Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.371 tác phẩm
2.747 tác giả
507
116.379.326
 
Bóng tối
Bích Ngân

Tôi rủ hai con tôi đi xem vở ba-lê Nyian lúc 8 giờ tối ngày 19 tháng 3 tại nhà hát Thành phố. Đứa con gái lớn tỏ ra hào hứng bởi nó đã từng học bốn năm ở trường múa. Đứa con gái nhỏ sắp tròn 6 tuổi vào tháng tư  tới lại vùng vằng, nó nói: “Đi xem múa thì không được xem Phép thuật, mà tối nay, mẹ ơi... Rù( Prue Halliwell) sẽ chết !”. 

 

Rất nhiều bóng tối trên sân khấu. Những đốm sáng, những luồng sáng, những viền sáng làm nổi rõ những hình ảnh tràn ngập cảm xúc; những chuỗi cảm xúc nhọc nhằn của cuộc hành trình gian khổ để chiến thắng trở lực của bóng tối.

 

Con gái lớn tôi không rời mắt khỏi những hình ảnh tuyệt vời trên sân khấu. Con gái nhỏ lại không ngồi yên. Cái ngôn ngữ im lặng run rẩy của động tác cũng như cái thế giới huyền diệu được các nghệ sĩ tài năng tái hiện trước mắt  lại quá khó hiểu đối với đứa trẻ còn ở tuổi mẫu giáo. Nó nhấp nha nhấp nhổm trên ghế rồi quay sang ôm cổ và thì thầm vào tai tôi: “ Mẹ ơi, giờ này chắc Rù sắp chết rồi!”

 

Vở ba-lê kết thúc lúc 21giờ 30 phút. Ba mẹ con tôi vội vã ra về. Con gái nhỏ giục tôi: “Chạy nhanh nữa đi mẹ !”.

 

Vào nhà, con bé liền bật ti vi. Prue, Phoebe, Piper - ba cô gái kiều diễm, ba thiên thần, ba phù thủy thiện đang có mặt trong ngôi nhà của họ. Rồi trước cửa bất ngờ xuất hiện một hộp quà. Trong hộp quà là một chiếc bình. Một bàn tay trong sáu bàn tay xinh xinh ấy xát nhẹ lên thân bình. Miệng bình phụt ra một làn khói và vị thần đèn xuất hiện. Dẫu biết trước, với thần đèn, những điều ước bao giờ cũng là một cái bẫy nhưng rồi Prue,  cô chị cả lại bị sập bẫy. Prue bị các thế lực của bóng tối, của các phù thủy ác hãm hại. Còn lại hai cô em - dù Piper có “đóng băng” được thời gian và Phoebe có linh cảm thấy được quá khứ và tương lai cũng đành bó tay khi thiếu sức mạnh  được điều khiển bằng ý nghĩ của của cô chị cả. Lúc bối rối và vô vọng, Léo - người thắp ngọn đèn hướng thiện xuất hiện. Cùng lúc ấy, con gái nhỏ của tôi vỗ tay reo lên: “Thắng rồi! Rù sẽ sống lại !”

 

Quả vậy, xuyên suốt hơn bốn mươi tập phim, lúc ba chị em nhà Halliwell phải đối mặt với các thế lực ma quỷ và sắp bị hủy diệt thì Léo bao giờ cũng là người giải cứu. Không có bất kỳ phép thuật nào, nhưng với ngọn đèn hướng thiện của mình, Léo giúp ba cô phù thuỷ thiện biết tin vào bản thân, tin vào sức mạnh đoàn kết và chiến thắng kẻ thù.       

 

Lúc tôi ngồi ghi lại những dòng chữ này cũng là lúc mà ở Baghdad, xứ sở của những huyền thoại và phép màu lại vang lên hồi còi báo động, lời cầu nguyện và tiếng khóc bị át đi bởi tiếng súng, tiếng bom, tiềng rền rĩ của máy bay, tàu chiến. Máu và nước mắt của người dân vô tội trộn vào nhau, loang đầm mặt đất; tôi chợt nhớ câu thần chú của chị em nhà Halliwell: “Hãy lắng nghe tôi, hãy lắng nghe từ ngữ của hòa bình. Bóng tối hãy trở về với bóng tối”.

 

Bóng tối hãy trở về với bóng tối! Tôi lại chợt nhớ câu nói của ông Francisco Soberon, Chủ tịch Hiệp hội về quyền con người tại Pêru, Phó chủ tịch liên đoàn quốc tế các hội về quyền con người, rằng: “Nhờ có tính năng động của hàng nghìn tổ chức, các cuộc đấu tranh tưởng chừng thất bại đã giành được thắng lợi”.

 

Và gương mặt của người thắp đèn hướng thiện không chỉ là của một Léo nữa, mà của hàng triệu, hàng triệu người đang nỗ lực đấu tranh vì quyền Con người, một thành quả còn dở dang.

 

20/3/2003
Bích Ngân
Số lần đọc: 2917
Ngày đăng: 23.07.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kẻ không cần quảng cáo - Phạm Lưu Vũ
Mùi rạ,mùi rơm trong con cá lóc - Võ Ðắc Danh
Cõi âm...Thời hội nhập - Lê Duy
Làng tôi mang cái tên nhức buốt - Trần Nhương
Nốt thăng - Nguyễn Huỳnh Sa
Con cà con kê - Hồ Tĩnh Tâm
Những cơn mơ xuyên Việt - Lê Vĩnh Tài
Ngày xưa viết báo học trò - Nguyễn Thanh Mừng
Ai xui con sáo - Phan Thành Minh
Hoài Ân,tấc đất ngọn rau.... - Nguyễn Thanh Mừng
Cùng một tác giả
Với con (tạp văn)
Hai chấm sao xa (truyện ngắn)
Đất không cưu mang (truyện ngắn)
Cầu thang dốc đứng (truyện ngắn)
Cõi riêng (truyện ngắn)
Giọt đắng (truyện ngắn)
Thần tượng (truyện ngắn)
Ba người đàn bà (truyện ngắn)
Đứa con không về (truyện ngắn)
Trái tim bướng bỉnh (truyện ngắn)
Những chiếc lông cò (truyện ngắn)
Mặt trời ký ức (truyện ngắn)
Ám ảnh dòng sông (truyện ngắn)
Bồng bềnh thiên sứ (truyện ngắn)
Tin chiều (truyện ngắn)
Hoa cốc kèn (truyện ngắn)
Bóng tối (tạp văn)
Chị em ruột thịt (truyện ngắn)
Giọt nắng (truyện ngắn)
Thần sông (truyện ngắn)
Trăng bạc (truyện ngắn)
Những chiếc lá thu (truyện ngắn)
Trong im lặng (truyện ngắn)
Hồi kết (tạp văn)
Rượu đắng (truyện ngắn)
Hồ đêm thăm thẳm (truyện ngắn)