Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
814
116.677.965
 
Đánh đổi
Nguyễn Khương Bình

Chiều tan tầm,các nẻo đường thành phố đông nghịt, chen chúc. Tệ hại hơn, trên con đường về hướng sân bay trong phút chốc người và xe đang di chuyển bỗng bị ứ nghẹn, 2 cây barie chỗ đường ray xe lửa đi qua đang được người phụ nữ mặc đồng phục màu xanh từ từ hạ xuống. Sắp có một chuyến tàu lửa đi qua đây. Người phụ nữ mặc đồng phục xanh dương thường thấy của công nhân ngành đường sắt trạc tuổi hơn 40, sau khi hạ xong cây barie trên tay cầm cờ hiệu màu đỏ chị đứng nhìn dọc theo đường ray đợi tàu đến. Thời gian tích tắc trôi đi trong sự nóng ruột của dòng người đang di chuyển trên đường bộ bị buộc phải dừng lại nhường đường ưu tiên cho tàu lửa. Tàu vẫn chưa đến, thời gian dường như càng lúc càng chậm lại, thời gian đang thách thức lòng kiên nhẫn của con người. Bất ngờ, một cô gái còn rất trẻ khoảng tuổi 18, đôi mươi trên chiếc xe VIVA đời mới vẫn đang nổ máy, cô cho xe vọt tới chỗ đầu kia của cây barie còn một khoảng hở, cô nghiêng xe cố nép người về một phía và lách qua khỏi barie, cả người, xe lọt hẳn vào phía trong phía đường ray. Hẳn là cô gái dự tính có thể băng qua khỏi đường ray trước khi tàu đến. Khi người nữ công nhân đường sắt phát hiện chị quay ngoắt lại và tái mặt cũng là lúc một hồi còi tàu hú dài, trong phút chốc đầu tàu  lù lù tới. Có lẽ đã thấy rõ nguy cơ đang ập đến cô gái hốt hoảng, thất sắc, không kịp băng qua đường ray, cũng không kịp quay ngược lại, cô buộc phải cho xe chạy dọc bên hông đường ray cùng chiều với tàu lửa. Trong khoảng cách rất hẹp giữa một bên là đường ray một bên là tường nhà dân  nếu tàu lửa lướt tới, tai nạn không thể nào tránh khỏi, thần chết đang với tay trên đầu cô gái. Có lẽ ý thức rõ hơn ai hết tai hoạ sắp xảy ra là người phụ nữ công nhân đường sắt, trong tích tắc, sự cương quyết ánh lên trong đôi mắt hơi nhíu lại, chị vứt cây cờ và chạy vụt lại chỗ cột đèn hiệu, chị giật mạnh tấm bản màu đỏ có chữ STOP “Lệnh dừng khẩn cấp” kịp kéo xuống ngay trước mũi tàu. Lập tức tiếng hơi thắng xả ào ra, sự kìm hãm gấp gáp làm thân tàu rung lên vẫn trượt thêm một đoạn mới dừng được, người phụ nữ công nhân một tay níu cây cột đèn hiệu cố nhoài người ra nhìn dọc theo thân tàu về phía trước, chị cố xem tàu có dừng kịp không cán lên cô gái? Quả là may mắn, tàu dừng hẳn khi chỉ còn cách cô gái trong gang tấc.

Cô gái không bị gì dù đã té ngồi bên đường ray vì hoảng hốt,

 

Chỉ có người phụ nữ công nhân đường sắt vì lo lắng cho tính mạng cô gái quên mất nguy hiểm, trong lúc chị đu người bằng một tay nhìn về phía cô gái, đầu chị va vào thành tàu, chị đổ nhào xuống đất đầu bê bết máu. Những tiếng la thất thanh và khi nhiều người xúm lại, chị đã tắt thở.

 

Nguyễn Khương Bình
Số lần đọc: 1875
Ngày đăng: 20.04.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cún con - Lương Văn Chi
Một áng mây bay - Trương Văn Dân
Khát vọng sống - Phạm Thái Ba
Chuyện về Thị Mầu - Lưu Thị Bạch Liễu
Ngày về - Huỳnh Văn Úc
Chiếc Bàn Đá Và Những Câu Chuyện Về Cha Tôi - Ngữ Yên
Hai bà góa - Trần Huy Thuận
Sống - Dư Hoa
Mặt Trời Bé Con - Trương Hoàng Minh
Thây ma - Trần Văn Bạn