Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
578
115.979.627

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
'Nhóc trùm' ẩn chứa nhiều thông điệp khiến người lớn cũng suy ngẫm
Nhân vật chính của bộ phim là cậu nhóc 'sinh ra đã là đại ca' Không đơn thuần là một phim hoạt hình giải trí dành cho trẻ em, Boss Baby (tựa Việt: Nhóc trùm) ẩn chứa những thông điệp khiến cả người lớn cũng phải suy ngẫm.

 

Trước khi ra mắt, Boss Baby đã tạo được tiếng vang khi tài tử Alec Baldwin nhái giọng ông Trump để lồng tiếng cho nhân vật “nhóc trùm”. Có thể thấy bộ phim tiếp bước từ thành công Zootopia (2016) của Disney trước đó, đều là những phim hoạt hình lồng ghép các ẩn dụ về chính trị, xã hội nhưng khéo léo “trá hình” bằng lớp vỏ bọc hài hước, vui tươi để ngay cả trẻ em lẫn người lớn đều có thể xem được. Hết Disney lại đến Dreamworks, biết đâu việc kết hợp giữa hoạt hình và chính trị lại chẳng mở ra một xu thế làm phim mới ở Hollywood?

Bộ phim bắt đầu khi gia đình Templeton có thêm thành viên mới: cậu nhóc Boss Baby (hay “nhóc trùm”) thông minh lém lỉnh, luôn diện bộ suit chỉn chu và ngay lập tức lấy đi sự quan tâm của bố mẹ dành cho Tim - anh trai 7 tuổi của cậu nhóc. Từ đó, cuộc chiến gay cấn tranh giành tình thương của cha mẹ nổ ra giữa hai anh em.

 

Nhưng Boss Baby không chỉ đơn thuần đề cập đến chuyện gia đình, mà còn là một ẩn dụ thâm thúy về quyền lực trong xã hội. Cậu bé “nhóc trùm” ngạo mạn, sớm biết nói và rành rẽ mọi thủ đoạn sai khiến người khác thực chất đến từ Tập đoàn Nhóc con - một tập đoàn “sản xuất hàng loạt” trẻ em. Trong đó, những đứa trẻ thông minh, láu cá nhất sẽ được giữ lại, tạo nên một “hội đồng cấp cao”, được ban cho đặc quyền không bao giờ lớn và có quyền hạn định đoạt tương lai của những đứa trẻ bình thường hơn - chúng sẽ được gửi xuống trần gian vào một gia đình nào đó để tiếp tục lớn lên.

Nhóc trùm - bài học sâu sắc về tình cảm gia đình

 

Nhóc trùm chỉ được “giáng trần” làm con một gia đình bình thường với “sứ mệnh” điều tra hoạt động của Công ty Cún con hiện đang đe dọa hoạt động làm ăn của Tập đoàn Nhóc con. Thay vì trẻ em, công ty này sản xuất hàng loạt những chú cún con đáng yêu, không bao giờ lớn để bầu bạn với người độc thân lẫn các gia đình. Nhiệm vụ của nhóc trùm là ngăn chặn vấn nạn này, làm sao có thể “triệt hạ” công ty đối thủ để trẻ em trở lại vị trí số 1 trong danh sách ưa thích của người lớn. Chi tiết này cho thấy rõ một xu hướng lan tỏa trong xã hội phát triển: nhiều người xem trẻ con như một gánh nặng, thay vào đó, thú nuôi lại được yêu thích hơn. Nhìn vào thực tế, việc nuôi trẻ em không hề đơn giản mà luôn gắn liền với trách nhiệm. Nhất là trong một xã hội đầy cám dỗ như hiện nay, việc dạy dỗ con em sao cho nên người là điều hết sức khó khăn. Thế nên nhiều người trở nên gắn bó hơn với thú nuôi, vừa để trốn tránh cảm giác trách nhiệm, vừa để khỏa lấp nỗi cô đơn.

Tuy nghe “đao to búa lớn” là vậy, bộ phim vẫn không thiếu những khoảnh khắc hài hước trong cuộc chiến giữa Tim và nhóc trùm, khi cả hai quyết định hợp tác để “cứu thế giới” và khi Tim sẵn sàng “hi sinh” vì nhóc trùm, tất cả sẽ đưa người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đến cuối cùng, bộ phim nêu bật một thông điệp nhân văn: chỉ có tình yêu mới có thể cứu rỗi con người trong một thế giới ngày càng vật chất hóa.

Trả lời phỏng vấn Hollywood Reporter về scandal liên quan đến ông Trump, đạo diễn Tom McGrath cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bộ phim chuyển thể dựa trên tác phẩm The Boss Baby của Marla Frazee xuất bản vào năm 2012, chưa kể hầu hết bộ phim đã được đưa vào sản xuất rất lâu trước sự kiện ông Trump tranh cử Tổng thống. Tác giả Marla Frazee cũng phủ nhận mọi ý đồ liên quan đến chính trị ẩn giấu trong tác phẩm.

Dù vậy, Boss Baby vẫn là bộ phim hoạt hình phù hợp cho cả trẻ em lẫn người lớn với thông điệp nhẹ nhàng nhưng thâm thúy. Đây là một bước tiến vững chắc, đầy triển vọng của hãng Dreamworks trên con đường cạnh tranh với nhà Chuột trong tương lai.

 

 

 
Ảnh: Dreamworks

 

 

Mai Anh - TN0
Tin tức khác
Chúc xuân 2017 (31.01.2017)