Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
480
115.988.837

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chủ nhân Nobel văn chương 1999 qua đời
Nhà văn Günter Grass - Ảnh: Reuters Tác giả tiểu thuyết Cái trống thiếc - chủ nhân Nobel văn chương năm 1999, nhà văn người Ðức Günter Wilhelm Grass vừa qua đời ở tuổi 87 tại thành phố Lübeck phía bắc nước Ðức.

 

Theo DW, thông tin do Nhà xuất bản Steidl có trụ sở tại Goettingen công bố ngày 13-4.

http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/04/14/aZTGNIKv.jpg

 
 

Tuổi thơ nhà văn Günter Grass khá cực nhọc. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở Gdansk (khi đó tên là Danzig). Cha mẹ ông có một cửa hàng bán rau, nhưng vì các khách hàng của họ quá nghèo nên thường chẳng mấy khi đủ tiền chi trả.

Do đó kinh tế gia đình luôn trong tình trạng eo hẹp. Cả nhà phải sống trong một căn hộ rất nhỏ. Tuy nhiên thành phố quê hương và những năm tháng thơ ấu chính là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều tác phẩm sau này của nhà văn.

Trước khi chuyển sang viết văn, ông đã học hội họa và điêu khắc ở Viện nghệ thuật Düsseldorf và Ðại học Mỹ thuật Berlin. Ông cũng từng tham gia một ban nhạc jazz và đi chu du khá nhiều nơi.

Năm 1956, ông định cư tại Paris trong một thời gian và sống cuộc đời bình dị tại đây với người vợ đầu là bà Anna Schwarz.

Paris cũng là nơi đánh dấu sự nghiệp thăng hoa của nhà văn Günter Grass.

Năm 1959, khi tiểu thuyết đầu tay The tin drum (Cái trống thiếc) ra đời, thoạt tiên nó đã gây chấn động trong cộng đồng Tây Ðức cũ và sau đó trở thành tác phẩm có tiếng vang trên văn đàn thế giới.

Tác phẩm được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới và sau đó được chuyển thể thành phim. Chính xác là bốn thập kỷ sau đó, tác giả của Cái trống thiếc được vinh danh với giải Nobel văn chương năm 1999.

Ngoài tiểu thuyết, nhà văn Günter Grass còn viết kịch, làm thơ. Danh sách các tác phẩm của ông rất dài, có thể kể ra một số như Cat and mouse (Mèo và chuột), Dog years (Những năm chó), Im Krebsgang (Bò ngang)...

Tới nay, những tác phẩm của ông đã được dịch sang tiếng Việt gồm có Cái trống thiếc (Dương Tường dịch, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, 2002) và Bò ngang (Anh Thư dịch, Nhà xuất bản Phụ Nữ, 2004).

 

 

D.KIM THOA - TT0