Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
468
116.776.902

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cơ hội hiếm có cho khán giả
Một tiết mục trong buổi tổng duyệt lễ khai mạc Festival Huế 2014 tối 10-4 - Ảnh: T.Lộc Trước lễ khai mạc Festival Huế vào tối 12-4, từ chiều 11-4 du khách đã đổ về Huế. Phố phường xứ Huế nhộn nhịp, đi đâu cũng gặp các nghệ sĩ, nghệ nhân, đủ các màu da, tiếng nói.


 

Huế trầm mặc ngày nào giờ đã sôi nổi không khí hội hè.

Giới nghệ sĩ là những vị khách đến sớm nhất, để chuẩn bị cho việc mở cửa các phòng triển lãm tranh, ảnh, ra mắt sách mới và giao lưu với khán giả. Giới nghệ sĩ âm nhạc, điện ảnh, sân khấu và múa là lực lượng có mặt đông nhất; ngoài việc tham gia biểu diễn, họ còn đến để thu hình tư liệu phục vụ cho nghề nghiệp mình.

Festival Huế là một “đại tiệc” văn hóa, nên các nước đều chọn “món ngon” để tham gia. Vì vậy, với một số chương trình nghệ thuật, nếu không có Festival Huế, khán giả VN sẽ rất khó có cơ hội để thưởng thức... Đó là lý do mà giới hoạt động văn hóa - nghệ thuật trong nước cũng như một số du khách Âu Mỹ luôn có mặt rất đông tại Festival Huế.

Sân chơi hấp dẫn của nhạc điện tử

Festival Huế 2014 quy tụ 43 đoàn nghệ thuật quốc tế từ khắp năm châu lục (595 nghệ sĩ) và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (811 nghệ sĩ); với 100 chương trình nghệ thuật tiêu biểu (170 suất diễn) đặc trưng cho những vùng văn hóa. Lễ khai mạc diễn ra lúc 20g hôm nay 12-4 tại quảng trường Ngọ Môn, truyền hình trực tiếp trên VTV1, VTV4. Bế mạc vào đêm 20-4.

Một trong những nét mới tại Festival Huế năm nay chính là dành hẳn cho giới trẻ một “lãnh địa” riêng tại sân khấu cung An Định với chương trình nhạc hội điện tử quốc tế. Mở màn vào tối 13-4, nhạc hội điện tử quốc tế với bốn ban nhạc điện tử nổi tiếng: đoàn Micachu đến từ Anh, Joakim Bouaziz của Pháp, Mijk van Dijk của Đức và ban nhạc của Trí Minh, VN. Khán giả sẽ được đắm mình trong phần trình diễn nhiều sắc thái của các ngôi sao DJ hàng đầu đến từ châu Âu cũng như trong nước thông qua phần trình diễn độc đáo của các ban nhạc này.

Những đêm diễn tiếp theo là sự có mặt của những ban nhạc rất được giới trẻ mong đợi. Đó là các đêm diễn của nhóm Lãng Du band và Đồng Lan (VN), Deep Blue (Úc), Năm Dòng Kẻ, Cỏ Lạ (VN), Stoffer và Maskinen (Đan Mạch), Tararam (Israel), Gasandji (Congo) với các chương trình giao lưu ngẫu hứng âm nhạc Đông và Tây: Phương Đông quyến rũ, Vũ cầm. Sân khấu nhạc trẻ này kết thúc bằng live show rock vào tối 19-4, hứa hẹn một đêm cuồng nhiệt, máu lửa với sự góp mặt của những ban rock nổi tiếng của VN gồm Bức Tường, Microwave, Ngũ Cung và Oringchains.

Phô diễn các giá trị

Festival Huế đã được Bộ VH-TT&DL và Bộ Ngoại giao chọn làm Diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ Latin. Có nhiều chương trình được các nước giới thiệu là “sứ giả văn hóa”. Một trong những tiết mục độc đáo là nhóm song tấu Umbral Duo de Guitarras đến từ Uruguay, với sự hòa quyện nhuần nhuyễn giữa nét đặc trưng của dòng nhạc dân gian với sự tinh tế, hàn lâm của dòng nhạc thính phòng. Argentina cử sang nghệ sĩ Osvaldo Montes, sẽ trình diễn chủ đề Tango trong phim gồm những tác phẩm nhạc đỉnh cao kết hợp với trình chiếu các phân đoạn phim kinh điển. Người Brazil mang đến dòng nhạc samba và choro do nhóm nhạc danh tiếng Sururu Na Roda trình diễn. Đoàn Mông Cổ có ban nhạc Arga Bileg với sự kết hợp thú vị giữa âm nhạc dân gian, nhạc cụ truyền thống vùng thảo nguyên trên nền tảng kỹ thuật jazz đương đại phương Tây...

Từ đất nước Congo của châu Phi, giọng ca mượt mà của nữ ca sĩ tài danh Gasandji hứa hẹn mang đến công chúng những tiết mục trữ tình, mê hoặc lòng người. Hay từ Mali, ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công bộ gõ Musbaba sẽ hòa điệu với phần trình diễn của một nghệ sĩ đàn tranh VN tạo nên những nhịp điệu sôi động.

Ông Nguyễn Văn Thanh, phó trưởng ban tổ chức Festival Huế 2014, cho rằng để quy tụ được rất nhiều đoàn nghệ thuật đặc sắc của các nước như lần này là cả quá trình dài. Kể từ festival đầu tiên vào năm 2000 có rất ít đoàn, đến nay có đến 44 đoàn của 36 nước. Tất cả đều thông qua con đường ngoại giao văn hóa. “Các quốc gia thấy rằng trình diễn tại Festival Huế là phô diễn được những giá trị, bản sắc đặc trưng của đất nước mình. Nhờ vậy, nên Festival Huế thu hút được nhiều đoàn nghệ thuật có giá trị cao, mang bản sắc đại diện của từng quốc gia, dân tộc. Hầu hết các chương trình đều được các nước chọn lọc rất kỹ lưỡng” - ông Thanh nói.

 

THÁI LỘC - TT0