Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
566
116.536.017

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Về Đồng bằng sông Cửu Long với “Hương phù sa”
Mở đầu bộ phim dài 29 tập “Hương phù sa” là cảnh sông nước miền Tây hữu tình với lời tự sự của nhân vật chính là Út Nhỏ. Tất cả khiến người xem dành thời gian mỗi buổi chiều để theo dõi bộ phim trên màn ảnh nhỏ.

Lấy bối cảnh chính là một xưởng đóng ghe xuồng lớn tại Bến Tre, bộ phim “Hương phù sa” xoay quanh câu chuyện về nghị lực của cô gái trẻ Út Nhỏ trong việc giữ gìn và phát triển nghề đóng ghe tàu truyền thống của gia đình. Sống trong cảnh giàu sang, được cưng chiều từ nhỏ, song 19 tuổi Út Nhỏ đã phải gánh vác trọng trách của gia đình. “Ghe xuồng là cha, sông nước là mẹ, khi nào kênh rạch miền Tây hết nước thì gia đình ta mới hết đóng ghe xuồng”. Lời răn dạy như đinh đóng cột của Ba Rằn - cha Út Nhỏ đã ngấm vào cô như một lời nguyền. Chính vì vậy, Út Nhỏ đã làm tất cả để giữ vững sự nghiệp của cha ông, kể cả việc hy sinh hạnh phúc của riêng mình.

 

Qua một số tập đầu, nét nổi trội của “Hương phù sa” là giúp người xem tiếp cận những nét sinh hoạt độc đáo của vùng sông nước. Đó là cảnh mua bán trên sông, lễ hạ thủy một chiếc ghe lớn của một làng nghề truyền thống ở Bến Tre... Đông đảo khán giả còn bị chinh phục bởi tiết tấu của phim lúc trầm lắng, khi sôi động; các nhân vật được xây dựng với nhiều tính cách khác nhau và đã được dàn diễn viên trẻ thể hiện một cách khá sinh động, phần nào “vẽ” được chân dung cuộc sống của vùng sông nước. Nhưng bộ phim cũng có khá nhiều “sạn” lẽ ra không đáng có: Có đi khắp các chợ nổi ở Đồng bằng sông Cửu Long, người xem cũng không thể gặp những cô gái buôn bán trái cây trên ghe xuồng mặc áo bà ba gấm và chiếc quần trắng tinh. Dù đời sống có được nâng cao thì việc các cô gái khu vực này thường xuyên mặc váy ngắn, thời trang sát nách... trong sinh hoạt thường ngày cũng là điều không thực tế. Đời sống đã được nâng cao, người dân “tiếp cận” với thời trang như phim cho thấy thì làm sao có cảnh Út Nhỏ bị té khi mang thử guốc cao gót. Chi tiết Ba Rằn dùng ghe máy rượt theo Út Nhỏ đang chạy Attila đi mừng sinh nhật để buộc cô phải đi bằng ghe và thuê ba gác chở xe máy về nhà là tình tiết gượng ép, không thực tế.

 

Nếu không bị vướng vào những chi tiết trên hẳn “Hương phù sa” sẽ hấp dẫn hơn bởi đây là một trong những bộ phim ít ỏi gắn bó với sinh hoạt ở vùng đất Tây Nam bộ. Người xem rất cảm phục cô gái 19 tuổi giàu nghị lực trong phim. Cha mất, chị Hai chỉ lo việc bếp núc, anh Ba mải mê làm ăn trên thành phố, em út còn đi học, không có chút kiến thức gì về kỹ thuật đóng ghe, xuồng cũng như chẳng có chút kinh nghiệm gì về kinh doanh quản lý nhưng Út Nhỏ đã dũng cảm thực hiện lời hứa với cha. Và trong công việc làm ăn có nhiều thủ đoạn, cô sẽ đối phó như thế nào trước những người trong cùng lĩnh vực? Những câu hỏi tò mò ấy cộng với mối tình tay ba giữa chị em Út Nhỏ, Út Ráng và chàng lãng tử miền Trung tên Việt ngày càng cuốn người xem đến với nhịp sóng nước hữu tình phương Nam của bộ phim.

 

Phim do TFS sản xuất, được phát sóng trên HTV9 vào 18 giờ hàng ngày với sự góp mặt của các diễn viên Tăng Thanh Hà, Trương Minh Quốc Thái, Minh Thư, Kim Hiền, Huỳnh Anh Tuấn...

HẠ LAN - baocantho.com.vn
Tin tức khác