Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
676
116.701.199
 
Đêm của Rừng
Phan Xuân Sinh

 

*Người ghi nhận

Ngày 15/3/2011. tại Houston, một nhóm anh em văn nghệ (chừng khoản 45 người tham dự) tổ chức một đêm gặp gỡ anh Nguyễn Tuấn Khanh tức Họa sĩ Rừng (anh còn có bút hiệu khi viết văn là Kinh Dương Vương và bút hiệu làm thơ là Dung Nham). Đêm gặp gỡ được tổ chức tại tư gia của Phan Xuân Sinh (ngay gần phố chính của người Việt sinh hoạt), từ 6 giờ chiều đến 4 giờ sáng.

 

Lâu quá mới thấy được một đêm gặp gỡ đầy thân tình và văn nghệ một cách sống động. Anh em ngồi uống rượu, hát và đọc thơ cho nhau nghe. Giữa một đất nước xa lạ, khi gặp nhau thật lòng sống với nhau vì những giây phút như thế nầy rất khó tìm, khó thấy, nên khi có cơ hội là anh chị em tranh thủ vui với nhau cho hết mình. Không biết phải diễn tả như thế nào cho phù hợp với đêm gặp gỡ nhau nầy. Thôi thì tạm lấy cái tên: “ĐÊM CỦA “RỪNG”” để làm đề tài bản tin ngắn nầy.

 

Họa sĩ Rừng từ California tới Texas (thành phố phía nam của tiểu bang: Houston), anh mang theo một số tranh nhỏ và mấy chục quyển sách để giới thiệu với anh chị em. Tranh và sách của anh được anh chị em ủng hộ nhiệt liệt và với kết quả tạm xem như thành công. Lối vẽ của Rừng mang một nét đặc biệt, tranh apstracts của anh rất mới lạ, bức phá, lối dùng màu sắc và ánh sáng hài hòa. Người tham dự và thưởng ngoạn tranh của anh được nhìn tận mắt những gì anh phô diễn và cảm thấy thích thú.

 

Về sách của anh mang theo cũng được anh chị em chiếu cố. Đây là một buổi sinh hoạt văn nghệ bỏ túi, giới thiệu Rừng trong khung cảnh hạn hẹp nhưng đầy thân tình. Huy vọng Đêm Của “Rừng” hôm nay sẽ mở đầu cho một một cuộc sinh hoạt rộng lớn hơn, đại chúng hơn để giới thiệu Rừng trong một buổi triễn lãm tranh quy mô cho cư dân Việt Nam và Mỹ tại Houston một ngày gần đây, chúng ta mới chứng kiến những bức tranh mang đủ tầm cở lớn nhỏ của Rừng và lúc đó chúng ta mới thấy Rừng tung hoành trên giá vẽ.

 

Mở đầu, tôi giới thiệu sơ vài nét về Rừng họa sĩ, Kinh Dương Vương nhà văn, và Dung Nham nhà thơ. Từ hội họa cho đến văn học anh luôn luôn đột phá, mang một nét mới lạ, tìm cho mình một hướng đi riêng. Anh là người tìm kiếm và khai phá những nét độc đáo, cho nên từ tranh cho đến văn thơ của anh làm cho người thưởng ngoạn phải đắm chìm trong suy nghĩ. Sau đó tôi mời anh lên để tự nói về mình, vì đêm nay là đêm của anh, dành cho anh một một phát biểu thoải mái.

 

Anh giới thiệu về tiểu sử trích ngang của mình: Cha quê Phú Thọ Bắc Việt, mẹ dân Long Xuyên Miền Nam, anh sinh ra lại Campuchia, học trung học và Mỹ Thuật tại Huế, sinh sống tại Sài Gòn trước khi qua Mỹ. Hiện giờ anh và gia đình định cư tại Los Angeles, California. Anh đọc hai bài thơ và một truyện ngắn của anh và được những người tham dự thưởng thức rất thích thú.

 

Sau đó là phần đọc thơ và hát của văn nghệ sĩ Houston. Phải nói Đêm của Rừng rất thành công, phần lớn là nhờ nhà thơ Ngu Yên người điều khiển chương trình rất ngoạn mục. Ngoài những phần văn nghệ cá nhân, Ngu Yên còn hướng dẫn mọi người tham gia hát chung những bài tình ca đã đi vào lòng mọi người Miền Nam thuở ấy, mọi người hát với nhau đến gần sáng. Quả thật ít thấy một đêm sinh hoạt nào sống động và vui như vậy. Khi chia tay vẫn còn hối tiếc. Rượu và bia không biết bao nhiêu thế nhưng không thấy có người say cũng lạ. Hình như khi vui uống rượu không thấy say, đúng vào trường hợp nầy.

 

ĐÊM CỦA “RỪNG”, có sự tham dư của Thi Sĩ Tô Thùy Yên, nhà văn Đặng Phùng Quân, nhà văn Lương Thư Trung, nhà thơ Ngu Yên, nhà thơ Hàn Song Tường, nhà thơ Phạm Cây Trâm, nhón anh chi em tuần báo Trẻ Dallas  và một số văn nghệ sĩ tại Houston và Dallas tham dự. Cuộc vui chấm dứt lúc 4 giờ sáng./

 

Phan Xuân Sinh
Số lần đọc: 1432
Ngày đăng: 16.03.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Xem Tranh Võ Đình, Những Vết Xước Thật Nồng Nàn - Đinh Cường
Xám trắng đen là tên cuộc triển lãm tranh Nguyễn Trung - Nguyễn Trung*
Để Đi Đến Xám Trắng Đen Nguyễn Trung Đã Là … - Đinh Cường
Phác thảo chân dung Nguyễn Tôn Nhan - Nguyễn Trọng Khôi
Mấy cách nhìn về Nguyễn Trung - Lý Đợi
Đời có mảnh dài mảnh ngắn - Nguyễn Hương Giang
Tranh Hoạ Sĩ Tuýt :”Cái Tôi Của Văn Nghệ Sĩ” - Vũ Trọng Quang
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh danh hoạ Trần Văn Cẩn (13/8/1910- 13/8/2010): Khúc minuet dành cho “Em Thúy” - Trần Trung Sáng
Không gian sống và ngôn ngữ hội họa của Lê Thánh Thư - Hồ Tịnh Tình
Sự cố về bức tranh được giải cuả họa sĩ người Chăm - Dư Thị Hoàn