Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
730
115.996.389

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Biến đảo hoang thành đảo 'vàng'
Vịnh Hạ Long, hang Én từng xuất hiện trong phim Pan và vùng đất Neverland của Mỹ - Ảnh:T.L Cuối tuần qua, đoàn làm phim của Hãng Legendary Pictures (Mỹ) có cuộc gặp lãnh đạo Bộ VH-TT-DL về kế hoạch thực hiện một số cảnh quay trong bộ phimKong: Skull Island (Đảo đầu lâu) được coi là phần tiếp theo của phim King Kongtại VN.

 

VN trong tầm ngắm Hollywood

 

 Trước đó, vào tháng 8, Bộ VH-TT-DL ra quyết định đồng ý để Legendary Pictures khảo sát các cảnh quay của Titan tại VN. Đoàn tới nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đồng Nai, Lâm Đồng để chọn cảnh. Nếu như mọi kế hoạch được thông qua, Legendary Pictures sẽ tiến hành quay một số cảnh phim tại VN trong khoảng 1 năm, từ cuối 2015 đến 2016. Kong: Skull Island dự kiến ra mắt khán giả trên toàn thế giới vào năm 2017.

 

Cũng trong tháng 10 vừa qua, khán giả thế giới đã được chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp của 3 địa danh nổi tiếng: hang Én (Quảng Bình), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Tràng An (Ninh Bình) trong bộ phim bom tấn Hollywood Pan và vùng đất Neverland. Trong khi nhiều bối cảnh phải dùng tới kỹ xảo thì cảnh quay ở VN đều là thật. Đây là những thông tin được diễn viên Hugh Jackman, người thủ vai thuyền trưởng Râu Đen (Blackbeard) chia sẻ. “Tôi rất nóng lòng muốn được tới thăm VN”, ngôi sao Hollywood nói.

 

Lịch sử điện ảnh đã ghi dấu bộ phim nước ngoài Đông Dương (Indochine) lấy bối cảnh tại VN đã đem lại những hiệu quả về du lịch. Bộ phim của đạo diễn người Pháp Régis Wargnier thực hiện nhiều cảnh quay tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Sau khi bộ phim công chiếu năm 1992 và giành giải Oscar phim nước ngoài xuất sắc, số lượng du khách nước ngoài đến đây đã tăng lên đáng kể. Theo thống kê, riêng lượng du khách Nhật Bản đã tăng tới 30% trong khoảng thời gian đó. Nhưng sau đấy, gần như không có hiện tượng nào như vậy. Và đến giờ, ngoài những nỗ lực riêng lẻ của một số địa phương, VN vẫn chưa có cái bắt tay chặt chẽ giữa ngành du lịch và điện ảnh.

 

Cách làm của người Hàn

 

Hàn Quốc là một trong những đất nước thực hiện việc quảng bá du lịch qua điện ảnh rất mạnh. Trong đó, đảo Nami là một ví dụ điển hình.

Nami mùa này đầy ắp du khách. Họ đến đây để ngắm những hàng cây thẳng dài tăm tắp, đạp xe như những nhân vật chính của Bản tình ca mùa đông trên những con đường phủ lá vàng... Chỉ vậy thôi cũng đủ để Nami trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Hàn Quốc và châu Á.

 

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), riêng năm 2014 đã có tới 140.000 lượt du khách VN tới du lịch Hàn Quốc và phần lớn trong đó chọn điểm đến là đảo Nami, tháp Nam San hay cầu cảng Daepo - những địa điểm thường xuyên xuất hiện trong phim Hàn... Nhà báo Mena Ali (Ai Cập) đi cùng tôi trong chuyến thăm Nami cũng cho hay: “Nhiều người dân Ai Cập đã đến Hàn Quốc du lịch vì xem các bộ phim Hàn và đặc biệt muốn được tới đảo Nami”.

 

Nami là hòn đảo được rất ít người biết đến cho tới đầu những năm 2000 khi ngành du lịch Hàn Quốc muốn biến nơi đây thành một địa điểm nổi tiếng. “Ý tưởng thực hiện một bộ phim tại đây đã được nghĩ đến”, ông Ok Jong-kee, Giám đốc Phòng quan hệ công chúng của KTO, nhớ lại. Bản tình ca mùa đông - bộ phim truyền hình tình cảm, lãng mạn với dàn diễn viên trẻ, đẹp được quay bối cảnh tại đảo Nami.

 

Sau khi phát sóng tại Hàn Quốc, ngành du lịch đã tìm cách xuất khẩu bộ phim với giá phải chăng tới nhiều quốc gia châu Á và tiến tới nhiều châu lục khác. Khi bộ phim tạo nên cơn sốt ở nhiều nước, ngành du lịch Hàn Quốc đã tổ chức nhiều hoạt động để cái tên Nami được chú ý nhiều hơn. “Chúng tôi tổ chức các cuộc biểu diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, những chương trình giao lưu nghệ sĩ với khán giả và tiếp tục biến nơi đây thành trường quay cho nhiều bộ phim khác”, ông Ok Jong- kee nói.

 

Mới đây, bộ phim Tuổi thanh xuân, hợp tác giữa VN và Hàn Quốc tạo nên cơn sốt trong giới trẻ cũng thực hiện cảnh quay tại đảo Nami. Các tour du lịch đến đảo Nami được mở và quảng bá rộng rãi đến các văn phòng du lịch ở nhiều quốc gia.

 

Mạnh tay quảng bá

Bên cạnh đảo Nami, ngành du lịch Hàn Quốc tiếp tục mạnh tay quảng bá cho nhiều địa điểm xuất hiện trong những bộ phim khác, như bãi biển Hwajinpo, cầu cảng Daepo - trường quay của bộ phim Trái tim mùa thu.

Tháp truyền hình Nam San tuy không nằm trong danh sách những tháp truyền hình cao nhất thế giới, nhưng lại là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của đất nước Hàn Quốc, cũng nhờ liên tục xuất hiện trong các bộ phim truyền hình với hình ảnh các cặp tình nhân lui tới đóng khóa tình yêu trên thành lan can.

“Chúng tôi đã nghĩ rằng điện ảnh là công cụ quảng bá hiệu quả và rộng nhất cho đảo Nami. Sau gần 15 năm, nhiều khán giả khắp thế giới vẫn rất yêu thích bộ phim Bản tình ca mùa đông và tìm đến hòn đảo. Đây là thành công nổi bật nhất của ngành du lịch Hàn Quốc. Tôi nghĩ đây có thể là bài học cho các bạn, khi các bạn được các đoàn làm phim quốc tế chú ý. Cần bắt tay thật chặt giữa du lịch và điện ảnh. Đừng để vuột mất cơ hội!”, ông Ok Jong-kee nói.

 

 

Ngọc An - TN0