Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
472
116.747.995

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Swing không đơn thuần là một điệu nhảy...
Một buổi sinh hoạt của Saigon Swing Cats - Ảnh: VY CHIẾN Một buổi tối giữa tuần, chúng tôi nhận được tin nhắn của Cao Minh Phương - một trong những thành viên của Câu lạc bộ Saigon Swing Cats: 'Đến chơi nhé!'.

 

Phần vì tò mò, phần vì từng biết đến "danh tiếng" câu lạc bộ này thông qua những người bạn, chúng tôi tìm đến La Havana (Q.1, TP.HCM) để hòa vào không khí khác thường của Saigon Swing Cats.

Sôi nổi, trẻ trung và hoàn toàn lành mạnh - đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về swing. Nhưng càng trò chuyện thêm với những thành viên của Saigon Swing Cats, bạn sẽ hiểu thêm rằng: swing không đơn thuần là một điệu nhảy...

 

Nồng nhiệt như swing

 

Trong ánh đèn vàng ấm cúng của La Havana, khoảng 30 thành viên: trẻ có, già có, bà mẹ bỉm sữa một tay lắc lư theo nhạc - một tay bồng con cũng có, những người bạn nước ngoài đang sống và làm việc tại TP.HCM, những bạn trẻ đang làm việc ở đủ mọi lĩnh vực... đã có mặt khá đông đủ.

Đây là một trong hai buổi sinh hoạt định kỳ của Saigon Swing Cats trong tuần. Trong khi chúng tôi còn đang lớ ngớ (vì lần đầu tiên đến đây) thì cô chủ quán người Hàn Quốc đã rổn rảng hỏi: "Đến nhảy swing hả? Chúng tôi chuẩn bị dọn bàn ghế đây, nên vui lòng đứng một chút nhé".

Nói về điệu nhảy swing thì chắc cần... một cái máy tính bảng để tra cứu thông tin, nhưng một cách dễ hiểu và ngắn gọn nhất, swing là những điệu nhảy linh hoạt, phóng khoáng, trên nền nhạc jazz và có nguồn gốc từ châu Phi, châu Mỹ. "Điều quan trọng là xã hội tính của điệu nhảy này rất cao" - chị Uông Từ Thúy, người sáng lập của Saigon Swing Cats, chia sẻ.

Có lẽ chính vì sự "bất quy tắc" của swing so với những điệu nhảy cần nhiều kỹ thuật phức tạp khác, mà từ một câu lạc bộ nhỏ lẻ có vài người tham dự, Saigon Swing Cats đã lớn mạnh và duy trì sự tồn tại của mình liên tục trong 12 năm qua.

Hiện nay, ngoài Saigon Swing Cats, swing đã có câu lạc bộ người tham gia ở Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, cộng đồng swing ở Sài Gòn vẫn là cộng đồng đông đảo và hoạt động tích cực nhất.

 

Bước nhảy và tình bạn

 

Khi được hỏi những người đến với swing ở Sài Gòn là ai, chị Cao Minh Phương - thành viên lâu năm của Saigon Swing Cats - đáp: "Đủ cả! Luật sư, kỹ sư, vũ công, nhân viên văn phòng. Em thấy chị bồng em bé đó không? Em bé đó là kết quả của một tình yêu swing đấy. Chị ấy và chồng nên duyên từ câu lạc bộ này".

Rất nhiều thành viên đã tìm thấy tình yêu của đời mình từ câu lạc bộ.

Người khác lại tìm thấy một đam mê khác mà trước đó họ không hề biết. Đó là trường hợp của Ngọc Anh - top 4 của cuộc thi So you think you can dance 2013.

Từng là vận động viên thể dục dụng cụ chuyên nghiệp trước khi chuyển hướng sang vũ công, nên có thể nói Ngọc Anh có rất nhiều lợi thế tham gia vào một bộ môn nhảy mới. Nhưng đến và tham gia thử sức cùng swing, cô thừa nhận mình chỉ mới bắt đầu.

Đang say sưa trong những câu chuyện về swing, chúng tôi giật mình vì những tiếng la hét, vỗ tay liên tục. "Ôi Shim Sham" - một người bạn trong nhóm hét lớn, và chưa đầy 1 phút sau, tất cả thành viên có mặt trong Saigon Swing Cats đã tề tựu đông đủ trên khoảng trống giữa sân khấu.

Họ đồng loạt cùng nhau hòa quyện những bước nhảy vui nhộn, đều tăm tắp, xen cùng tiếng vỗ tay đệm giòn tan trên nền nhạc ca khúc Shim Sham - một ca khúc có thể xem là "quốc ca" của dân nhảy swing với giai điệu tươi tắn.

Tiếng đế giày nện xuống sàn gỗ nghe tưng bừng, rạo rực như thể bạn đang có mặt tại một buổi vũ hội ở một đất nước Nam Mỹ xa xôi nào đó...

Có lẽ, đó chính là điều tuyệt vời nhất mà swing đã mang đến cho những người tham gia: những giây phút thư giãn đúng nghĩa, và sự kết nối thực sự giữa con người với nhau.

"Nhiều bạn expat (chỉ những người nước ngoài sống tại Việt Nam) sau khi về nước trở thành những hướng dẫn viên, bạn bè thân quý, mỗi khi chúng tôi có dịp ghé qua đất nước của họ. Swing chỉ là điệu nhảy, nhưng quan trọng hơn chúng tôi đã có những người bạn thực sự" - một thành viên của câu lạc bộ nói.

Buổi sinh hoạt kết thúc khi tiếng nhạc vẫn còn réo rắt, mồ hôi đọng trên áo, trên trán vẫn còn ướt, mọi người chia tay ra về cùng lời hẹn: "Chủ nhật này lại swing nhé!".

 

 

Minh Trang - TT0
Tin tức khác