Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
589
116.797.351
 
Tản Văn Sài Gòn: Sức Lay Động Hấp Dẫn Của Trang Viết
Trần Hữu Dũng

Loạt sách pocket của Phương Nam Sài Gòn tản văn:

- Hẻm phố thông ra thế giới

- Ngon vì nhớ

- Sài Gòn sau màn bụi

Khổ 9,7X15,5 cm do NXB Hội Nhà văn xuất bản tháng 8 năm 2011, liên kết với Công ty TNHH Sách Phương Nam.

 

 

Đây là ba quyển sách tản văn viết về Sài Gòn, loại khách bỏ túi, viết về những ngõ phố, món ăn, nhịp sống, cảnh quan…của thành phố với hơn 300 năm lịch sử. Một bức tranh rực rỡ đa sắc, sống động về lịch sử văn hóa của thành phố với nhiều biến động, hình thành, chuyển động đi lên theo nhịp hòa nhập chung với khu vực và cả thế giới.

  

Trong Lời nói đầu ban biên tập Sách Phương Nam cho biết: “…Không chỉ là câu chuyện về món ăn, thức uống, một chỗ ngồi, một con phố, một con phố, một tên người…tạp văn về Sài Gòn là diễn dịch lại chính mình trong hình dung của thành phố bao dung. Thủ thỉ kể, thủ thỉ nghe, thủ thỉ cảm, thủ thỉ nghĩ…”. Mỗi cuốn dày từ 240 trang đến hơn 300 trang với những tản văn của nhiều cây bút thành danh như Huỳnh Như Phương, Lý Quý Chung, Trần Tiến Dũng, Huỳnh Ngọc Trảng, Quốc Bảo, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Võ Phi Hùng, Sue Hajdu, Dennis Coleman…tạo ra một dòng tản văn riêng biệt và lôi cuốn bạn đọc không ngừng nghỉ.

  

“Trên cái dòng đời sôi động và nhộn nhịp, những khoảng mát ấy cho ta những giây phút tĩnh lặng để tận hưởng màu xanh của cây lá mà tỉ lệ dành cho mỗi đầu người ở nội thành chỉ vỏn vẹn 0,6 mét vuông. Nhờ đó, ta cảm nhận được bước đi chậm rãi của thời gian, và nhịp tim ta không còn đổ dồn vì sự tất bật mưu sinh, huyết áp ta cũng bình ổn vì mình tránh được trong giây lát những đua chen danh lợi” (Những khoảng xanh Sài Gòn – Huỳnh Như Phương).

  

Lê Văn Sâm trong tản văn “Sài Gòn kiếm sống” lại có góc nhìn khác:

“Sài Gòn-được tiếng là năng động. Năng động từ dung nạp văn minh bốn phương, đầu tư phát triển bậc cao, đến xoay xở tháo vát kiếm sống bậc thấp, nhất là đối với dân nhập cư tứ xứ. Có thể nói Sài Gòn từ ngày khẩn hoang xây dựng phố thị, đã có 1.001 cách để kiếm sống đến bất ngờ”.

  

Còn Dennis Coleman lại khám phá ra “Lê Công Kiều- Kho tàng những tạo vật phù du” của đồ đồng, đồ thủy tinh. Còn Sue Hajdu coi đường Tôn Thất Thiệp là Bức tranh hợp tuyển văn hóa của Ấn Độ. Còn Văn Lang qua tản văn “Sài Gòn qua cửa kính xe bus” cho thấy “Ngay trung tâm Sài Gòn, đối diện với chợ Bến Thành và công viên Quách Thị Trang, nơi đặt một tượng nhỏ bán thân của người nữ sinh Sài Gòn đã ngã xuống cho tự do – dân chủ của người Việt, bên trên là tượng của tướng quân Trần Nguyên Hãn với cánh bồ câu trên tay. Bên kia là trung tâm xe bus Sài Gòn – nơi những chuyến xe khởi hành tới mọi nơi trong thành phố”.

  

Còn Nam Đan trong tản văn “Khát ở Sài Gòn” thổ lộ cho biết: “Giả dụ, bạn đang trên đường, cái nắng nóng của nhiệt đới của Sài Gòn vào tháng tư, bạn cảm thấy cần phải uống một món gì đó cho đã cơn khát ngay tức khắc, thì bạn nên chọn thức uống nào đây?”. Tác giả đưa ra một lô thức uống bình dân hè phố nào là: Trà đá, nước mía, nước dừa, nước sâm, chè đá đậu, sâm bổ lượng, nước rau má, nước sinh tố trái cây, sữa đậu nành…đến cả bia bock. Thú vị chưa, một thành phố năng động, công nghiệp sôi động vẫn còn lại những góc phố với thức uống vừa với túi tiền mọi người. Chưa hết Huỳnh Ngọc Trảng còn lần theo “Dấu ấn ‘Văn minh sông rạch’ trong văn hóa ẩm thực ở thành phố qua câu hát ru “Gió đưa gió đẩy/Về rẫy ăn còng/Về sông ăn cá/Về giồng ăn dưa”.

  

Chúng tôi là những cư dân thành phố hơn 40 năm, thế mà chậm rãi đọc từng tản văn vẫn ‘ngộ’ ra những điều mình chưa biết, khám phá ra những góc nhìn, cảnh quan thú vị, nếp sống, nhịp thở thành phố mà lâu nay tưởng quen thuộc, rõ mười mươi, giờ lại mới tinh khôi đẹp lạ lùng! Ba quyển tản văn Sài Gòn có những bài hấp dẫn, lay động bạn đọc không nguôi, khiến mỗi người tự mở cuộc hành trình khám phá ra cho chính mình một thành phố Sài Gòn riêng biệt./.

Trần Hữu Dũng
Số lần đọc: 2162
Ngày đăng: 19.08.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nguyễn Thanh Trịnh: Người Của Một Thời Đã Mất - Nguyễn Tấn Cứ
Mong Manh - Lê Hà Ngân
Có Người Lòng Như Khăn Mới Thêu - Huyền Chiêu
Buổi Sáng Ở Quán Café Tulips - Mang Viên Long
Hẻm Phố Sài Gòn - Nguyễn Thị Hậu
Những thằng già nhớ mẹ - Vũ Thế Thành
Rồi mây cũng bay đi. - Nguyễn Hòa vcv
Sự Chuyên Nghiệp - Nguyễn Thị Hậu
Buổi Trưa Trong Quán Café (Hay Là Mơ Ghe) - Nguyễn Thị Hậu
Lan Man Chuyện Giày Dép - Hà Thúc Sinh
Cùng một tác giả
An Giang (thơ)
Du hành (thơ)
Mưa (thơ)