị tiêm, gặp cán bộ thú y kiểm tra thì anh này tiêm.

 

Những bạn giáo viên của tôi ở nhiều nơi cũng phải làm thêm, tùy tình hình và khả năng của mỗi người. Anh Bộ dạy toán cấp II Phước Thắng nuôi vịt, nghề của ông cha truyền lại, anh Toại ở Qui Nhơn có vợ là cô Tàu lai, được bên vợ truyền nghề ướp trà.

 

Tôi ở thị trấn Tuy Phước, hôm nào đi Qui Nhơn thường ghé nhà anh Toại, trước thăm bạn, sau mua giá gốc lạng trà về uống, cũng đỡ vài đồng.

 

Có lần tôi ghé vào nhà Toại, sau tuần trà, Toại chợt hỏi,

-Mầy có thường ra thăm nhà thằng Bộ không? Tôi hơi chưng hửng, ngoài lúc lên lớp tôi cũng phải làm thêm, có lúc phụ vợ, ít đi đâu, lâu lâu về Qui Nhơn thăm bà con, ghé nhà Toại mua trà, tôi nói ít lắm, mà có chuyện gì vậy?

 

Toại mìm cười, đăm chiêu, kín đáo, vừa rót trà vừa nói.

-Hôm trước nó chở trứng xuống bỏ, có ghé vào nhà tao, vừa bước vào cửa, nó dừng lại khịt khịt mũi nói: Nhà mầy có mùi gì lạ quá! Mà mầy biết nhà tao ướp trà chỉ có mùi hoa lài, và vệ sinh nhà rất sạch, vì trà đảm mùi nhanh.

-Tôi bàng hoàng, rồi mỉm cười, đứng dậy, bắt tay Toại để chào ra về, vừa nói: Mầy thông cảm, gia đình nó nuôi vịt, cả ngày mùi tanh của lông vịt và phân vịt bám vào quần áo, mũi miệng của nó, nó quen rồi, thành thử nó ngửi mùi hoa lài kêu lạ, là đúng thôi!

 

 

( Đêm ở khách sạn 19-4 tp Phan Thiết 2008 )

 

Võ Xuân Phương
Số lần đọc: 1572
Ngày đăng: 10.02.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Luật Và Trái Cây - Cao Thu Cúc
Những ông Huyền Đức! - Nguyễn An Cư
Nếu Được... - Nguyễn Hữu Duyên
Rạng Đài Mây - Hòa Văn
Giọt Biên - Ngô Thị Ý Nhi
Lời Trăn Trối - Huỳnh Văn Úc
Một Chút Buồn Cuối Phố - Nguyễn Lệ Uyên
Cái vòi - Đặng Văn Sinh
Đêm Nghe Gà Gáy - Võ Xuân Phương
Tìm Dâu Thảo - Khải Nguyên
Cùng một tác giả
Đêm Nghe Gà Gáy (truyện ngắn)
Hoa Mai Nở Muộn (truyện ngắn)
Gió Chướng *** (truyện ngắn)
Đường Chỉ Tay (truyện ngắn)
Ông Ba Say (truyện ngắn)
Chợ Hoa Ngày Tết (truyện ngắn)
Đêm Nghe Gà Gáy (truyện ngắn)
Mùi Lạ (truyện ngắn)
Rượu Người (truyện ngắn)
Hơn - Sức (truyện ngắn)
Bọn Bốn Đứa (truyện ngắn)
Bông Sen Trắng (truyện ngắn)
Hương Bùn (truyện ngắn)