Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
769
116.717.202
 
Tâm sự phố cổ
Mai Thìn

Sáng nay Hội An  như người con gái tóc dài  áo trắng nghiêng cánh tay gầy vẫy nón đón tôi. Người là tranh phù dung cổ tích đại  bàng tha về rơi lại cuối sông Thu. Bình minh lên nở bừng muôn sắc lãng đãng sương mờ thấp thóang vảy ngư long.

           

Nước Thu Bồn chảy từ đâu bao đời sóng vỗ  chịu nghìn trùng đau xoáy nông sâu. Cuội Chùa Cầu cuốn xuôi  cửa Đại giọt lệ rơi chảy mãi không ngừng…

 

Hội An! Từng mái nhà góc phố cổng chùa xưa đau quặn những kiệt tài nghệ thuật. Tiếng chuông rơi rớm lệ trong hồn.

 

Đó là Cẩm Nam thanh thơ mảnh mai thiếu nữ gánh nước Thu Bồn về tưới những vườn bắp vườn rau và vô tình gánh cả dòng sông đi vào thơ ca hội hoạ.

 

Là Kim Bồng âm vang tiếng gõ tiếng chạm trái tim vào gỗ cứng để lại cho đời bao phiên bản hòanh ca.

 

Hội An! Hội An của chúng ta!

dáng khỉ Chùa Cầu con đò  trầm tư bến nước hương ngô thơm làm sao quên được những đêm lang thang trăng dát bạc trên đường.

 

Người Hội An gần thương xa nhớ biết trồng đa nuôi tằm dệt khúc ầu ơ… nhắn gởi mai sau ngàn đời con cháu sống yêu thương làm lụng thanh bình.

 

Đời lam lũ nên đồng nên bãi con phố dài hụt hẫng tầm tay. Hai cái với thâu dần khoảng cách  khoảng cách giữa lòng người gần lại với thời gian!…

Mai Thìn
Số lần đọc: 2463
Ngày đăng: 16.08.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đám cưới Huyền Trân - Nguyễn Thanh Mừng
Đồng xu sấp ngửa - Linh Phương
Với mưa... - Phạm Ngọc
Ngâm thơ tiễn bạn bên trời Huế - Ngô Cang
Dáng Huế - Lê Trọng Cầu
Làm con gái - Nguyễn Lâm Cúc
Vọng viếng - Trương Thái Du
Mai xa rồi, em nhớ gì không ? - Nguyễn Ngọc Hạnh
Vì anh đứng yên. - Tạ Quang Luyện
Ly rượu đời - Khê Kinh Kha