Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
387
117.048.062

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Trao giải sáng tác VHNT mừng giải phóng miền Nam
Kết thúc cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật chào mừng 30 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, Ban tổ chức đã trao giải thưởng đặc biệt cho ba vở kịch Chỉ có tình yêu (Nguyễn An), Hạnh phúc tìm đâu (Nguyễn Văn Thịnh) và Ước mơ của mẹ (Đỗ Dũng).

Trong lĩnh vực sân khấu, Ban tổ chức cũng trao giải A thể loại kịch ngắn cho tác phẩm Phát súng (Minh Trị) và giải B cho tác phẩm "9 giờ 45 phút" (Trần Ngọc Tranh).

Về ca khúc, thể loại ca khúc cộng đồng không có giải A, giải B thuộc về Thành phố kỷ nguyên mới (Quang Lưỡng). Giải A ca khúc thiếu nhi thuộc về tác phẩm Bên tượng đài Bác Hồ (Đỗ Niệm), giải B thuộc về Ba mươi mùa xuân hồng (Trương Quang Lục). Ngoài ra còn có một giải khuyến khích cho thể loại hợp xướng, thuộc về tác phẩm Sóng Sài Gòn (Đặng Cường).

Trong lĩnh vực văn học, giải A thể loại bút ký thuộc về tác phẩm Thành phố giữa đại ngàn (Công Viễn), hai giải B thuộc về tác phẩm Cây dừa đồng đội (Vũ Thảo Ngọc) và Tiếng sấm rền trên sân bay Tân Sơn Nhất (Trần Kỳ).

Triển lãm sách, báo về Chiến thắng 30-4

Chiều 25-4, Thư viện quốc gia VN phối hợp Thư viện trung ương quân đội tổ chức triển lãm sách, báo với chủ đề "Đại thắng mùa Xuân 1975 - 30 năm nhìn lại".

Triển lãm giới thiệu hơn 500 tư liệu, trong đó có những tư liệu lần đầu đưa ra trưng bày và những tài liệu phản ánh những chỉ thị, nghị quyết mang tính chiến lược của Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương về cuộc Tổng tiến công mùa xuân 1975.

Nhiều sách văn học nghệ thuật ở các thể loại tiểu thuyết, thơ, truyện ngắn, sách ảnh khắc họa những tấm gương chiến đấu, hy sinh dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ.

Triển lãm còn giới thiệu những tác phẩm của những người ở bên kia cuộc chiến. Đó là hồi ký của các tổng thống, tướng lĩnh, sĩ quan Mỹ trực tiếp tham chiến trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam; nhiều công trình nghiên cứu của các học giải phương Tây bày tỏ cảm phục đối với các nhà lãnh đạo Việt Nam và cuộc kháng chiến mang tính nhân văn của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Triển lãm ảnh nghệ thuật 6 tỉnh Bắc miền Trung

Ngày 25-4, triển lãm ảnh nghệ thuật 6 tỉnh Bắc miền Trung đã khai mạc tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Tị, giới thiệu 176 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 103 tác giả đến từ Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Đây là những tác phẩm tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 12 năm 2005. Các tác giả đã có nhiều tìm tòi sáng tạo, bám sát thực tiễn cuộc sống để có nhiều tác phẩm về con người và mảnh đất quê hương.

Tại triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã trao giải cho các tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan, trong đó Huy chương Vàng thuộc về tác phẩm "Tình đồng đội, nghĩa đồng bào" của tác giả Nhật Quang (Quảng Trị).

Các tác phẩm Vào chiến dịch của Lê Công Bình (Thanh Hóa) và Thanh bình của Lê Quang Phú (Thừa Thiên-Huế) đoạt Huy chương Bạc. Ngoài ra còn có một số tác phẩm đoạt Huy chương Đồng, giải khuyến khích và giải đồng đội.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 2-5.

- Theo TTXVN