Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
348
117.049.031

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tạc tượng Bùi Giáng giữa mù sương Đà Lạt
Tượng đài họ Bùi đang được điêu khắc gia Phạm Văn Hạng (đến từ TP.HCM) tạc dưới bóng của một cánh rừng thông ở ngã ba Trại Hầm (ảnh), gần bảo tàng Lâm Đồng.
Không phải “cũng vô lý như lần kia dưới lá; con chim bay bỏ lại nhánh khô cành” trong cuộc ngẫu du cõi người ta bà ngày nào, mà lần này, đầu mùa mưa 2005, “thượng thừa thi sĩ” Bùi Giáng đã… hiện diện mãi ở một xứ sở mơ màng thật: Đà Lạt, thành phố của hoa lá, gió, mây và mù sương.

Tượng chân dung con người khổ hạnh “tự nguyện” với đặc điểm “nổi trội”: má hóp, cằm đưa, râu lơ thơ tua tủa này được tạc cao 80cm, rộng 60 cm, hình ảnh một Bùi Giáng vào những ngày đầu đường xó phố… xuất khẩu thành thơ.

Như hiểu được “gan ruột” của cụ Bùi, cùng với sự ngẫu hứng tột độ, ông Hạng “thỉnh” nhà thơ lên ngồi trên một đài to cao độ 1m, thả đôi mắt vô lượng về hướng xa xăm, trong khi ngay trước mặt, rồi bên cạnh má chàng đều là tiên nữ mỹ nhân vén mây giáng trần vừa mơ hồ vừa lả lướt, như thách đố, khơi gợi, mà cũng có vẻ như chở che, cưng nựng thi nhân, chăm lo cái phần thánh thiện, diệu vợi của người thơ.

Được biết lúc sinh thời, Bùi Giáng vô cùng mê Đà Lạt, thi thoảng lại dạt lên nghêu ngao thơ phú, trong chuỗi dài đùa cợt với thơ của ông, có những câu mang đầy nỗi ám ảnh về đất trời Đà Lạt: … “Em về mấy thế kỷ sau/ Nhìn cây thấy có nguyên màu ấy không/ Ta đi còn gửi đôi dòng/ Cỏ cây có lặn ở trong sương mù”…,  và đặc biệt vào những năm 1992 -1993 ông lên ở nhiều ngày để…đóng phim - một bộ phim nói về một nhà thơ của đạo diễn trẻ Nguyễn Hồng Phúc (nhưng không rõ sao cho đến nay bộ phim vẫn chưa được công chiếu rộng rãi).

N.H.T. - Theo TuoitreOnline