Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.495 tác phẩm
2.749 tác giả
423
118.408.293

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Báo Tuổi Trẻ khai trương Phòng xuất bản và Tủ sách Tuổi Trẻ
“Ngoài Tuổi Trẻ (TT) ngày, TT Chủ nhật, TT Cười và TT Điện tử (TTO), Tủ sách TT là hoạt động thứ 5 của báo TT”, nhà văn Nguyễn Đông Thức đã cho biết như vậy vào buổi họp báo chiều qua (10-3). Tủ sách TT do phòng xuất bản - một phòng ban mới của báo được thành lập nhân dịp báo kỷ niệm 30 năm (2-9-1975 – 2-9-2005) nhằm đẩy mạnh thêm một số hoạt động ngoài mặt báo để “chuyên trị” tủ sách TT.

Bốn đầu sách mới ra mắt trong dịp này gồm: Kỷ niệm không quên (Từ cuộc thi viết ngắn Sài Gòn-TPHCM), Đấu trường vinh quang - Ngày ấy & Bây giờ, Cửa sổ tâm hồn tuyển tập (trước đó đã ra 6 cuốn) và Nữ trinh sát (5 hồ sơ hấp dẫn đã đăng trên TT). Tủ sách tiếp tục ra mắt 2 ấn phẩm như: “Đêm trước” đổi mới (Hồ sơ về thời kỳ kinh tế bao cấp đầy khó khăn đã qua – Nhiều tác giả); Nhà nhân tướng học – Tuyển tập các cây bút biếm “Tuổi Trẻ Cười”.

 

Về ý nghĩa ra đời Tủ sách TT, nhà văn Nguyễn Đông Thức là ‘chủ xị’ cho biết: “12 năm trước báo TT đã tổ chức Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 1 kết hợp cùng NXB Trẻ và Hội Nhà văn TPHCM tổ chức, bộ sách tác phẩm trúng giải đã có logo của TT. Sau đó, hàng loạt sách liên kết, hoặc là tuyển tập cá nhân của những phóng viên tên tuổi của TT như Binh Nguyên, Ngọc Vinh, Đặng Hoàng, Cù Mai Công, Thủy Cúc, Phương Thảo, Lê Văn Nuôi, Lê Văn Nghĩa, Nguyễn Đông Thức…. hoặc là các tác phẩm tổng hợp từ các cuộc thi viết ngắn về cha mẹ, thầy cô… hay những phóng sự hồ sơ, tuyển tập truyện ngắn, truyện cười trên TT Chủ nhật (đã ra 3 tập: Truyện ngắn hay; Khóc một mình (Tuyển tập 1); Nốt ruồi phá tướng (Tuyển tập 2) của các tác giả trẻ -NV) hầu hết không có cuốn nào bị lỗ, trong đó nhiều cuốn được tái bản nhiều lần… Từ đấy cho thấy:

 

Bạn đọcrất quan tâm tìm đọc trở lại dưới dạng sách những sản phẩm đã in trên báo, còn có thể lưu trữ.

 

Báo hoàn toàn vừa phục vụ sâu hơn cho bạn đọc, vừa có thể khai thác giá trị thặng dư từ các cây bút cũng như các bài báo.

 

Đây cũng là hai điều có tính chất quyết định cho việc hình thành hoạt động xuất bản của chúng tôi”.

 

Ngoài chức năng liên kết xuất  

bản sách (mỗi tháng sẽ ra ít nhất 2 đầu sách trong năm 2006). Phòng xuất bản báo TT còn làm phim (phối hợp cùng hãng phim TFS làm phim truyền hình nhiều tập “Đội trọng án”- từ hồ sơ NTS<N trên TT), băng đĩa… đây là công việc khá mới mẻ nhưng đầy thú vị.

 

Tại buổi họp báo nhiều đóng góp quí báu của đại diện các nhà xuất bản, hãng phim, các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng và các bạn đồng nghiệp báo đài, mong muốn và kỳ vọng Tủ sách TT mang đậm phong cách và xứng tầm chất lượng với uy tín của một tờ báo có số lượng phát hành nhất nhì cả nước. Nếu không sẽ tự đánh mất ‘thương hiệu’ vốn có của mình (như lời nhà báo Lưu Trọng Văn nhìn nhận). Hay những bài phóng sự theo nhà văn Triệu Xuân góp ý, nhận xét là “đầy chất nhân văn, văn học trên TT cần ra sách vì để mươi mười, hai mươi sau người đọc còn thấy được phong vị, hơi thở cuộc sống thời đại. Vì trước đó những năm 30 của thế kỷ XX, ông Vũ Đình Long đã vừa làm chủ báo, nhà in vừa xuất bản… các tác phẩm để đời của các nhà văn Vũ Bằng, Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Tô Hoài… cũng từ Tiểu thuyết thứ Bảy. Và chúng tôi đề nghị nên xem Vũ Đình Long là nhà văn hóa lớn”. Ý kiến này cũng được nhà thơ Lê Minh Quốc tán thành và nhấn mạnh rằng, nếu như Tủ sách làm để kinh doanh thì… thua, còn làm để khẳng định vị thế, tầm vóc của tờ báo thì nên làm…

 

Những ý kiến đóng góp này đã được anh Lê Hoàng và nhà văn Nguyễn Đông Thức hoan nghênh và sớnm hoàn thiện trong thời gian tới. “Ngoài ra, Phòng xuất bản báo TT sẽ liên kết với các nhà xuất bản, công ty phát hành sách và cả với tác giả cũng như nhà sách tư nhân… các bản thảo tên tuổi và cả không tên tuổi. Khi liên kết các tác phẩm sẽ được ưu tiên quảng bá trên các báo TT và phát hành qua hệ thống phát hành của báo”, anh Lê Hoàng cho biết như vậy.

 

Chúc mừng Tủ sách TT và hy vọng các tác giả trẻ có bản thảo tốt, sẽ có nơi để ‘an tâm’ gởi gắm đứa con tinh thần khi Tủ sách làm ‘bà đỡ’ cho mình.

 

Anh Lê Hoàng, Tổng Biên tập báo TT (người đứng) hy vọng sẽ có tác phẩm 'đọc được' 

Nguyễn Tý - CAO
Tin tức khác
Nhớ Chóe (08.03.2006)